Khách tố mất 3 lượng vàng: Eximbank đã trả hết nhưng quên đòi sổ?

13/03/2018 18:15
13-03-2018 18:15:00+07:00

Khách tố mất 3 lượng vàng: Eximbank đã trả hết nhưng quên đòi sổ?

Eximbank khẳng định khách đã tất toán 3 lượng vàng nhưng ngân hàng... quên thu sổ vì khách có quan hệ với cán bộ nhà băng. Người gửi lại khăng khăng cho rằng chưa nhận được vàng.

Khách hàng cho rằng đã bị mất 3 lượng vàng khi gửi Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) từ năm 2013. Tuy nhiên, trao đổi với Zing.vn, đại diện Eximbank lại cho biết số vàng trên đã được tất toán hợp lệ và ngân hàng chỉ sai sót vận hành khi không thu hồi sổ. 

Eximbank khẳng định khách đã rút hết vàng, khách nói chưa

Chia sẻ với Zing.vn, đại diện Eximbank cho biết bà Bùi Tố Loan là khách gửi vàng tại Eximbank chi nhánh Hà Nội từ năm 2010 với số lượng tổng cộng là 130,12 chỉ vàng miếng SJC, tương đương hơn 13 lượng.

Cụ thể, số này có một chứng chỉ huy động vàng CC0038926 trị giá 3 lượng kỳ hạn 12 tháng mở ngày 19/4/2010 và và một chứng chỉ giữ hộ vàng GH0087010 trị giá hơn 10 lượng kỳ hạn 3 tháng mở ngày 14/12/2011.

Đến ngày 10/12/2013, bà Loan thực hiện các thủ tục tất toán cả hai sổ. Tổng số vàng tất toán gồm cả lãi là 131,68 chỉ (13,168 lượng). Bà rút ra 31 (3,1 lượng), bán 0,68 chỉ và làm thủ tục gửi lại 100 chỉ (10 lượng) còn lại kỳ hạn 12 tháng. 

Ngân hàng thông tin khi bà Loan tất toán chứng chỉ huy động (3 lượng) ngày 10/12/2013, phía thanh toán viên và kiểm soát viên tại chi nhánh đã cho khách nợ chứng chỉ huy động do bà Loan là người quen của một cán bộ cũ của Eximbank chi nhánh Hà Nội. Ngân hàng đã sơ suất không thu hồi sau đó để lưu trữ.

Trong khi đó, trên báo Tuổi Trẻ, khách hàng lại cho hay ngày 10/12/2013, bà đã tất toán sổ 10 lượng vàng. Còn lại một sổ 3 lượng thì bà tiếp tục gửi tại Eximbank với hình thức giữ hộ (do các ngân hàng không được phép huy động nữa).

Đến ngày 25/8/2017, bà Bùi Tố Loan mang chứng chỉ huy động vàng 3 lượng mở ngày 19/4/2010 thực hiện tất toán. Tuy nhiên, đại diện ngân hàng cho hay tại thời điểm đó, ngân hàng đã kiểm tra và cung cấp chứng từ chứng minh khách hàng đã nhận vàng và giao dịch tất toán ngày 10/12/2013.

Ngân hàng cho rằng số vàng gửi đã được tất toán nhưng chưa thu hồi sổ. Ảnh: Tùng Tin.

Cho khách nợ sổ rồi... quên không đòi 

Đại diện Eximbank cho biết khách đề nghị kiểm tra lại và sẽ trả sổ cho ngân hàng nếu giao dịch được xác minh là đúng. "Tuy nhiên, sau đó bà Loan đã đi nước ngoài nên ngân hàng chỉ liên hệ được với người nhà của bà Loan theo số điện thoại đã liên hệ trước đó”, đại diện ngân hàng nói.

Thông tin với Zing.vn, đại diện này cũng cho rằng đã nhiều lần liên hệ khách, nhận trách nhiệm trong sai sót vận hành khi để khách hàng nợ sổ gốc mà không giám sát việc thu hồi.

Đồng thời, đơn vị này cũng cung cấp cho khách hàng kết quả giám định của Viện Khoa học Hình sự chữ ký của bà Bùi Tố Loan trên các chứng từ có liên quan đến việc tất toán vàng do cùng một người ký. Tuy nhiên, bà Loan không đồng ý với nội dung giải thích của Eximbank chi nhánh Hà Nội. Bà gửi email ủy quyền cho người thân tại Việt Nam đến làm việc với ngân hàng nhưng theo ngân hàng, ủy quyền này không hợp lệ theo quy định.

Trước đó, trong thư trả lời khiếu nại của bà Loan, Eximbank chi nhánh Hà Nội cho rằng việc tách sổ 10 lượng vàng là theo quy định của ngân hàng. 50% sổ chứng chỉ vàng được hưởng lãi suất 2,5%/năm và 50% sổ vàng giữ hộ mất phí giữ hộ vàng 0,01%/năm.

