ĐHĐCĐ Vinasun: “Ngỡ rằng châu chấu đá xe...”

27/04/2018 17:58
27-04-2018 17:58:08+07:00

ĐHĐCĐ Vinasun: “Ngỡ rằng châu chấu đá xe...”

Sáng ngày 27/04/2018, ĐHĐCĐ thường niên của CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, HOSE: VNS) đã ghi nhận khá nhiều thắc mắc của cổ đông về cuộc chiến giữa taxi truyền thống và Uber – Grab và tình hình hiện tại của Công ty.

Năm 2017 đã phản ánh được những khó khăn trong thời gian qua

Ban lãnh đạo Vinasun cho biết, trong năm 2017, với sự tấn công của các đối thủ, doanh thu Công ty giảm sút và đời sống của anh em lái xe sụt giảm đột ngột. Mấy nghìn nhân viên nghỉ việc của năm 2017 là thời điểm sinh tồn và quyết định. Do đó, một mặt Vinasun thanh lý xe cũ, một mặt điều xe ra các tỉnh để duy trì hoạt động, khai thác thêm thị trường kinh doanh. Và chi phí xây dựng hệ thống ở các tỉnh ban đầu sẽ cao nên kéo chi phí hoạt động trong năm qua của Công ty tăng lên.

Kết quả kinh doanh năm 2017 đã phản ánh được những khó khăn trong thời gian qua của Vinasun. Tổng doanh thu kinh doanh đạt 2,937 tỷ đồng, giảm 35% so với năm 2016 và chỉ đáp ứng 73% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế năm 2017 đạt 189 tỷ đồng, giảm 39% so với năm 2016 và xấp xỉ kế hoạch năm với 92%.

Nguyên nhân được Công ty đưa ra là do mô hình nhượng quyền. Hoạt động kinh doanh taxi bị ảnh hưởng từ việc cạnh tranh của các công ty nước ngoài. Ngoài ra, việc cạnh tranh bằng giá thấp, liên tục dùng nguồn tài lực để khuyến mãi cho khách hàng, tài trợ cho chủ xe, lái xe nhằm xâm chiếm thị phần của các công ty nước ngoài đã gây tác động lớn đến thị phần của Công ty.

Thêm vào đó, hoạt động của Công ty trong năm 2017 chịu ảnh hưởng bởi những khó khăn như giá xăng thay đổi 19 lần. Trong đó, 6 tháng đầu năm giá xăng giảm 1,090 đồng/lít, 6 tháng cuối năm tăng 2,080 đồng/lít làm cho giá xăng cả năm tăng 990 đồng/lít, tương ứng 5.63% so với đầu năm. Chi phí khấu hao tăng do việc thay thế xe mới, cộng thêm việc thuế trước bạ của ô tô là 10%.

Trong năm 2017, Công ty cũng mở rộng thêm hoạt động tại các địa bàn Quảng Ngãi, Bình Thuận, Phú Yên, Bình Phước, An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ, Kiên Giang. Công ty con Vinasun Green đã mở rộng thêm hoạt động tại Quảng Nam, Huế.

Công ty mẹ đã đầu tư 370 xe, thanh lý 1,193 xe, tổng đầu tư Công ty mẹ cuối năm 2017 là 5,438 chiếc. Công ty con Vinasun Green đã đầu tư thêm 197 xe, thanh lý 100 xe, nâng tổng số xe lên 397 chiếc tại Đà Nẵng. Đến cuối năm 2017, tổng số xe của Vinasun là 5,835 chiếc, giảm 11% so với đầu năm.

Cũng trong năm 2017, Công ty đã chuyển sang mô hình nhượng quyền nhằm duy trì được hoạt động kinh doanh cùng với việc triển khai Vinasun App và hệ thống phần mềm quản lý. Khách hàng doanh nghiệp thường xuyên sử dụng dịch vụ taxi và các khách hàng vãng lai sử dụng thẻ thanh toán khác với số lượng gần 11,074 khách hàng, tăng 10.11% so với năm 2016.

