Giá heo hơi mới nhất 20/4: Thị trường lại biến động, hết thời nuôi heo "cơ hội"?

20/04/2018 08:24
20-04-2018 08:24:42+07:00

Giá heo hơi mới nhất 20/4: Thị trường lại biến động, hết thời nuôi heo "cơ hội"?

Cập nhật giá heo hơi (lợn hơi) hôm nay 20/4: Ghi nhận của PV cho thấy, sau khoảng gần 2 tuần tăng liên tục với mức cao nhất đạt 42.000 đồng/kg, gần đây giá lợn hơi tại một số địa phương có xu hướng chững lại, thậm chí có nơi giảm từ 1-3 giá. Theo đó, giá heo hơi mới nhất dao động từ 35.000 - 40.000 đồng/kg.

Chóng mặt vì giá heo hơi (lợn hơi) hôm nay "nhảy múa"

Theo ghi nhận của PV từ một số chủ trang trại, sau gần 2 tuần tăng giá liên tục, giá heo hơi xuất chuồng hôm nay ở một số địa phương miền Bắc quay đầu giảm từ 1.000-2.000 đồng/kg so với đầu tuần này.  

Tại một số vùng chăn nuôi, giá heo hơi xuất chuồng hôm nay có dấu hiệu chững lại hoặc giảm. Ảnh minh hoạ

Tại chợ đầu mối gia súc gia cầm Hà Nam (chợ lợn Hà Nam), những lái buôn cho biết hiện nay giá lợn hơi đang có xu hướng giảm. Mấy hôm trước, giá lợn hơi tại chợ đạt "đỉnh" là 41.000 đồng/kg lợn ngon loại 1 thì đến nay, lợn ngon loại 1 chỉ còn từ 38.000 – 40.000 đồng/kg.

Còn ở địa bàn tỉnh Phú Thọ, giá lợn hơi cũng đã giảm 2.000 đồng/kg từ mức 38.000 đồng/kg xuống 36.000 đồng/kg; Thái Nguyên giảm từ 39.000 đồng/kg xuống 37.000 đồng/kg. Tại Thái Bình, Lào Cai còn từ 38.000 - 39.000 đồng/kg. Điều này đang khiến một số người chăn nuôi lo ngại giá heo hơi (lợn hơi) có thể sẽ tụt giảm xuống nữa. 

Tuy nhiên, giá heo hơi ở nhiều tỉnh, thành khác vẫn tương đối ổn định. Trao đổi với PV Dân Việt, bà Phạm Thị Tiên, người chăn nuôi hộ gia đình ở xã Minh Quang (huyện Ba Vì, Hà Nội) cho biết: Trong ngày 19/4, các thương lái trên địa bàn vẫn thu mua heo hơi với giá 40.000 đồng/kg. Mức giá này đã giữ vững mấy ngày nay nên người chăn nuôi tại đây rất phấn khởi. Bên cạnh đó, giá thịt lợn tại chợ cũng tăng lên từ 5.000 - 10.000 đồng/kg tuỳ loại.

Giá heo hơi tại Bắc Giang, Hải Phòng, Hưng Yên cũng đạt 40.000 đồng/kg.

Đầu tư chăn nuôi heo thế nào để bền vững?

Đáng chú ý, giá heo hơi mới nhất tại các tỉnh phía Nam vẫn đang ở mức tốt, giúp người chăn nuôi heo có lãi từ 5.000 - 7.000 đồng/kg tuỳ mô hình chăn nuôi. Cụ thể, giá heo tại Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh) đang ở mức 41.000 đồng/kg; tại Bình Dương, Tây Ninh, Bạc Liêu, Trà Vinh, Tiền Giang thương lái thu mua ở mức 37.000 - 38.000 đồng/kg hơi. 

Giá heo hơi hôm nay tuy chững lại và giảm ở một số nơi, song vẫn ở mức có lợi cho người chăn nuôi (Trong ảnh: Tiểu thương và người dân chọn mua thịt heo tại chợ đầu mối Hóc Môn, TP.Hồ Chí Minh). Ảnh: T.L

Ông Vũ Viết Đệ, Tổ trưởng Tổ hợp tác GAHP 01 thuộc Khu thí điểm chăn nuôi tập trung tỉnh tại xã Gia Tân 2 (huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) vui vẻ khoe: “Người chăn nuôi đang rất phấn khởi vì giá heo tăng lên mức có lợi nhuận sau một thời gian dài lỗ vốn. Hiện heo VietGAHP của tổ chúng tôi còn được siêu thị bao tiêu cao hơn chút ít so với mặt bằng chung ngoài thị trường nên các tổ viên yên tâm duy trì đàn”.

Heo hơi sốt giá khiến giá heo giống cũng bắt đầu leo thang. Cụ thể, giá heo giống đang ở mức dưới 60.000 đồng/kg đã nhanh chóng tăng lên mức từ 80.000 - 90.000 đồng/kg; heo giống xách tai đẹp có nơi đạt 1 triệu đồng/con.

Theo các thương lái, nguyên nhân khiến giá heo tăng cao là do người chăn nuôi đồng loạt bỏ đàn hoặc giảm đàn vì thua lỗ suốt thời gian dài. Tuy nhiên, việc thiếu hụt nguồn cung chỉ mang tính cục bộ tại một số địa phương. 

