Luồng tàu bồi lắng, phí logistics cao cản trở ĐBSCL xuất khẩu trực tiếp

20/04/2018 08:49
20-04-2018 08:49:19+07:00

Luồng tàu bồi lắng, phí logistics cao cản trở ĐBSCL xuất khẩu trực tiếp

Luồng cho tàu biển vào các cảng ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) bị bồi lắng cũng như chi phí liên quan dịch vụ logistics còn quá cao là những nguyên nhân khiến khu vực này chưa thể xuất khẩu trực tiếp hàng hóa ra nước ngoài, dù có tiềm năng thật sự.

Trong ảnh là một góc Tân Cảng Cái Cui ở thành phố Cần Thơ. Ảnh: Trung Chánh

Đánh giá chung của các đại biểu tham dự buổi làm việc của Cục Hàng hải, UBND thành phố Cần Thơ cùng các đơn vị liên quan diễn ra ở địa phương này vào chiều hôm nay, 19-4, cho thấy ĐBSCL là khu vực có nhiều tiềm năng với sản lượng hàng hóa sản xuất để phục vụ xuất khẩu rất lớn.

Ông Vũ Khánh Dương, Giám đốc khu vực Tây Nam bộ của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết, sản lượng hàng hóa luân chuyển năm 2017 của vùng ĐBSCL ước đạt 17-18 triệu tấn với các mặt hàng xuất khẩu chủ lực, gồm thủy sản 3,3 triệu tấn; rau củ quả 4 triệu tấn; gạo 4,3 triệu tấn...

Tuy nhiên, ông Trịnh Thế Cường, Trưởng phòng vận tải của Cục Hàng hải thuộc Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sản lượng hàng hóa vận chuyển thông qua cảng Cần Thơ - cảng lớn nhất ở ĐBSCL -  còn rất hạn chế và chỉ bằng 50-60% công suất thiết kế của cảng.

“Trong đó, hàng container qua cảng Cần Thơ trong năm 2017 chỉ đạt trên 99,4 triệu TEUs, chiếm chỉ 1% tổng lượng hàng container qua cảng biển Việt Nam”, ông Cường cho biết.

Về nguyên nhân, các đại biểu tham dự cuộc họp cho biết, thứ nhất, do luồng tàu biển vào sông Hậu (cảng Cái Cui) thông qua kênh Quan Chánh Bố sau một thời gian đưa vào hoạt động đã bị bồi lắng, không còn khả năng đáp ứng nhu cầu cho tàu 10.000 tấn đầy tải và 20.000 tấn giảm tải ra vào; thư hai, do các khoản phí dịch vụ liên quan logistics cao, cho nên, chưa thể kích thích các hãng tàu tham gia.

Cụ thể, ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công Thương thành phố Cần Thơ cho biết, các loại phí logistics còn rất cao, trong khi các hãng tàu đã làm ăn lâu năm ở TPHCM và định hình được bộ máy hoạt động nên rất khó để họ chuyển về Cần Thơ, nếu không có những chính sách thu hút. “Tôi giới thiệu họ về đây, nhưng người ta nói có bộ máy ở trên đó (TPHCM) rồi", ông nói và cho rằng điều các hãng tàu quan tâm ở Cần Thơ là có những ưu đãi gì tốt hơn so với TPHCM.

Bên cạnh đó, theo ông Toại, một vấn đề khác cần nhanh chóng giải quyết hiện nay để thu hút các hãng tàu về ĐBSCL nói chung và Cần Thơ nói riêng là cần “khơi thông” luồng Quan Chánh Bố vì hiện nay luồng này đã bị bồi lắng.

Về vấn đề này, ông Dương của Tân Cảng Sài Gòn cho biết, sau một thời gian khai thác, hiện đơn vị này đã tạm ngưng kết nối các tuyến tàu trực tiếp ra nước ngoài do luồng Quan Chánh Bố không còn đáp ứng được yêu cầu cho thuyền ra vào.

Ông Cường cho biết, về luồng hàng hải mà cụ thể là luồng Quan Chánh Bố là vấn đề vướng lớn nhất ở ĐBSCL, cho nên, Chính phủ đã có chỉ đạo quyết liệt để giải quyết vấn đề này nhằm khơi thông và tiếp tục duy trì các tuyến tàu container vào cảng Cái Cui.

Trong khi đó, theo ông Toại, việc giảm thuế phí các loại liên quan đến logistics cần được tính toán. Bởi, dịch vụ logistics của Cần Thơ cũng như người mới “khởi nghiệp” nên cần phải có một cơ chế chính sách phù hợp. “Bây giờ mình còn mới, người ta chưa đến, thì phải có chính sách giảm giá để khuyến khích người ta đến nhiều hơn”, ông gợi ý.

Đồng quan điểm, ông Dương cũng gợi ý Cục Hàng hải và các đơn vị liên quan cần xem xét giảm các khoản phí liên quan đến dịch vụ logistics về ở mức hợp lý để kích thích các hãng tàu tăng cường khai thác, xuất khẩu trực tiếp hàng hóa từ ĐBSCL.

Trung Chánh

TBKTSG





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.

'Không ai muốn đầu tư để bán điện mặt trời mái nhà 0 đồng'

Chuyên gia cho rằng điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98