ĐHĐCĐ MTGas: Dầu khí An Pha muốn nắm trên 25% vốn, giúp MTG thoát lỗ lũy kế

29/03/2018 14:04
29-03-2018 14:04:06+07:00

ĐHĐCĐ MTGas: Dầu khí An Pha muốn nắm trên 25% vốn, giúp MTG thoát lỗ lũy kế

Hoạt động kinh doanh của CTCP MT Gas (UPCoM: MTG) sau 2 năm 2015 và 2016 vừa mới có dấu hiệu khởi sắc thì năm 2017 lại chìm trong thua lỗ dù chưa dứt được lỗ lũy kế của năm 2014 khiến cổ đông tiếp tục bức xúc trong ĐHĐCĐ thường niên sáng 29/03. Tuy nhiên, có điều đặc biệt là ASP đang muốn nắm giữ trên 25% vốn của MTG và liệu có là cứu cánh cho MTG thoát lỗ trong năm nay?

Có điều đặc biệt là ASP đang muốn nắm giữ trên 25% vốn của MTG và liệu có là cứu cánh cho MTG thoát lỗ trong năm nay?

Năm 2017 lỗ do kho tại Long An giảm lợi thế cạnh tranh, giá LPG thay đổi thất thường

Nói về kết quả kinh doanh năm 2017 gây thua lỗ, Ban lãnh đạo MTG cho biết năm qua, giá LPG thế giới vẫn thay đổi thất thường. Thêm vào đó, nhà máy sản xuất khí tại Cà Mau đã hoạt động, do vậy kho của MTG tại Bến Lức – Long An bị giảm lợi thế cạnh tranh, Công ty không ký được các hợp đồng bán gas công nghiệp làm sụt giảm sản lượng công nghiệp. Cụ thể, nếu so với khu vực Gò Dầu, Đồng Nai thì giá cao hơn, vì khu vực này gần cửa biển nên giá cước vận chuyển tới kho thấp hơn, hơn nữa lại gần kho Dinh Cố, là kho lớn nhất khu vực miền Nam. Do vậy, khách hàng khu vực TPHCM hoặc miền Đông Nam Bộ sẽ không mua hàng của MTG. Còn khu vực miền Tây Nam Bộ, nhà máy GPP Cà Mau đã đi vào hoạt động và cung cấp sản phẩm ra thị trường miền Tây Nam Bộ. Những nguyên nhân này khiến tháng 1/2017, MTG không thể ký các hợp đồng bán hàng công nghiệp như những năm trước, dẫn tới Công ty bị hụt một khoảng lợi nhuận từ mảng kinh doanh gas công nghiệp.

Theo đó, trong năm 2017, sản lượng tiêu thụ của MTG ở mức 13,195 tấn, thực hiện được 72% kế hoạch. Trong đó, gas dân dụng chiếm chủ yếu với 11,024 tấn, còn công nghiệp chỉ 2,171 tấn, chỉ bằng 31% kế hoạch. Doanh thu mang về 225 tỷ đồng, suýt soát kế hoạch năm với 92%. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế lại âm tới gần 22 tỷ đồng, trong khi kế hoạch đặt ra là có lãi 2.5 tỷ đồng.

ASP sẽ giúp MTG xóa được lỗ lũy kế?

Sau khi CTCP Đầu tư IMG rút vốn khỏi MTG đồng thời rút người khỏi nhân sự ban điều hành, đầu tháng 1/2018, Công ty đã tiến hành ĐHĐCĐ bất thường để bầu nhân sự bổ sung nhiệm kỳ 2013-2018 gồm ông Nguyễn Minh Thông (Chủ tịch HĐQT), bà Hoàng Diệu Linh, ông Lê Thắng Lợi thay cho việc miễn nhiệm của bà Võ Thị Minh Toàn, bà Nguyễn Đặng Mỹ Năng và ông Võ Đông Tùng.

Còn ĐHĐCĐ thường niên lần này, cổ đông cũng thông qua danh sách HĐQT nhiệm kỳ mới 2019-2022 gồm ông Nguyễn Minh Thông, ông Vũ Đại Bách, bà Đỗ Thị Thanh Hương, ông Lê Thắng Lợi, bà Hoàng Diệu Linh (người mới), ông Trần Quang Tùng (người mới).

Mặc dù có vài ý kiến về việc chào mua công khai của CTCP Tập đoàn Dầu khí An Pha (HOSE: ASP) rằng phải chào mua công khai trên UBCKNN chứ không được “âm thầm” giao dịch mua bán, gây ý tưởng “mờ ám” cho cổ đông nhưng cuối cùng, Đại hội cũng thông qua việc ASP được mua trên 25% cổ phiếu MTG có quyền biểu quyết mà không cần chào mua công khai.

Hiện, cổ phiếu MTG đang giao dịch quanh mức 4,500 đồng/cp và ASP cũng đang giao dịch dưới mệnh giá quanh mức 7,540 đồng/cp.

Theo chia sẻ bên lề Đại hội, một thành viên HĐQT MTG tiết lộ thực ra ASP đã mua vào cổ phiếu MTG rồi và đây chỉ là bước hợp thức hóa mà thôi và ông Trần Quang Tùng chính là người từ ASP.