Sổ 3 lượng vàng mà bà Loan gửi chỉ có lãi suất 0,03%/năm cho năm đầu tiên. Những năm sau không có lãi và mất phí giữ hộ. Nhân viên ngân hàng chưa trả lãi, treo lại để thu phí giữ hộ. Ngoài ra, lãnh đạo Eximbank chi nhánh Hà Nội cho rằng bảng kê thu và chi đều có ghi rõ số tiền bằng số và bằng chữ và bà Loan đã đọc, ký và ghi rõ họ tên trên bảng kê.

Eximbank khẳng định cho dù bảng kê do nhân viên ngân hàng làm hộ cho khách nhưng khi bà Loan đã ký tức là bà đã đọc và xác nhận đúng nội dung trên bảng kê. Việc này đủ cơ sở kết luận bà Loan đã nhận đủ tiền, vàng.

Đại diện Eximbank cũng cho biết sở dĩ xảy ra sự việc khách hàng đã tất toán nhưng vẫn còn giữ sổ gốc là do thời điểm chi vàng, nhân viên ngân hàng đã cho khách nợ sổ mà không đề nghị có chữ ký xác nhận. Lý do dẫn đến sai sót này là do bà Loan có quan hệ với cán bộ ngân hàng nên nhân viên đã dễ dãi cho khách nợ sổ rồi... quên không đòi.

Khách tố mất 3 lượng vàng dù sổ vẫn còn trong tay

Trước đó, theo thông tin chia sẻ trên truyền thông, bà Bùi Tố Loan cho biết bà gửi 2 sổ tiết kiệm vàng, một sổ 10 lượng, một sổ 3 lượng tại Eximbank vào tháng 4/2010.

Ngày 10/12/2013, bà Loan đã tất toán sổ 10 lượng vàng. Còn lại một sổ 3 lượng thì bà tiếp tục gửi tại Eximbank với hình thức giữ hộ (do các ngân hàng không được phép huy động nữa).

Đến ngày 25/8/2017, bà đem giấy chứng nhận gửi vàng đến ngân hàng làm thủ tục nhận 3 lượng. Tuy nhiên, nhân viên ngân hàng thông báo bà đã tất toán và nhận số vàng vàng cùng thời điểm tất toán sổ 10 lượng. Khách hàng cho hay bà vẫn cầm sổ trong tay, chưa bao giờ báo mất cũng như làm giấy nợ sổ vàng. 

Khi khiếu nại chưa nhận vàng, bà Loan cho biết phía Eximbank đưa ra hàng loạt phiếu chi có chữ ký của bà để chứng minh.

"Điều đáng nói là toàn bộ các phiếu chi và thu đều do kế toán và thủ quỹ ghi các nội dung, tôi không ghi mà chỉ có chữ ký. Chưa kể phiếu chi 3 lượng vàng này không hề có tỉ lệ lãi như trong giấy chứng nhận gửi vàng", bà Loan cho biết trên tờ Tuổi Trẻ. 

Khách hàng này cho rằng khi bà làm thủ tục tất toán 10 lượng vàng, phía ngân hàng tự động tách thành 3 phiếu chi với tổng cộng 10 lượng. Nhiều phiếu chi và thu tạo ra sự rắc rối khó kiểm soát cho bà khi ký nhận.

Ngày 6/3/2018, Eximbank chi nhánh Hà Nội đã có buổi làm việc với bà Bùi Bích Thủy (người được khách hàng Bùi Tố Loan ủy quyền qua email). Phía ngân hàng cho biết Eximbank chi nhánh Hà Nội đang tiếp tục liên hệ, hướng dẫn người thân khách hàng Bùi Tố Loan thủ tục làm giấy ủy quyền hợp lệ. và làm việc với khách hàng/người được ủy quyền để cung cấp đầy đủ chứng từ liên quan.

 

*Khách tố mất 3 lượng vàng khi gửi tại Eximbank ở Hà Nội

 Bình Nguyên

 ZING.VN







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngân hàng SCB ‘đòi’ toàn bộ tài sản của bà Trương Mỹ Lan để khắc phục hậu quả

Khi phiên xét xử đang diễn ra, Ngân hàng SCB có kiến nghị tòa giao tòa nhà 127 Pasteur và toàn bộ tài sản của bị cáo Trương Mỹ Lan cho SCB toàn quyền sử dụng.

Ví điện tử còn sống khỏe giữa “rừng” Mobile Banking?

Không chỉ phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ cùng ngành, giờ đây các nhà phát triển ví điện tử còn “đau đầu” giải bài toán thu hút khách hàng khi các nhà băng...

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) vừa công bố báo cáo kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều...

Người dân giảm gửi tiền vào ngân hàng

Xu hướng giảm lãi suất huy động tiếp tục được duy trì trong quý 1/2024 khiến người dân không còn mặn mà với việc gửi tiết kiệm vào ngân hàng.

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc ngân hàng MSB...

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98