John Bollinger - Nhà đầu tư được kính trọng ở Wall Street

13/03/2018 15:27
13-03-2018 15:27:15+07:00

Chuỗi bài nhà đầu tư huyền thoại

John Bollinger - Nhà đầu tư được kính trọng ở Wall Street

John Bollinger là một trong những nhà đầu tư hiếm hoi được nể trọng ở cả khía cạnh học thuật cũng như đầu tư thực tế. Ông là người đầu tiên trên thế giới lấy được cả hai chứng chỉ CFA và CMT.

* Nhà quản lý quỹ đại tài khiêm tốn - Chris Davis

John Bollinger là người sáng lập và chủ tịch của Bollinger Capital Management. Đây là một công ty chuyên cung cấp dịch vụ quản lý quỹ đầu tư và phát triển những nghiên cứu độc quyền cho các tổ chức, cá nhân. Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại tại đây thì vẫn chưa đủ để ông dành được sự tôn trọng của Wall Street. Ông được biết đến bởi những yếu tố khác.

Thứ nhất, ông đạt được cả hai chứng chỉ CFA (Chartered Financial Analyst ) và CMT (Chartered Market Technician). Ông là chuyên gia phân tích tài chính đầu tiên trên thế giới đạt được cả hai chứng chỉ này. Đây là điều gây nên sự chú ý của các nhà phân tích khác vì dân phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật thường hay xung khắc cũng như có những chiến lược đối lập nhau. Điều này dẫn đến một thực trạng là hiếm có ai chịu bỏ nhiều thời gian, công sức ra để học hỏi kiến thức của cả hai lĩnh vực này một cách bài bản.

Kể từ sau khi John Bollinger lấy được cả hai chứng chỉ này và ứng dụng thành công chúng vào thực tế thì ngày càng có nhiều chuyên gia tài chính của Wall Street tìm học và đạt được cả hai bằng này. Họ nhận ra rằng mỗi loại đều có những điểm mạnh riêng và tốt nhất là nên nghiên cứu cả hai để làm tăng khả năng thành công của mình.

Thứ hai, ông nghiên cứu và phát minh ra Bollinger Bands. Công cụ này đã trở nên quen thuộc và gần như mặc dịnh trong tất cả các phần mềm phân tích kỹ thuật hiện nay.

Nguồn: Investopedia.com

Bollinger Bands - Một trong những công cụ phân tích kỹ thuật phổ biến nhất

Bollinger Bands là công cụ kết hợp giữa đường trung bình động (Moving Average) và độ lệch chuẩn.

Trung bình động (Moving Average) là một chỉ báo thể hiện giá trị trung bình của giá chứng khoán trong một khoảng thời gian. Khi giá chứng khoán thay đổi thì giá trung bình cũng thay đổi theo. Trong trường hợp của Bollinger Bands, trung bình động (đường middle) được tính từ giá đóng cửa (close price).

Dải trên (Upper Band): dải trên thường được tính bằng cách lấy đường trung bình cộng 2 lần độ lệch chuẩn. Dải này có vị trí nằm trên đường trung bình 20 ngày.

Dải dưới (Lower Band): dải dưới thường được tính bằng cách lấy đường trung bình trừ 2 lần độ lệch chuẩn. Dải này có vị trí nằm dưới đường trung bình 20 ngày.

Ứng dụng lớn nhất của Bollinger Bands là hiện tượng “thắt nút cổ chai”. Hiện tượng này đem lại hiệu quả đáng kể đối với người sử dụng.

Khi Upper Band và Lower Band co thắt lại thì đó là dấu hiệu cảnh báo sắp có một sự biến động giá mạnh trong tương lai gần. Tùy vào vị trí của giá so với đường middle (moving average) mà nhà đầu tư có thể dự đoán hướng biến động trong tương lai.

Thông thường thì sau khi bung nén giá sẽ bám vào Upper Band hoặc Lower Band. Trong ví dụ dưới đây của AMD thì giá gần như bám vào Upper Band từ cuối tháng 05/2017 đến đầu tháng 06/2017 và bám vào Lower Band từ cuối tháng 01/2018.

Nguồn: VietstockUpdater

Những điều bạn có thể học hỏi từ John Bollinger

Phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật không hề mâu thuẫn với nhau

Nhiều nhà đầu tư vẫn mặc định trong đầu rằng phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật là hai trường phái đối chọi với nhau. Điều này dẫn đến một hệ quả khá nguy hiểm là những người này sẽ nghĩ rằng chỉ được chọn một trong hai.