ASP cho biết sẽ cam kết hỗ trợ MTG nâng cao năng suất và hiệu quả của kho, cảng và các cơ sở vật chất khác, đồng thời hỗ trợ MTG bán sản phẩm… từ đó lên kế hoạch xóa lỗ lũy kế vào năm 2019 (cuối năm 2017 lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của MTG là hơn 23 tỷ đồng).

Kế hoạch 2018 có lãi có khả thi?

Đánh giá về năm  2018, MTG cho biết Công ty đã hoàn thành việc tách ra khỏi CTCP Đầu tư IMG, từng bước phát triển độc lập. Đồng thời, thương hiệu MT Gas đã định hình và ổn định tại khu vực miền Tây – Nam Bộ. MTG cho biết trong năm nay, sẽ có những chính sách phù hợp để ổn định mảng gas dân dụng để đảm bảo lợi nhuận cơ bản cho công ty và phát triển mảng kinh doanh gas công nghiệp với những thuận lợi hơn năm 2017 để ký kết hợp đồng gas công nghiệp. Bên cạnh đó, Công ty vẫn gặp những khó khăn như nguồn lực tài chính đang thâm hụt nghiêm trọng, kinh doanh hoàn toàn trên tiền vay ngân hàng. Do vậy, có rủi ro lớn khi ngân hàng ngưng cho vay. Đồng thời, giá LPG thế giới tăng sẽ làm tăng mạnh chi phí tài chính.

Tuy nhiên, điều đáng nói là MTG đặt kế hoạch năm 2018 rất khả quan với sản lượng tiêu thụ tăng vọt gần gấp đôi lên mức 24,720 tấn, trong đó gas dân dụng vẫn chững lại, nhưng gas công nghiệp tăng đột biến lên 13,200 tấn. Doanh thu dự kiến mang về 433 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 12.5 tỷ đồng.

Theo tiết lộ của Ban lãnh đạo, nhờ có sự hỗ trợ của tân Chủ tịch Nguyễn Minh Thông nên MTG đã có khách hàng là gas công nghiệp, đồng thời với việc ASP đã ngỏ ý thuê lại kho ở Long An nên những kế hoạch trên là hoàn toàn khả thi.

Kế hoạch năm 2018 của MTG

Hoàng Nguyên

Fili







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Doanh thu tháng 3 của VHC tăng 5%

CTCP Vĩnh Hoàn (HOSE: VHC) báo cáo doanh thu tháng 3 đạt 1,089 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Tính trong 3 tháng đầu năm, doanh thu VHC tăng 25%.

ĐHĐCĐ Vinalink: Hợp tác với Amazon sẽ là “mỏ neo” trước biến động khó lường

Tổng Giám đốc Vinalink chia sẻ với tình hình biến động và rất khó lường, nếu không có thương mại điện tử thì sẽ khó duy trì được sản phẩm dịch vụ truyền thống như...

Công ty thành viên Sabeco thay ghế Chủ tịch, lợi nhuận quý 1 lao dốc 93%

Ông Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Kế hoạch (Ban phụ trách) - Sabeco, sẽ đảm nhận chức Chủ tịch HĐQT CTCP Bia - Nước Giải khát Sài Gòn - Tây Đô (TDBECO) từ ngày...

Vì sao DHA giảm lãi hơn 40% trong quý 1?

CTCP Hóa An (HOSE: DHA) công bố lãi ròng quý 1 giảm đến 43% so với cùng kỳ, chỉ còn gần 9 tỷ đồng.

Mộc Châu Milk có quý lãi thấp nhất 3 năm

Ảnh hưởng từ việc người tiêu dùng giảm sức mua, CTCP Giống Bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk, UPCoM: MCM) lãi sau thuế quý 1/2024 chưa đầy 50 tỷ đồng, giảm 51% so với...

Nam Sông Hậu lỗ quý thứ 2 liên tiếp, Chủ tịch bị bán giải chấp gần 19 triệu cp

Tài khoản chứng khoán của ông Mai Văn Huy - Chủ tịch HĐQT CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (HOSE: PSH) đang “nóng” như thời tiết Sài Gòn. Theo báo cáo...

ĐHĐCĐ KDH: Đã nộp hồ sơ chào bán riêng lẻ 110 triệu cp

Chiều ngày 23/04/2024, CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (HOSE: KDH) đã tổ chức ĐHĐCĐ nhằm thông qua phương án phát hành tối đa gần 102 triệu cp cho các hoạt...

Lãi ròng quý 1 của ANV rơi 82%

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024, CTCP Nam Việt (HOSE: ANV) có doanh thu thuần 1,016 tỷ đồng và lãi ròng 17 tỷ đồng, giảm lần lượt 12% và 82% so với cùng kỳ năm trước.

Kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Thực hiện chủ trương của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII (năm 1996) của Đảng Cộng sản Việt Nam về việc “Xây dựng nhà máy phân đạm số 1 từ khí có công suất...

Lãi ròng FPT tiếp tục cao kỷ lục trong quý 1/2024

CTCP FPT (HOSE: FPT) tiếp tục duy trì đà tăng trưởng hai con số trong quý 1/2024, với doanh thu hơn 14 ngàn tỷ đồng và lãi ròng gần 1.8 ngàn tỷ đồng - đây cũng là...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98