Amazon đối đầu với Alibaba tại Việt Nam

13/03/2018 14:07
13-03-2018 14:07:39+07:00

Amazon đối đầu với Alibaba tại Việt Nam

Ông lớn thương mại điện tử Amazon chuẩn bị tung ra dịch vụ thương mại điện tử ở Việt Nam, với mục tiêu cạnh tranh với đối thủ từ Trung Quốc, Alibaba Group Holding, ở một trong những thị trường trực tuyến phát triển nhanh nhất trên thế giới.

Amazon đã hợp tác với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) – vốn bao gồm tới 140 thành viên và là một trong những nhóm doanh nghiệp trực truyến lớn nhất tại Việt Nam. Đây sẽ là lần đầu tiên VECOM hợp tác với một công ty thương mại điện tử. Mối quan hệ đối tác này sẽ giúp Amazon gia tăng lượng sản phẩm có sẵn trên nền tảng của mình, đồng thời cho phép các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam bán và xuất hàng hoá thông qua nền tảng của Amazon.

Ông Nguyễn Thanh Hùng – Chủ tịch của VECOM – cho biết Hiệp hội đã gặp một đại diện của Amazon trong năm ngoái để bàn luận về kế hoạch mở rộng ở Việt Nam của Amazon.

Amazon được cho là sẽ ​​tiết lộ kế hoạch chi tiết vào ngày 14/03 tại Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2018, được tổ chức tại Hà Nội. Trong năm 2017, Amazon cũng bắt đầu mở rộng sang Singapore.

Amazon có phần chậm chân hơn so với Alibaba khi ông lớn thương mại điện tử Trung Quốc đã chính thức gia nhập Việt Nam từ hồi năm ngoái và tuyên bố đã gia tăng thành viên kinh doanh lên hàng chục ngàn chỉ sau nửa năm. Trong khi đó, Amazon chỉ có khoảng 200 công ty Việt Nam đang bán mặt hàng này trên nền tảng của mình, dựa trên khảo sát mới nhất của các cơ quan chức năng ở Việt Nam.

Ngoài ra, Alibaba còn gia tăng sở hữu ở Lazada – một công ty thương mại điện tử hoạt động rộng rãi ở khu vực Đông Nam Á, bao gồm cả Việt Nam – từ 51% lên 83% trong tháng 6/2017. Lazada hiện là công ty thương mại điện tử lớn nhất ở Việt Nam, kiểm soát gần 30% thị phần mùa sắm trực tuyến tại quốc gia này. Nhờ đó, Alibaba nhanh chóng thâm nhập vào thị trường thương mại điện tử Việt Nam và mang sản phẩm trực tiếp tới người tiêu dùng địa phương thông qua mô hình Doanh nghiệp với Khách hàng (hay còn gọi là B2C).

Theo một báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel, thị trường thương mại điện tử của Việt Nam là một trong những thị trường thương mại điện tử tăng trưởng nhanh nhất trên toàn cầu. Năm 2016, doanh thu từ mảng thương mại điện tử của Việt Nam tăng 23% lên 5 tỷ USD, chiếm 3% tổng doanh thu bán lẻ trong nước. Tốc độ tăng trưởng được ước tính ở mức 25% trong cả năm 2017, và được cho là ​​sẽ tiếp tục tăng trong ba năm tới. Doanh thu hàng năm của thương mại điện tử Việt Nam được dự báo ​​sẽ đạt 10 tỷ USD vào năm 2020, chiếm 5% tổng doanh thu bán lẻ.

Hơn 90% khoản đầu tư vào các nền tảng thương mại điện tử của Việt Nam đều xuất phát từ nước ngoài, bao gồm từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Thái Lan tính tới năm 2017. Các ông lớn nổi tiếng trên thị trường bao gồm Lazada, Tiki, Vatgia, Hotdeal, Shopee, Nguyenkim, Adayroi, Thegioididong, Sendo, FPT Shop và Careerlink.

Vũ Hạo (Theo Nikkei Asia Review)

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98