Sự thực thì phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật đóng những vai trò khác nhau trong quá trình ra quyết định đầu tư. Chúng hoàn toàn có thể kết hợp với nhau và thành công của John Bollinger đã chứng minh cho điều đó.

Phân tích cơ bản giúp chọn được những cổ phiếu tốt. Tuy nhiên, nếu mua sai thời điểm thì nhà đầu tư vẫn có thể bị lỗ nặng. Phân tích kỹ thuật sẽ giúp chọn thời điểm thích hợp để bắt đầu mua vào.

Nhà đầu tư cần sự đơn giản

Công cụ và triết lý của John Bollinger khá đơn giản và dễ hiểu. Điều này cho thấy không cần phải sở hữu một hệ thống quá cao siêu, phức tạp để thành công ở Wall Street nói riêng và thị trường chứng khoán nói chung.

Một điểm cần tránh nữa là không nên dùng quá nhiều công cụ, chỉ báo có tác dụng gần giống nhau. Ví dụ như sử dụng cả Stochastic Oscillator, Ultimate Oscillator và Relative Strength Index trên cùng một đồ thị phân tích là khá thừa vì cả ba chỉ báo này đều thuộc nhóm momentum và có tính chất gần giống nhau.

Nhà đầu tư cần tập suy nghĩ một cách đơn giản và hiệu quả thay vì sử dụng quá nhiều công cụ rối rắm, phức tạp.

Thế Phong

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

'Chênh vênh' tâm lý giao dịch chứng khoán và những bài học đắt giá

Nhà đầu tư cá nhân chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường chứng khoán cả về số lượng lẫn giá trị giao dịch. Có thể nói, yếu tố tâm lý của họ ảnh hưởng nhiều đến diễn...

Cẩn trọng với những chiêu trò lừa đảo chứng khoán trên mạng

Giao dịch trực tuyến ngày càng phổ biến giúp tiếp cận thị trường chứng khoán càng thêm thuận lợi hơn. Tuy nhiên, sự thuận lợi này kéo theo không ít chiêu trò lừa...

Kinh nghiệm nào cho nhà đầu tư qua sự cố hệ thống VNDirect?

Rủi ro với VNDirect cũng có thể xảy ra đối với bất kỳ công ty chứng khoán nào trên thị trường, dù doanh nghiệp đều đầu tư bài bản vào hệ thống công nghệ thông tin...

Hội quán Chứng khoán sinh hoạt định kỳ tháng 3/2024 với chủ đề “Cơ hội đầu tư quý 2 qua góc nhìn FA và Fn”

Sau giai đoạn tăng tốt về cả thanh khoản lẫn điểm số, thị trường chứng khoán trong tháng 3 đã có những tuần rung lắc, đặc biệt  phiên 19/03, chỉ số VN-Index giảm 42...

Trăn trở của nhà đầu tư nhỏ lẻ mỗi khi mùa báo cáo tài chính đến

Kết thúc năm 2023 cũng là lúc hàng ngàn báo cáo tài chính của các công ty niêm yết công bố với nhiều thông tin tích cực lẫn tiêu cực. Là một nhà đầu tư nhỏ lẻ, việc...

Từ vụ 'đánh bạc' cổ phiếu họ FLC, rút bài học về nguyên tắc đầu tư

Qua vụ việc thao túng thị trường chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết – cựu Chủ tịch tập đoàn FLC, một bài học lần nữa được nhắc lại, đó là nguyên tắc đầu tư và...

Warren Buffett: Kỷ nguyên tăng trưởng ấn tượng của Berkshire Hathaway đã qua

Huyền thoại Warren Buffett cảnh báo rằng đế chế đa ngành 905 tỷ USD của ông “gần như không có khả năng tăng trưởng ấn tượng” trong vài năm tới. Điều này đặt ra...

Warren Buffett ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire Hathaway

Warren Buffett vừa chia sẻ sự kính trọng với huyền thoại Charlie Munger quá cố trong lá thư gửi cổ đông, ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire...

Luận Cổ Nhơn, đàm chứng khoán

Đầu xuân Giáp Thìn 2024, tôi được một người đồng nghiệp giới thiệu trò chơi dân gian ở quê anh - Cổ Nhơn.

Bài học đắt giá nhất từ những nhà đầu tư hàng đầu thế giới

Không ai có thể đưa ra được những quyết định đầu tư đúng đắn mà không trả qua những sai lầm. Từ đó, họ rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc và tự điều chỉnh lại chiến...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98