Thống đốc BoE kêu gọi áp đặt quy định để chấm dứt cơn sốt tiền ảo

03/03/2018 11:53
03-03-2018 11:53:52+07:00

Thống đốc BoE kêu gọi áp đặt quy định để chấm dứt cơn sốt tiền ảo

Mark Carney, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh (BoE), đang kêu gọi áp đặt quản lý chặt chẽ hơn để chấm dứt kỷ nguyên cơn sốt tiền ảo.

“Đã đến lúc kiểm soát hệ sinh thái tiền ảo theo các tiêu chuẩn tương tự như phần còn lại của hệ thống tài chính”, ông Mark Carney cho biết trong ngày thứ Sáu (02/03).

Mark Carney, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh (BoE)

Ông Carney – người đứng đầu Hội đồng Ổn định Tài chính – gia nhập vào nhóm những người keu gọi áp đặt quản lý chặt chẽ hơn lên tiền ảo sau khi sự bùng nổ của các đồng tiền kỹ thuật số mới tạo thêm hơn 438 tỷ USD (tài sản trên giấy tờ) kể từ ngày 02/03/2017, dựa theo trang web CryptoMarketCap. Ngoài ra, ông Carney đưa ra nhận định của mình trong bối cảnh đồng Bitcoin lên xuống rất thất thường. Được biết, đồng Bitcoin đã mất gần 50% giá trị tại thời điểm đầu năm sau khi vọt lên mức kỷ lục gần 20,000 USD hồi tháng 12 năm ngoái.

Ông Carney lưu ý đến mức độ biến động khủng khiếp của tiền ảo, và cho rằng điều này phản ánh sự thiếu giá trị nội tại hoặc không có sự hậu thuẫn bên ngoài. Ông ước tính mức độ biến động trung bình của top 10 đồng tiền kỹ thuật số theo giá trị vốn hóa cao hơn 25 lần so với thị trường cổ phiếu Mỹ trong năm 2017.

Trong bài phát biểu của mình, ông Carney ca ngợi tiềm năng của công nghệ Blockchain, nhưng cho biết các đồng tiền kỹ thuật số không đáp ứng yêu cầu của một dạng tiền tệ, và bác bỏ triển vọng phát hành đồng tiền ảo riêng của Ngân hàng Trung ương trong thời gian tới.

“Điều này vạch ra nhiều đặc tính của một đồng tiền của tương lai”, ông Carney cho biết trong một cuộc phỏng vấn với with Bloomberg Television. Bên cạnh đó, ông nói thêm rằng việc tạo ra tiền ảo không phải là câu trả lời về đồng tiền tương lai.

Dẫu vậy, câu trả lời này không phải là để cô lập hoặc cấm tiền kỹ thuật số, ông Carney cho hay.

“Một con đường tốt hơn sẽ là quản lý các yếu tố của hệ sinh thái tiền ảo nhằm chống lại các hoạt động phi pháp, thúc đẩy sự thống nhất trên thị trường, và bảo vệ sự an toàn và tính lành mạnh của hệ thống tài chính”, ông Carney nõi rõ. “Việc trở thành một phần của hệ thống tài chính sẽ đem lại nhiều đặc quyền to lớn, nhưng cũng kèm theo những trách nhiệm lớn không kém”.

Ông Carney tán thành với động thái của Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC), xem các đồng tiền ảo là chứng khoán và chịu theo luật quản lý chứng khoán. Lo ngại về hoạt động chào bán tiền ảo lần đầu (ICO), SEC đã thực hiện một động thái cứng rắn lên các nhà cung cấp tiền ảo. Trong vài tuần gần đây, SEC đã gửi đơn hầu tòa cho hàng chục dự án ICO để lấy thêm thông tin về hoạt động kinh doanh của những doanh nghiệp này.

Ông Carney cho hay việc áp đặt các tiêu chuẩn tương tự như chứng khoán lên các sàn giao dịch tiền ảo sẽ giải quyết tình trạng “chồng chéo” trong biện pháp quản lý.

