Donald Trump và Shinzo Abe đồng ý tăng cường đàm phán thương mại

19/04/2018 09:38
19-04-2018 09:38:18+07:00

Donald Trump và Shinzo Abe đồng ý tăng cường đàm phán thương mại

Trong ngày thứ Tư (18/04 – giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhất trí tăng cường tham vấn thương mại giữa hai đồng minh lâu năm, với mục tiêu đẩy mạnh đầu tư và thương mại giữa hai quốc gia.

Tại cuộc họp báo chung với Donald Trump, ông Abe phát biểu: “Tổng thống Mỹ Donald Trump và tôi đã đồng ý bắt đầu các cuộc đàm phán về các thỏa thuận thương mại tự do, công bằng và có qua có lại”.

Thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe (bên trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump (bên phải)

Ông Trump cũng khẳng định lại mong muốn của mình tại cuộc họp báo nhằm giải quyết tình trạng mất cân bằng thương mại với Nhật Bản, cho biết ông thích các cuộc đàm phán về thỏa thuận song phương nhằm giảm bớt thâm hụt thương mại của Mỹ.

Mặc dù đã nhất trí theo đuổi các cuộc đàm phán, nhưng ông Abe cũng chỉ rõ những khác biệt trong cách tiếp cận của hai quốc gia.

“Về phía Mỹ, họ hứng thú với thỏa thuận song phương”, ông Abe nói với các phóng viên. “Còn theo quan điểm của Nhật Bản, TPP là điều tốt đẹp nhất đối với cả hai quốc gia”, ông nói thêm, ám chỉ tới Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

TPP đã được đề ra dưới thời của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Tuy nhiên, ông Trump đã ngay lập tức rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận trong tuần đầu nhậm chức, cho rằng đây không phải là một thỏa thuận tốt cho nước Mỹ.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo, ông Donald Trump nói rõ: “Tôi không muốn trở lại với TPP! Nhưng nếu họ đưa ra một thỏa thuận mà tôi không thể từ chối được dựa trên danh nghĩa của nước Mỹ thì tôi sẽ đồng ý”.

Ông Trump nói thẳng quan điểm của mình: “Tuy nhiên, tôi thích những thỏa thuận song phương hơn. Tôi nghĩ nó tốt hơn cho nước Mỹ cũng như người lao động của chúng ta. Và tôi sẽ nghiêng nhiều hơn về thỏa thuận thương mại song phương, một thỏa thuận trực tiếp với Nhật Bản. Chúng tôi đã có thỏa thuận với 6 trong số 11 quốc gia thành viên của TPP. Vậy là chúng tôi đã ký kết thỏa thuận thương mại với một số quốc gia và việc thỏa thuận với các nước khác thì chúng tôi có thể dễ dàng thực hiện thôi".

Tháng trước, ông Trump đã áp thuế nhập khẩu 25% lên thép và 10% lên nhôm – vốn đã được đặt ra từ 3 tuần trước đó.

Ông cho biết hàng rào thuế quan đã mang nhiều nước trở về với bàn đàm phán và ông có thể miễn thuế nhập khẩu thép và nhôm cho Nhật Bản nếu hai quốc gia tiến tới một thỏa thuận thương mại.

Chính quyền Donald Trump đã tạm thời miễn thuế đối với một số đồng minh của Mỹ, nhưng với Nhật Bản thì không. Sau khi thuế nhập khẩu thép và nhôm có hiệu lực, Hàn Quốc đã phải đồng ý với một hạn ngạch xuất khẩu mới để đổi lấy việc miễn thuế nhập khẩu. Tuy nhiên, hạn ngạch này sẽ làm giảm lượng thép xuất khẩu của xứ sở kim chi bớt 30%.

Ông Abe cho hay thép và nhôm của Nhật Bản không hề tạo ra bất kỳ ảnh hưởng tiêu cực nào đối với an ninh của Mỹ.

“Theo quan điểm của chúng tôi, chất lượng sản phẩm Nhật Bản khá cao và nhiều trong số những sản phẩm này là khó có thể thay thế được. Chúng đóng góp rất nhiều cho các ngành công nghiệp và việc tuyển dụng của nước Mỹ”, ông Abe nhấn mạnh.

Trước đó, ông Trump cũng cho hay: “Chúng tôi có thâm hụt thương mại khổng lồ với Nhật Bản”. Ông thúc giục Nhật Bản giảm bớt khoản thặng dư thương mại hàng năm khoảng 7 ngàn tỷ Yên (tương ứng 65.3 tỷ USD) với Mỹ, nói với ông Abe rằng họ nên hướng tới một quan hệ thương mại tự do, công bằng và có qua có lại.

Đổ lỗi cho những vị Tổng thống Mỹ và đại diện thương mại trước đây vì đã tạo ra thâm hụt quá lớn đến vậy, nhưng ông Trump vẫn dùng lời lẽ khá tích cực để nói về mối quan hệ với ông Abe. “Mối quan hệ vẫn đang quá tốt với tất cả chúng ta”, ông Trump nói. “Hãy xem chúng ta phải làm gì với thâm hụt thương mại tại thời điểm này”.

Ngoài ra, ông Trump cũng bày tỏ hy vọng một số thứ sẽ được hoàn tất trong một khoảng thời gian rất ngắn.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98