Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ 10 năm vượt ngưỡng 3% lần đầu tiên kể từ năm 2014

24/04/2018 22:45
24-04-2018 22:45:25+07:00

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ 10 năm vượt ngưỡng 3% lần đầu tiên kể từ năm 2014

Trong ngày thứ Ba (24/04 – giờ địa phương), lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm vừa vượt qua ngưỡng tâm lý quan trọng 3% lần đầu tiên kể từ tháng 1/2014.

Bên cạnh đó, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 2 năm cũng lập mức cao nhất trong nhiều năm trong ngày thứ Ba (24/04), vượt mức 2.5% lần đầu tiên kể từ tháng 9/2008.

* Cột mốc 3% của lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ quan trọng như thế nào với TTCK Mỹ?

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã vượt mốc 3% ngay sau khi thị trường chứng khoán Mỹ mở cửa phiên ngày 24/04 trước khi suy giảm một chút.

“Đây rõ ràng là ngưỡng tâm lý đối với nhà đầu tư”, Gary Pollack, Trưởng Bộ phận Giao dịch tài sản có thu nhập cố định tại Deutsche Bank Private Wealth Management, cho hay. “Chúng tôi có quá nhiều cung trong tuần này và điều đó chắc chắn sẽ gây áp lực lên thị trường”.

Ông Pollack nói thêm rằng đợt đấu giá trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 2 năm, 5 năm và 7 năm trong tuần này có khả năng lập kỷ lục về quy mô. Nguồn cung gia tăng sẽ tác động tiêu cực đến giá trái phiếu và lợi suất thì thường dịch chuyển ngược chiều với giá trái phiếu.

Nhà đầu tư toàn cầu đã đổ dồn ánh mắt vào lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm trong vài ngày gần đây khi lợi suất này khởi đầu tuần qua với mức tăng mạnh, qua đó làm dấy lên lo lắng rằng nếu vượt quá mức 3% có thể khiến thị trường tài chính trên khắp thế giới chao đảo.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm – vốn là thước đo chuẩn cho lãi suất của các khoản thế chấp và công cụ tài chính khác – đã nhảy vọt trong tháng 4/2018 trước các dấu hiệu cho thấy lạm phát ngày càng gia tăng và khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giữ nguyên ý định thắt chặt dần chính sách tiền tệ. Được biết, hồi tháng 2/2018, khi lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm vượt ngưỡng 2.9% thì thị trường chứng khoán Mỹ đã rơi vào trạng thái điều chỉnh, tức giảm hơn 10% so với mức đỉnh 52 tuần.

Chuyên gia trái phiếu Jeffrey Gundlach nói với hãng tin CNBC hôm thứ Hai rằng nếu lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm thực sự phá vỡ ngưỡng 3% thì các chuyên viên giao dịch có thể có tự tin để đẩy lợi suất lên cao hơn nữa.

“Theo quan điểm của tôi, việc dao động trên ngưỡng 3% sẽ dẫn tới lợi suất sẽ gia tăng nhanh hơn”, ông Gundlach nói rõ.

Đà tăng của lãi suất trong suốt năm 2018 đã trở thành một vấn đề gây tranh cãi trên Phố Wall. Một số chuyên gia cho rằng lãi suất cao hơn thể hiện niềm tin của nhà đầu tư vào sức mạnh của nền kinh tế. Được biết, Chính phủ Mỹ dự kiến công bố báo cáo GDP quý 1/2018 vào ngày thứ Sáu tới. Nền kinh tế Mỹ đã tăng trưởng ở mức gần 3% trong 2 quý trước.

Tuy nhiên, một số chuyên gia khác lại xem sự gia tăng của lãi suất là mối đe dọa tới thị trường con bò – vốn đã tồn tại và được thúc đẩy bởi mức lãi suất thấp kỷ lục và các biện phảp kích thích bất thường của Fed.

Fed đã bắt đầu quá trình tháo gỡ số dư trên bảng cân đối kế toán và dần dần nâng lãi suất – một động thái mà các chuyên viên giao dịch cho là đã dẫn đến đà tăng mạnh của lãi suất ngắn hạn và một đường cong lợi suất ngày càng bằng phẳng.

Bộ Tài chính Mỹ sẽ đấu giá 32 tỷ USD trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 2 năm trong ngày 24/04.

Khoản vay doanh nghiệp với lãi suất thấp không những cho phép các công ty vay tiền mặt dễ dàng nhưng cũng giúp họ mua lại cổ phiếu của chính họ. Nhiều công ty công nghệ và Internet lớn nhất trên Phố Wall – những công ty đã góp phần thúc đẩy đà tăng lịch sử của thị trường cổ phiếu Mỹ – đã tận dụng mức lãi suất thấp. Netflix cho biết họ dự định huy động 1.5 tỷ USD từ thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Trong thời gian gần đây, nhà đầu tư đã bán ra trái phiếu Chính phủ Mỹ trong bối cảnh kỳ vọng lạm phát ngày càng gia tăng. Điều này có thể khuyến khích Fed thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh chóng hơn”.

“Tôi sẽ nói rằng đây là động thái được thúc đẩy bởi phía cầu nhiều hơn”, ông Jim Bianco, lãnh đạo của công ty tư vấn Bianco Research, cho hay. “Mọi người lo ngại rằng lạm phát sẽ tiếp tục gia tăng và lặp lại ý tưởng cho rằng Fed sẽ nâng lãi suất 6 lần trong 2 năm tới”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98