Công ty Vinasun tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2018 vào sáng ngày 27/04/2018

“Ngỡ rằng châu chấu đá xe...”

Ban lãnh đạo Vinasun cho biết, giai đoạn khó khăn nhất của cuộc đấu tranh giữa taxi chính thống và Uber, Grab đã đến hồi kết thúc.

Nói về cuộc chiến với Uber - Grab, ông Tạ Long Hỷ - Thành viên HĐQT Vinasun cho biết, mục tiêu đấu tranh là đảm bảo sự công bằng, bình đẳng trong kinh doanh. “Vinasun không cần Nhà nước ưu tiên, Vinasun cần sự công bằng, nếu sự công bằng không đảm bảo được thì Vinasun không chết vì Uber – Grab nhưng chết vì chính sách của Nhà nước. Vinasun phải chấp nhận điều kiện theo cơ chế cũ, trong khi đối thủ theo cơ chế mới hầu như không có điều kiện ràng buộc nào” – ông Hỷ bức xúc.

Tuy nhiên, đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận thống nhất tất cả các xe vận chuyển khách trong nội thành từ 9 chỗ ngồi trở xuống là taxi, và phải quản như taxi. “Đó là thắng lợi rất lớn và đây là cơ hội cho Vinasun phát triển và phục hồi lại, khả năng lấy lại thị trường sẽ tốt hơn” - ông Tạ Long Hỷ chia sẻ thêm với cổ đông.

“Châu chấu đá xe, tưởng rằng chấu ngã ai ngờ xe nghiêng” – đại diện Ban lãnh đạo Vinasun trấn an các cổ đông về vụ kiện Uber - Grab.

Đa dạng hóa các mô hình và phương thức kinh doanh

Ban lãnh đạo Vinasun cho biết, trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, việc xác định duy trì hoạt động đội xe là mục tiêu xuyên suốt của Công ty trong năm 2017-2018. Vì thế, nếu đặt mục tiêu lợi nhuận kinh doanh trên một chiếc xe cao thì không phù hợp tình hình thực tế mà Công ty đang đối mặt.

Hiện tại Vinasun có trên 30,000 xe đã đăng ký, 5,000 chiếc xe hoạt động ở TPHCM. Nếu Công ty cứ giữ xe cũ, không tái đầu tư, không phát triển thì không nâng cao chất lượng Vinasun được. Và khi không thay đổi chất lượng xe thì không còn thu hút được khách hàng.

Ngoài ra, thời gian qua, mô hình nhượng quyền cũng giúp Vinasun trụ vững và duy trì được cơ số lái xe ổn định. Mô hình thương quyền hợp tác kinh doanh với các chủ xe đã có sẵn xe giúp gia tăng số lượng xe hoạt động và giảm chi phí đầu tư. Khó khăn của Vinasun là gia tăng đầu xe và điều phối cả 3 mô hình phù hợp với từng thời điểm. Đây là thách thức lớn nhất hiện tại của Công ty.

Về Nghị định 86, chiến lược kinh doanh hiện nay so với cách đây 1 năm thì có thể tự tin đứng vững, VNS phải đa dạng hóa loại hình kinh doanh để tự cứu mình, không thể chỉ duy trì loại hình kinh doanh truyền thống. Nhờ thực hiện nhượng quyền thương mại, nên tránh được những khó khăn. Sắp tới HĐQT sẽ có thêm một số loại hình kinh doanh khác với tinh thần giảm chi phí để Công ty phát triển.

Về kế hoạch đầu tư, năm 2018, Công ty đầu tư thêm tối thiểu 700 chiếc xe, thanh lý 662 chiếc. Số lượng xe hợp tác kinh doanh đến cuối năm 2018 dự kiến là 400 chiếc.

Năm 2018, Công ty cũng dự định triển khai phát triển thêm khách hàng sử dụng thẻ thanh toán online, kết hợp với các ứng dụng thanh toán khác nhằm đáp ứng nhu cầu thanh toán đa dạng của khách hàng. Song song đó là việc phát triển ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt trên Vinasun App. Tăng số lượng đặt App Vinasun bình quân lên 12,000 lượt/ngày.

