Cổ đông HDBank đồng ý sáp nhập PGBank, tỷ lệ hoán đổi 1:0.621

21/04/2018 10:08
21-04-2018 10:08:46+07:00

ĐHĐCĐ HDBank-Bài trực tuyến

Cổ đông HDBank đồng ý sáp nhập PGBank, tỷ lệ hoán đổi 1:0.621

Toàn bộ nội dung Hội đồng quản trị HDBank trình tại Đại hội đã được các cổ đông thông qua, trong đó đáng chú ý là kế hoạch hợp tác chiến lược với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và nhận sáp nhập Ngân hàng PGBank.

Sáng ngày 21/04, Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank, HOSE: HDB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2018. Đây là đại hội đầu tiên sau khi HDBank lên sàn và cũng là đại hội đầu tiên có sự tham gia của nhóm cổ đông nước ngoài đại diện cho nhóm cổ đông sở hữu hơn 25% vốn của Ngân hàng.

Toàn cảnh ĐHĐCĐ thường niên 2018 của HDBank tổ chức sáng ngày 21/04 với tỷ lệ cổ đông tham dự đạt 84.988%/tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.

Trình bày ngay thời điểm bắt đầu đại hội, bà Lê Thị Băng Tâm – Chủ tịch HĐQT HDBank cho biết, HDBank đã xem xét việc kết hợp các ưu thế của Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PGBank) và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, PLX) cùng với năng lực nội tại và M&A của HDBank để tạo thêm sức mạnh cho sự phát triển của HDBank trong thời gian tới. Sau thời gian chuẩn bị, HĐQT HDBank sẽ trình cổ đông thông qua việc sáp nhập PGBank vào HDBank và Đề án sáp nhập hai ngân hàng. Theo bà Băng Tâm, các nội dung liên quan đến sáp nhập giữa HDBank và PGBank đã được hai ngân hàng thống nhất vào ngày 20/04/2018.

Như vậy, không phải VietinBank hay MBB, PGBank nhiều khả năng sẽ chính thức về chung một nhà với HDBank nếu các cổ đông của hai ngân hàng này thông qua. Được biết, ĐHĐCĐ thường niên 2018 của PGBank cũng tổ chức cùng ngày với HDBank.

Tỷ lệ hoán đổi là 1 cổ phiếu PGBank đổi lấy 0.621 cổ phiếu HDBank

Việc sáp nhập PGBank vào HDBank được thực hiện thông qua phương thức hoán đổi cổ phiếu. Theo đó, HDBank sẽ phát hành cổ phiếu và sử dụng số cổ phiếu này để hoán đổi lấy toàn bộ số cổ phiếu đang lưu hành của PGBank.

Ước tính và lượng hóa những lợi ích mang lại từ việc sáp nhập, hai ngân hàng sẽ trình ĐHĐCĐ chấp thuận tỷ lệ hoán đổi là 1:0.621 (1 cổ phiếu PGBank đổi lấy 0.621 cổ phiếu HDBank). Thời gian hoán đổi dự kiến là tháng 7/2018 sau khi UBCKNN chấp thuận và thời gian hoàn tất sáp nhập theo kế hoạch sẽ vào tháng 8/2017.

Nếu ĐHĐCĐ hai ngân hàng thông qua tỷ lệ hoán đổi nói trên, để thực hiện giao dịch sáp nhập, HDBank sẽ phát hành 300 triệu cổ phiếu HDB, trong đó 180 triệu cổ phiếu HDB được dùng để hoán đổi lấy 300 triệu cổ phiếu PGBank, 120 triệu cổ phiếu HDB còn lại sẽ được phân phối cho cổ đông hiện hữu của HDBank theo tỷ lệ sở hữu và được HDBank mua lại làm cổ phiếu quỹ với giá mua 13,000 đồng/cp.

