Mặc kệ các dòng tweet của Donald Trump, nhà đầu tư vẫn đổ xô mua cổ phiếu Amazon

05/04/2018 17:32
05-04-2018 17:32:29+07:00

Mặc kệ các dòng tweet của Donald Trump, nhà đầu tư vẫn đổ xô mua cổ phiếu Amazon

Trong tuần vừa qua, Tổng thống Mỹ Doanld Trump liên tục chỉ trích ông lớn thương mại điện tử Amazon và cả nhà sáng lập là Jeff Bezos về rất nhiều vấn đề. Ngoài ra, ông Bezos cũng sở hữu Washington Post, một hãng tin mà ông Trump lên tiếng chỉ trích và liên tục đề cập tới với cái tên “Amazon Washington Post”.

Nhà sáng lập của Amazon, Jeff Bezos (bên trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump (bên phải)

Những dòng tweet của ông Trump rõ ràng là có tác động tới cổ phiếu Amazon, góp phần dẫn tới mức giảm 7% của cổ phiếu này trong tháng vừa qua. Đà sụt giảm của cổ phiếu này còn lan rộng ra trên toàn thị trường chứng khoán Mỹ, khiến các chỉ số chính S&P 500 và Nasdaq Composite suy giảm.

Tuy nhiên, thay vì lo lắng về những lời chỉ trích của vị Tổng thống Mỹ, một số nhà đầu tư vào cổ phiếu Amazon lại tỏ ra hào hứng.

Mặc dù các dòng tweet của ông Trump được xem là những rủi ro trong ngắn hạn – điều mà chẳng ai có thể lường trước được, nhưng có khả năng rất thấp là các dòng tweet này sẽ chuyển thành một đạo luật áp dụng lên Amazon và có tác động dài hạn đến công ty này. Và khi ông lớn thương mại điện tử đang tăng trưởng quá ấn tượng như hiện nay, thì những nhà đầu tư giá lên (bull) lại tận dụng đà suy yếu tạm thời để mua vào cổ phiếu mà họ cho là “hàng giảm giá”.

James Wang, Chuyên gia phân tích thuộc ARK Invest, cho hay: “Chúng tôi mua vào cổ phiếu Amazon trong đợt điều chỉnh vừa qua, vì chúng tôi nghĩ đà suy yếu của cổ phiếu này không hề xuất phát từ yếu tố cơ bản của công ty. Lý do chính dẫn tới cổ phiếu này giảm giá là do những dòng tweet của Tổng thống, nhưng lại không mấy ai lên tiếng ủng hộ việc có hành động trừng phạt đối với Amazon, trong khi ông Trump chẳng thể làm gì nếu không được Quốc hội thông qua". Được biết, ARK Invest quản lý tài sản khoảng 4 tỷ USD và cổ phiếu Amazon có tỷ trọng cao nhất kể từ năm 2014.

Ông Wang cho biết, bất chấp tình trạng biến động trong ngắn hạn – vốn có thể diễn ra sau những dòng tweet của Donald Trump hoặc xuất phát từ tình trạng biến động trên diện rộng của công nghệ, nhưng ông kỳ vọng là Amazon sẽ tiếp tục hưởng lợi từ việc chuyển từ bán lẻ trực tuyến sang các cửa hàng tạp hóa trong dài hạn.

Mặc dù việc một vị Tổng thống Mỹ chỉ trích một công ty cụ thể nào đó là chuyện cực kỳ hiếm khi xảy ra, nhưng các chuyên gia phân tích cho rằng điều này không hề tạo ra yếu tố khó khăn cho Amazon như là những gì mà các tiêu đề báo thể hiện.

Thứ nhất, nội dung những dòng tweet của ông Donald Trump về  Amazon đã gây tranh cãi hoặc bị cho là không đúng sự thật. Điều này có nghĩa là ông Trump có thể không thể đưa ra thây đổi về luật ngay cả khi ông ấy muốn. Do đó, ông không đưa ra được thông tin chi tiết về những thay đổi cụ thể đối với Amazon. Và Nhà Trắng cũng cho biết hiện họ không xem xét bất kỳ kế hoạch chính sách hay hành động gì có liên quan đến Amazon.

Tuần trước, ông Trump tweet rằng Amazon không đóng đủ thuế và gây tổn thương tới Dịch vụ Bưu chính Mỹ - một điều gì đó mà ông cho là chỉ có những kẻ ngu ngốc (hay tệ hơn) mới không đồng tình.

Giới phân tích và các nhà chức trách liên bang cho biết, trên thực tế Dịch vụ Bưu chính Mỹ có tạo ra lợi nhuận từ việc giao hàng cho Amazon. Một bài báo gần đây của tờ New York Times cũng cho hay Amazon đang thu thuế doanh số (sales tax) ở tất cả các bang có áp dụng loại thuế này.

Hơn nữa, việc giải quyết những yếu tố trên sẽ rất phức tạp, nếu không muốn nói là bất khả thi. Thực hiện thay đổi đối với luật thuế sẽ cần phải có sự chấp thuận của Quốc hội Mỹ. Dĩ nhiên, điều này là cực kỳ khó khi xét tới việc thông qua cải cách thuế trước đây.

“Đây là một thực tế mới, nhà đầu tư nên biết rằng ông Trump có thể nhắm tới bất kỳ công ty nào, tới mức về số thuế mà công ty phải trả”, Peter Andersen, nhà sáng lập của Andersen Capital Management – một công ty quản lý 630 triệu USD và sở hữu cổ phiếu Amazon, cho biết. “Tuy nhiên, bản thân những dòng tweet không hề có tác động chứ đừng nói đến chuyện phá hoại một ông lớn như Amazon. Trong khi đó, những dòng tweet mang lại một cơ hội mua cổ phiếu cho những ai tin rằng mô hình của công ty vẫn còn tốt”.

Khi được hỏi rằng liệu ông có muốn có thêm những dòng tweet như thế hay không, ông Andersen cười và gọi đây là “một cách thú vị để đánh giá về tính an toàn”.

Ngay cả với tình trạng biến động gần đây, cổ phiếu Amazon vẫn còn tăng khá mạnh, leo dốc gần 20% tính tới thời điểm này trong năm 2018 và 54% tính trong vòng 12 tháng vừa qua. Với tỷ trọng trong các chỉ số chứng khoán chính trên Phố Wall, cổ phiếu Amazon được xem là yếu tố thúc đẩy mạnh nhất đến thị trường chung trong năm 2018.

Đối với một số chuyên gia phân tích, bản thân đà tăng mạnh của Amazon trong năm 2018 tạo ra mối lo ngại còn lớn hơn cả những dòng tweet của ông Trump. Hiện cổ phiếu Amazon có hệ số P/E cực cao là 228.34 lần, trong khi P/E của S&P 500 chỉ là 21.57 lần.

“Những dòng tweet sẽ không tác động đáng kể tới mô hình kinh tế của Amazon. Ông ấy sẽ vẫn theo đuôi khi Jeff Bezos sở hữu Washington Post, và đó là một thách thức mà công ty này phải đối phó. Tuy nhiên, ông Trump sẽ không thể nhận được sự đồng thuận từ Quốc hội Mỹ chỉ vì một điều luật tác động đến một mình Amazon”, James Meyer, Giám đốc đầu tư tại Tower Bridge Advisors, cho hay.

Vũ Hạo (Theo MarketWatch)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98