Giá lợn hơi tăng và giữ ở mức cao là tín hiệu tốt nhưng trong tình hình hiện nay, tỉ lệ rủi ro cho người nuôi vẫn còn quá lớn, chưa có gì đảm bảo giá lợn hôm nay sẽ giữ bền vững. Ảnh minh hoạ

Ông Nguyễn Kim Đoán - Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cũng lưu ý, giá heo hơi tăng, giảm bất thường như hiện nay là khó bền vững vì tuy lượng heo nuôi trong dân giảm nhưng các công ty lớn vẫn tăng trưởng đều, nhu cầu tiêu dùng trong nước thì gần như không đổi.

Trong khi đó, hiện Trung Quốc không còn nhập heo Việt Nam, tiêu thụ nội địa ít biến động, lượng heo xuất sang Campuchia cũng chỉ tăng tạm thời trong dịp tết cổ truyền ở nước này.

Theo TS.Kiều Minh Lực, Giám đốc Di truyền giống của Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam (TP.Biên Hòa), tình hình ngành chăn nuôi heo thời gian qua cho thấy đã hết thời cho “chăn nuôi cơ hội”, làm ăn chộp giật mà phải có sự đầu tư bài bản, chuyên nghiệp để cạnh tranh bằng giá thành, chất lượng.

Cuộc chạy đua của doanh nghiệp lớn trong ngành chăn nuôi hiện nay không phải để loại bỏ chăn nuôi nhỏ, lẻ mà họ buộc phải thay đổi, phát triển để tồn tại và có chỗ đứng trên thị trường chăn nuôi tự do hiện nay.

Theo Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT), mặc dù tổng đàn lợn đã giảm do nhiều chủ hộ không tái đàn, nhiều trang trại giảm đàn, giảm nái, nhưng hiện nay, nguồn cung về thịt lợn trên thị trường không khan hiếm, vẫn đảm bảo nhu cầu tiêu dùng trong nước. Bên cạnh đó, thị trường xuất khẩu vẫn chưa được cải thiện. Vì vậy, người chăn nuôi cần bình tĩnh, không nóng vội tăng đàn hoặc tái đàn để tránh tình trạng giá lợn lại giảm sâu, lặp lại tình trạng thua lỗ nặng nề như thời gian vừa qua.

NGÂN HƯƠNG

DÂN VIỆT





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP để gia tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada

Ước tính khoảng 4 tỷ USD hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Canada không khai thác được lợi ích từ CPTPP, nghĩa là hàng hóa Việt Nam đang bị đắt hơn so với các đối...

Tôm Việt Nam xuất khẩu vào Hoa Kỳ có thể bị đặt cọc thuế chống trợ cấp sơ bộ

Đối với tôm, Hoa Kỳ yêu cầu đặt cọc thuế chống trợ cấp sơ bộ sẽ là 2,84% đối với Stapimex, 196,41% đối với Thông Thuận và 2,84% đối với tất cả các nhà cung cấp Việt...

3 loại hạt bình dân được doanh nghiệp Việt chi 1,22 tỷ USD gom mua

Trong vòng 75 ngày, các doanh nghiệp của Việt Nam đã chi hơn 1,22 tỷ USD để gom mua ba loại hạt bình dân. Theo đó, hơn 4 triệu tấn hàng ồ ạt về nước ta.

Mỹ tăng nhẹ thuế CBPG cá tra Việt Nam

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) dẫn nguồn từ Undercurrent News cho biết, Mỹ đã nâng nhẹ mức thuế chống bán phá giá (CBPG) đối với các doanh...

Găm lúa gạo để đẩy giá: Coi chừng mất thị trường

Các chuyên gia cảnh báo tình trạng thu gom lúa nhưng găm trữ hàng không bán ra, đợi giá tăng cao như năm 2023 để kiếm lợi lớn.

Vì sao 30 lô sầu riêng xuất khẩu bị Trung Quốc cảnh báo?

Cục Bảo vệ thực vật yêu cầu các doanh nghiệp bị cảnh báo báo cáo kết quả thực hiện truy xuất và các biện pháp khắc phục trước ngày 1-4.

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc và Mỹ tăng mạnh

Xuất khẩu tôm Việt Nam 2 tháng đầu năm nay đạt 415 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và Mỹ ghi nhận tăng trưởng lần...

Kiếm tiền triệu từ trái cây giải nhiệt mùa nóng

Nắng nóng, oi bức kéo dài trong những ngày qua đã làm nhu cầu sử dụng trái cây và một số nông sản giải nhiệt tại TP HCM tăng cao. Nhiều loại trái cây trong nước giá...

Cách nào giữ vị thế tôm Việt Nam trị giá 4 tỷ USD?

Hiện, xuất khẩu tôm mang về tổng giá trị khoảng 4 tỷ USD mỗi năm, dù gặp khó khăn nhất thời từ các thị trường nhập khẩu tôm Việt Nam. Để tiếp tục giữ vị thế này...

375 triệu USD xây dựng sản xuất gạo carbon thấp tại ĐBSCL

Ngày 19/03, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị với các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL về ý tưởng đề xuất Dự án hỗ trợ hạ tầng kỹ thuật cho lúa carbon thấp. Dự kiến tổng vốn đầu...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98