Khoản đầu tư của Trung Quốc ở Mỹ giảm 36% trong năm 2017

11/04/2018 10:11
11-04-2018 10:11:55+07:00

Khoản đầu tư của Trung Quốc ở Mỹ giảm 36% trong năm 2017

Khoản đầu tư của Trung Quốc ở Mỹ đã giảm mạnh trong năm 2017. Và đó là trước khi xảy ra xung đột thương mại giữa hai quốc gia này.

Trong nhiều năm qua, nhiều công ty Trung Quốc đã bơm rất nhiều tiền vào Mỹ, qua đó củng cố mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, khoản đầu tư này đã giảm từ 46.5 tỷ USD (năm 2016) xuống 29.7 tỷ USD trong năm 2017, tức giảm 36%, dựa trên một báo cáo từ Rhodium Group và Ủy ban Quốc gia về Mối quan hệ Mỹ - Trung được công bố trong ngày thứ Ba (10/04).

Đà lao dốc này diễn ra trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra một loạt động thái thương mại chống lại Trung Quốc, bao gồm áp đặt thuế lên thép và nhôm, đồng thời kêu gọi áp thuế bổ sung trị giá 150 tỷ USD lên hàng hóa Trung Quốc nhằm trừng phạt hành vi đánh cắp sở hữu trí tuệ.

Vậy điều gì giải thích cho sự sụt giảm này?

Trung Quốc đã thắt chặt các ràng buộc về các khoản đầu tư ở nước ngoài, vì họ lo ngại rằng các tập đoàn đa ngành lớn nhất có thể mở rộng quá trớn.

“Cách đây 1 năm rưỡi, Trung Quốc bắt đầu áp đặt các biện pháp kiểm soát vốn – trong đó ngăn chặn các công ty thực hiện các đợt thâu tóm ở Mỹ”, Stephen Orlins, Chủ tịch của Ủy ban Quốc gia về Môi quan hệ Mỹ - Trung, cho hay.

Trong năm 2017, Bắc Kinh cho biết sẽ giới hạn khoản đầu tư nước ngoài của các công ty Trung Quốc ở các ngành như bất động sản, khách sạn, giải trí và câu lạc bộ thể thao.

Bên cạnh đó, môi trường quản lý bên Mỹ cũng trở nên khắc nghiệt hơn.

Ủy ban Đầu tư Nước ngoài ở Mỹ (CFIUS) là một ban hội thẩm liên cơ quan (inter-agency panel) được chủ trì bởi Bộ Tài chính Mỹ.  Họ sẽ giám định kỹ lưỡng lại các thỏa thuận có thể đem lại quyền kiểm soát doanh nghiệp Mỹ cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Các chuyên gia cho biết CFIUS kiểm tra ngày càng nhiều thỏa thuận, đồng thời rà soát kỹ lưỡng những liên kết có thể giúp các công ty nước ngoài tiếp cận các công nghệ hoặc dữ liệu cá nhân nhạy cảm của nước Mỹ.

Các thỏa thuận trị giá hơn 8 tỷ USD đã bị ngăn cấm thực hiện trong năm 2017, bởi vì các bên không thể giải quyết các lo ngại của CFIUS, dựa trên ước tính từ Rhodium Group và Ủy ban Quốc gia về Môi quan hệ Mỹ - Trung.

Triển vọng đầu tư của các công ty Trung Quốc ở Mỹ cũng không khá hơn trong năm 2018.

Và tình trạng căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc hiện nay có khả năng làm giảm khoản đầu tư này.

Vũ Hạo (Theo CNNMoney)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98