Về phía PGBank, toàn bộ số cổ phần được hoán đổi đã xác định sẽ bị phong tỏa, đồng thời chỉ được chuyển nhượng 30% sau 6 tháng và 70% còn lại sau 12 tháng kể từ ngày sáp nhập chính thức.

Trả lời cổ đông về việc nhận sáp nhận PGBank có ảnh hưởng đến giá cổ phiếu HDBank hay không, bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Phó Chủ tịch thường trực HĐQT cho biết, thị trường không có quy định nào điều chỉnh giá cổ phiếu do sáp nhập mà tất cả là do thị trường điều chỉnh dựa trên chỉ số tài chính của các ngân hàng để định đoạt giá trị, việc sáp nhập không giống như cổ phiếu phát hành tăng vốn.

Lợi nhuận trước thuế 2018 sau sáp nhập tăng lên 5,000 tỷ đồng

Theo Ban lãnh đạo HDBank, sau khi nhận sáp nhập PGBank vào HDBank, hiệu ứng cộng hưởng từ sự hợp tác này sẽ giúp HDBank gia tăng quy mô và tiềm lực tài chính; hệ thống mạng lưới, nền tảng khách hàng cá nhân và doanh nghiệp SME cũng sẽ được mở rộng mạnh mẽ.

Dự kiến sau sáp nhập, HDBank có quy mô vốn điều lệ đạt 15,345 tỷ đồng, sở hữu gần 400 chi nhánh và phòng giao dịch, hơn 15,000 điểm giao dịch tài chính và giới thiệu dịch vụ phủ khắp 63/63 tỉnh thành. Ngay trong năm 2018, theo kế hoạch của ngân hàng sau sáp nhập, các chỉ số tài chính tích cực hơn. Cụ thể, tổng tài sản đạt 289,119 tỷ đồng, tổng dư nợ tín dụng đạt 184,362 tỷ đồng, tổng huy động 260,549 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế tăng lên 5,000 tỷ đồng, hệ số CAR trên 12%, ROA 1.3%,  ROE 21%.

Bà Thảo chia sẻ thêm, hợp tác chiến lược này sẽ làm hoàn thiện thêm hệ sinh thái khách hàng hiện hữu của HDBank khi có khả năng tiếp cận với thêm khoảng hơn 20 triệu khách hàng cá nhân, gần 2,500 điểm bán lẻ xăng dầu và khoảng 4,000 đại lý của Petrolimex. Việc thỏa thuận hợp tác chiến lược với tập đoàn Petrolimex, kế hoạch sáp nhập PGBank vào HDBank sẽ là một bước tiến mới để Ngân hàng sớm đạt mục tiêu kế hoạch phát triển đến năm 2021.

Cơ cấu cổ đông sau sáp nhập

Sau sáp nhập, HDBank sẽ vẫn giữ nguyên tỷ lệ chi trả cổ tức năm 2017 là 35%, bao gồm 20% bằng cổ phiếu và 15% tiền mặt.

Nhắc lại giai đoạn tái cơ cấu trước đó, bà Thảo cho biết, mỗi khi sáp nhập thì HDBank lại ghi nhận một bước tăng trưởng mới. Năm 2013, HDBank sáp nhập DaiABank và mua lại 100% vốn của công ty tài chính tiêu dùng SGVF (thuộc tập đoàn tài chính Societe Generale cộng hòa Pháp). Sau 5 năm, HD Saison đã tăng trưởng khoảng 10 lần, trở thành một trong 3 công ty tài chính tiêu dùng lớn nhất Việt Nam. Sau sáp nhập DaiABank, HDBank tiếp tục giai đoạn tăng trưởng với tốc độ bình quân 30-40%/năm.

* Ba lý do “nên duyên” cho việc sáp nhập giữa HDBank và PGBank

Thu Phong

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Theo lãnh đạo Công an TP Hà Nội, Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam chi nhánh Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh đã lừa đảo 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Vụ Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng thanh tra 'xấu hổ' vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước) trình bày rất ân...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98