NHTW Hàn Quốc giữ nguyên lãi suất ở mức 1.5%

27/02/2018 10:23
27-02-2018 10:23:01+07:00

NHTW Hàn Quốc giữ nguyên lãi suất ở mức 1.5%

Đúng như dự đoán của thị trường, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) quyết định giữ nguyên lãi suất trong ngày thứ Ba (27/02), đồng thời lưu ý đến áp lực lạm phát và thể hiện sự cẩn trọng trước các động thái thắt chặt chính sách tiền tệ từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại cuộc họp ngày 20-21/03 sắp tới.

Trong ngày thứ Ba (27/02), Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPB) đã quyết định giữ nguyên lãi suất  tái cấp vốn kỳ hạn 7 ngày ngày ở mức 1.5%.

Được biết, Thống đốc BoK, Lee Ju-yeol, sẽ chấm dứt nhiệm kỳ vào tháng 3/2018.

Trong cuộc họp ngày 27/02, ông Lee cho biết: “Chúng tôi quyết định giữ nguyên lãi suất hôm nay, vì cần phải kiểm tra chặt chẽ các biện pháp bảo hộ thương mại và sự bất ổn ở nước ngoài, mặc dù nền kinh tế Hàn Quốc được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đi lên”.

Ông Lee nói thêm: “Áp lực lạm phát từ phía cầu được cho là vẫn ở mức thấp, và đây cũng là lý do chúng tôi đưa ra quyết định hiện nay”.

Trước đó, tất cả 14 chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Reuters đã dự báo BoK sẽ giữ nguyên lãi suất chuẩn, đồng thời đánh giá tác động của đợt nâng lãi suất hồi tháng 11/2017 và các điều kiện kinh tế toàn cầu.

Trong số 14 chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò, thì có tới 8 người dự báo BoK sẽ nâng lãi suất vào tháng 5/2018, trong khi 6 người khác cho rằng NHTW sẽ nâng lãi suất sau đó.

Đồng Won tăng 0.3% so với đồng USD tính tới lúc 00h53 ngày thứ Ba (27/02 – giờ GMT).

Mặc dù kinh tế Hàn Quốc khởi đầu năm 2018 với những tín hiệu tích cực – trong đó hoạt động xuất khẩu hưởng lợi từ sự gia tăng của nhu cầu trên toàn cầu, nhưng các nhà làm chính sách vẫn đang chật vật tìm cách giảm bớt những mâu thuẫn thương mại với Mỹ – vì chính sách “Nước Mỹ Trước tiên” của Tổng thống Donald Trump.

Bộ Thương mại Mỹ đã đề nghị Tổng thống Donald Trump áp đặt thuế lên các sản phẩm thép được xuất khẩu sang Mỹ – có cả thép từ Hàn Quốc.

Ngoài ra, còn có rủi ro là đồng Won mạnh sẽ làm giảm tính cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu nước này.

Những bất ổn trên cũng tạo ra nhiều thách thức cho vị Thống đốc BoK mới – người sẽ được Tổng thống Moon Jae-in bổ nhiệm trước khi ông Lee Ju-yeol chấm dứt nhiệm kỳ vào ngày 31/03/2018.

Chưa hết, vị Thống đốc mới còn phải đối mặt với một thách thức lớn hơn: Làm sao nâng lãi suất mà không kìm hãm tăng trưởng hoặc giảm bớt lượng tiêu thụ của hộ gia đình?

Tại cuộc họp tháng 11/2017, BoK đã quyết định nâng lãi suất chuẩn thêm 0.25%, lần đầu tiên kể từ năm 2011. Cơ quan này còn dự báo nền kinh tế Hàn Quốc có khả năng tăng trưởng 3% trong năm 2018, chỉ thấp hơn một chút so với mức 3.1% hồi năm 2017.

Trong quý 4/2017, nền kinh tế Hàn Quốc bất ngờ giảm tốc khi các công ty xuất khẩu xe hơi và hoạt động sản xuất công nghiệp không thể duy trì được tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của quý trước.

Tỷ lệ lạm phát giảm còn 1% trong tháng 1/2018, mức thấp nhất trong 17 tháng, và thấp hơn so với mức 1.5% được xác lập trong tháng 12/2017.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán thăng hoa, tài sản của giới siêu giàu ở Mỹ tăng lên 44,600 tỷ đô

Top 1% những người giàu nhất nước Mỹ sở hữu khối tài sản lên tới 44,600 tỷ USD vào cuối quý 4/2023, chủ yếu là nhờ sự thăng hoa của thị trường chứng khoán.

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98