Deutsche Bank chuyển nhầm… 35 tỷ USD

20/04/2018 17:26
20-04-2018 17:26:45+07:00

Deutsche Bank chuyển nhầm… 35 tỷ USD

Trong tháng trước, Deutsche Bank AG, ngân hàng lớn nhất của Đức, đang thực hiện một giao dịch phái sinh hàng ngày, nhưng họ lại chuyển nhầm 28 tỷ Euro (tương ứng 35 tỷ USD) sang tài khoản của sàn Eurex.

Vụ chuyển khoản tai hại này diễn ra vào thời điểm 1 tuần trước Lễ Phục sinh, khi  Deutsche Bank đang thực hiện điều chỉnh tài sản thế chấp hàng ngày, dựa trên nguồn thông tin thận cận. Số tiền trên được chuyển tới tài khoản sàn Eurex của Deutsche Boerse AG.

Vụ việc này xảy ra vào những tuần cuối cùng trong nhiệm kỳ Giám đốc điều hành của ông John Cryan, nhưng đã nhanh chóng được phát hiện và không gây ra thiệt hại tài chính. Tuy nhiên, sự nhầm lẫn trên đã làm dấy lên những hoài nghi về quy trình kiểm soát rủi ro của Deutsche Bank AG – một điều mà ông Cryan đã hứa sẽ cảm thiện trước khi hết nhiệm kỳ.

“Đây là một sai sót về hoạt động trong quá trình điều chỉnh tài sản thế chấp giữa tài khoản chính của Deutsche Bank và tài khoản của Eurex tại Deutsche Bank. Tuy nhiên, vụ việc này được phát hiện chỉ trong vài phút và đã được khắc phục. Chúng tôi đã rà soát kỹ lưỡng lý do dẫn tới vụ nhầm lẫn này và sẽ thực hiện các bước nhằm ngăn chặn nó lặp lại”, Charlie Olivier, phát ngôn viên của Deutsche Bank, cho biết.

Đây lại là một bước đi sai lầm của Deutsche Bank vào thời điểm mà họ đang thực hiện sự chuyển giao quyền lãnh đạo công ty sau 3 năm thua lỗ liên tiếp, và cũng như các ngân hàng khác, họ đang đối mặt với sự kiểm soát chặt chẽ của các cơ quan quản lý. Ông Cryan – người giữ chức CEO trong 3 năm qua – cho biết trong một bài phát biểu hồi đầu năm nay rằng Deutsche Bank đang gần tiến tới thời điểm kết thúc “giai đoạn 1” của quá trình tái cấu trúc. Quá trình này được cho là sẽ thúc đẩy sự kiểm soát nội bộ và giảm bớt số lượng hệ thống điều hành của ngân hàng này từ 45 xuống 32.

Sau khi sụt 27% trong năm nay, cổ phiếu Deutsche Bank lại rớt thêm 0.8% xuống 11.60 Euro tính tới lúc 9h28 (giờ địa phương). Hôm thứ Năm (19/04), các chuyên gia phân tích tại Commerzbank đã hạ gia mục tiêu của cổ phiếu này từ 15 Euro xuống 11 Euro/cp.

“Sự cố ngân hàng chuyển nhầm một số tiền lớn như vậy cho thấy quy trình kiểm soát không hiệu quả. Chuyện này thật đáng xấu hổ”, Dieter Hein, Chuyên gia phân tích tại Fairesearch, cho hay. “Sự cố này cho thấy các vấn đề của họ đang lớn đến mức không thể khắc phục ngay được. Ông Cryan đã thất bại”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

Fili





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98