Sắp tới, Vinasun sẽ mở rộng hơn nữa các loại hình kinh doanh, kết nối liên minh khách hàng, doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài.

Với những chính sách trên, Công ty đề ra kế hoạch doanh thu năm 2018 là 2,000 tỷ đồng, giảm 32% so năm 2017. Kế hoạch lợi nhuận trước và sau thuế lần lượt là 119 tỷ đồng và 95.2 tỷ đồng, giảm 51% và 50% so năm 2017. Cổ đông cũng thông qua kế hoạch chi trả cổ tức năm 2018 với mức 10%.

 Hàn Đông

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Comeco báo lãi quý 1 gấp 9 lần cùng kỳ, nắm 9 mã chứng khoán chứng khoán

Theo BCTC quý 1/2024, CTCP Vật tư Xăng Dầu (Comeco, HOSE: COM) báo lãi hơn 3.7 tỷ đồng, tăng mạnh so với cùng kỳ.

ĐHĐCĐ PXL: KCN Dầu khí Long Sơn vẫn đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý

Chiều 19/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Đầu tư Khu Công nghiệp Dầu khí Long Sơn (Long Sơn PIC, UPCoM: PXL) thông qua kế hoạch lãi sau thuế gần 2 tỷ đồng, gấp...

DRC vượt kế hoạch lợi nhuận quý 1/2024

CTCP Cao su Đà Nẵng (HOSE: DRC) công bố BCTC quý 1/2024 với lãi ròng tăng trưởng đến 94%, vượt 6% kế hoạch đề ra, nhờ giá nguyên vật liệu đầu vào giảm so với cùng...

BVBank đặt mục tiêu lãi trước thuế 2024 gấp gần 3 lần, tăng vốn lên 6,408 tỷ đồng

Ngày 19/04/2024, Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank, UPCoM: BVB) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024. Các tờ trình về kế hoạch kinh doanh, tăng vốn và tiếp tục kế hoạch...

HDG đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 12%, đang nghiên cứu dự án tại hai tỉnh ven biển

Ngày 27/04/2024 tới, CTCP Tập đoàn Hà Đô (HOSE: HDG) sẽ tổ chức ĐHĐCĐ nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh 2024 cũng như phương án phân phối lợi nhuận 2023.

HCD báo lãi quý 1 tăng 76%, dự kiến phát hành riêng lẻ 25 triệu cp giá bán cao hơn thị giá

CTCP Đầu tư Sản xuất và Thương mại HCD (HOSE: HCD) tiếp tục mang tin vui cho  các cổ đông, với lãi ròng quý 1/2024 tăng 76% và còn đang chuẩn bị kế hoạch huy động...

ĐHĐCĐ SFG: Tín hiệu ngành phân bón nửa đầu năm 2024 đang tốt hơn năm ngoái

Chủ tịch SFG đánh giá ngành phân bón đầu năm 2024 nhìn chung đang tích cực hơn so với cùng kỳ dù nguồn cung nguyên vật liệu còn nhiều khó khăn.

Chứng khoán VIX báo lãi quý 1 gấp 15 lần cùng kỳ nhưng chỉ mới thực hiện được 15% kế hoạch

Năm 2024, CTCP Chứng khoán VIX (HOSE: VIX) đặt kế hoạch lãi sau thuế 1,056 tỷ đồng, tăng 9%. Kết thúc quý 1, Công ty thực hiện được hơn 15% kế hoạch này.

CSM lãi ròng gần 20 tỷ trong quý 1, cao nhất 7 năm

Quý 1/2024, doanh thu Casumina (CSM) đạt 1,147 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ, do chịu tác động bởi cả thị trường nội địa và xuất khẩu. Tuy nhiên, lãi ròng lại...

Lợi nhuận Bến xe Miền Tây tăng mạnh, cổ đông nhận "mưa" cổ tức

Thoát khỏi gọng kìm COVID-19, tình hình kinh doanh của CTCP Bến xe Miền Tây (HNX: WCS) ngày càng khởi sắc, thể hiện qua việc đều đặn chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ cao...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98