Nếu các ngân hàng trung ương phát hành đồng tiền kỹ thuật số của riêng họ thì ông Carney cho rằng chúng sẽ có khả năng làm gia tăng vai trò dành cho các đồng tiền ảo, làm rối loạn hệ thống ngân hàng thương mại trong những lúc bình thường và có khả năng gây ra sự tháo chạy của dòng vốn trong những lúc căng thẳng. Ngay cả là như thế, ông nhấn mạnh rằng BoE vẫn cởi mở về các khả năng trong tương lai.

“Vì nhiều lý do, lượng tiền ảo trong ví tiền kỹ thuật số của bạn có thể không phải là tương lai của tiền tệ”, ông Carney cho biết. “Nhưng điều đó không có nghĩa là phải bác bỏ chúng. Công nghệ nền tảng của chúng thực sự có ảnh hưởng lớn. Quản lý tiền ảo có thể xúc tiến sự đổi mới để phục vụ cộng đồng tốt hơn”.

Ủy ban Chính sách Tài chính của BoE hiện đang xem xét các tác động của tiền kỹ thuật số lên sự ổn định tài chính của nước Anh, dù rằng ông Carney nhận định bản thân ông không hề nhận thấy bất kỳ rủi ro nghiêm trọng nào.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tăng hơn 7%, Bitcoin lại vượt mốc 70,000 USD

Giá Bitcoin tăng vọt vào đầu tuần và vượt mốc 70,000 USD.

Một đồng tiền ảo vừa ra đời đã tăng hơn 2,000% trong vài ngày

Trong bối cảnh thị trường tiền ảo lên cơn sốt, nhiều đồng tiền ảo vừa mới ra đời lập tức nhận được sự chú ý của giới đầu tư. Trường hợp gần đây nhất là BOOK OF MEME...

Bitcoin bất ngờ tụt xuống gần 62,000 USD sau khi lập kỷ lục mới 73,000 USD

Bitcoin kéo dài chuỗi lao dốc trong ngày 19/03, rớt hơn 10,000 USD so với mức cao nhất mọi thời đại.

Người Việt đầu tư tiền ảo lãi đậm trong năm 2023, đứng top 3 thế giới

Nhà đầu tư tiền ảo ở Việt Nam đã ghi nhận một thành tích ấn tượng trong năm 2203, với khoản lãi ước tính 1.2 tỷ USD. Đây là mức lãi cao thứ 3 trên thế giới, theo...

Tàu lượn Bitcoin: Lập đỉnh 73,000 USD rồi giảm về 67,000 USD

Tàu lượn của Bitcoin tiếp tục khiến các nhà đầu tư đứng ngồi không yên khi giá của đồng tiền ảo này lập đỉnh ở mức 73,000 USD và sau đó giảm xuống còn 67,000 USD...

Khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới được tạo ra mỗi ngày nhờ Bitcoin tăng giá

Theo công ty phân tích tiền ảo Kaiko Research, đà tăng phá kỷ lục của Bitcoin có vẻ đang tạo ra khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới mỗi ngày.

Ông Trump nói sẽ không cấm Bitcoin và tiền ảo nếu tái đắc cử

Ông Donald Trump chia sẻ nếu tái đắc cử Tổng thống Mỹ một lần nữa, chính quyền của ông sẽ không siết sử dụng Bitcoin và các đồng tiền ảo khác.

Bitcoin vượt 71,000 USD

Sau giai đoạn biến động như tàu lượn vào cuối tuần qua, Bitcoin lại bứt phá và vượt ngưỡng 71,000 USD.

Thiên tài đầu cơ Bill Ackman dự báo Bitcoin có thể tăng sốc, nhưng cảnh báo nguy cơ từ đà tăng này

Mới đây, Bill Ackman, nhà sáng lập kiêm CEO Pershing Square Capital Management, đã chú ý tới Bitcoin vào chiều ngày 09/03, táo bạo gợi ý một kịch bản trong đó giá...

Bitcoin phá ngưỡng 70,000 USD rồi lại lao dốc

Giá Bitcoin lập kỷ lục mới trong ngày 08/03, phá ngưỡng 70,000 USD lần đầu tiên trong lịch sử.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98