Mark Mobius: Mỹ trở lại TPP sẽ tốt hơn cho các quốc gia thành viên

14/04/2018 10:26
14-04-2018 10:26:52+07:00

Mark Mobius: Mỹ trở lại TPP sẽ tốt hơn cho các quốc gia thành viên

Trong ngày thứ Năm (12/04), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói với các cố vấn kinh tế hàng đầu xem xét về khả năng tái gia nhập vào thỏa thuận thương mại khổng lồ khu vực Thái Bình Dương.

Nhiều khả năng là ông Trump sẽ tiến hành đàm phán nếu Mỹ thực sự nghiêm túc về nhận định muốn quay lại với Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Dựa trên thông tin từ phía Washington, D.C. trong tuần này, ông Trump đang thể hiện sự cởi mở đáng ngạc nhiên đối với TPP – một thỏa thuận ông đã lên tiếng chỉ trích trong suốt chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ và đã quyết định rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận ngay trong tuần đầu nhậm chức.

Đáp trả lại nhận định của ông Trump, một số quốc gia thành viên của TPP cho biết họ sẽ không hối hả để làm thỏa lòng ông Trump. Các thành viên của TPP hoan nghênh ý định quay lại của Mỹ, nhưng cũng nhấn mạnh sẽ không có bất kỳ cuộc tái thương lượng nào cả.

“Chúng tôi hoan nghênh Mỹ trở lại, nhưng tôi không nhận thấy sự cần thiết của việc tái thương lượng thỏa thuận TPP-11”, Bộ trưởng Thương mại Australia, Steven Ciobo, cho biết trong ngày thứ Sáu (13/04).

Toshimitsu Motegi, Bộ trưởng phụ trách về TPP của Nhật Bản, cũng cho biết sẽ rất khó để thay đổi thỏa thuân, gọi đây là một thỏa thuận đã cân bằng. Còn Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Quốc tế của Malaysia, Mustapa Mohamed, cũng ủng hộ nhận định trên, cho rằng việc tái thương lượng sẽ tác động đến sự cân bằng lợi ích của các bên tham gia.

Tuy nhiên, ông Mark Mobius – một chuyên gia đầu tư vào các thị trường mới nổi – nghĩ rằng những nhận định cứng rắn từ các thành viên TPP chỉ đơn giản là nhận định mà thôi và nếu ông Trump nghiêm túc về chuyện tái gia nhập TPP thì Mỹ sẽ có vị thế tốt để trở lại với thỏa thuận.

Ông Mark Mobius

“Nói thẳng ra, Mỹ là đối tác thương mại lớn nhất và có ảnh hưởng nhất”, ông Mobius cho biết trong ngày thứ Sáu (13/04). “Không có Mỹ, mọi thứ không có hiệu quả và cũng chẳng hợp lý. Xét cho cùng, các thành viên sẽ nhận được lợi ích ròng nếu Mỹ muốn thương lượng… Luôn luôn tốt hơn các tuyên bố chỉ một lần duy nhất nhưng lại dập tắt đi bất kỳ cơ hội để thỏa hiệp với nhau”, ông Mobius cho hay.

Một trong số những lý do khiến ông Trump thay đổi quan điểm về TPP là để xoa dịu các cử tri ở các bang nông nghiệp – vốn đang bị tác động vô cùng nặng nề do căng thẳng thương mại với Trung Quốc. Một số đảng viên Đảng Dân chủ cho rằng Mỹ muốn trở lại TPP là “sự thay đổi vô lý”.

Ngoài ra, ông Mobius cũng tin rằng Mỹ có vị thế tốt trong kịch bản thương mại. “Hãy nhìn cán cân thương mại. Mỹ có rất nhiều điều để thương lượng”.

Ông Mobius cho biết những ngành dịch vụ và phần mềm của Mỹ cần có khả năng tiếp cận tới thị trường Trung Quốc. “Một cán cân thương mại mạnh hơn là tốt cho tất cả quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc”, ông cho hay.

Bên cạnh đó, ông nói thêm rằng: “Nói thẳng ra, dù gì đi nữa, Mỹ khá mạnh về lĩnh vực phần mềm nhưng lại không thể hoàn toàn tiếp cận tới thị trường Trung Quốc, và đó là một khía cạnh buộc phải thương lượng để củng cố vị thế của Mỹ”.

Ông Mobius cũng lưu ý Mỹ là một quốc gia sản xuất hàng hóa, việc có khả năng tiếp cận tốt hơn tới thị trường Trung Quốc có thể đem lại các phương án lựa chọn về thương mại.

“Tin tốt ở đây là Trung Quốc biết cách thương lượng. Chỉ có một tiếng nói ở Trung Quốc. Ở Mỹ thì tới 200 tiếng nói…”, ông Mobius cho hay.

Ông Mobius không lo ngại việc chiến tranh thương mại sẽ tác động đến tăng trưởng của thị trường mới nổi

Chuyên gia đầu tư thị trường mới nổi không hề tỏ ra lo ngại về việc xung đột thương mại hiện nay có thể tác động tiêu cực tới tăng trưởng toàn cầu.

“Tăng trưởng sẽ vẫn mạnh ở các thị trường mới nổi. Trung Quốc và Ấn Độ đang tăng trưởng ở mức 6% đến 7%. Và Brazil thì lại đang phục hồi, dù rằng vẫn đang trải qua một vụ bê bối, nhưng sẽ có cải cách”, ông Mobius cho hay.

Ngoài ra, ông nhận định nền kinh tế ở Chile rất tuyệt và Argentina cũng tiếp tục tăng trưởng mạnh dưới thời Tổng thống Mauricio Macri.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bê bối tài chính Wirecard: Kiểm toán EY rất cẩu thả

Theo các nguồn thạo tin liên quan tới cuộc điều tra, cơ quan giám sát kiểm toán Đức (Apas) nhận định hoạt động kiểm toán của EY đối với công ty thanh toán Wirecard...

Nội tệ mất giá, Hàn Quốc phát cảnh báo hiếm thấy

Chính phủ Hàn Quốc đưa ra cảnh báo hiếm hoi đối với những người tham gia thị trường ngoại hối sau khi đồng won nhanh chóng chạm mốc 1,400 won đổi 1 USD lần đầu tiên...

Các đồng tiền ở thị trường mới nổi rơi xuống đáy mới trong năm 2024

Sự trở lại mạnh mẽ của đồng USD đã giáng đòn nặng nề tới các đồng tiền trên toàn cầu trong ngày 16/04, làm suy yếu nhiều đồng tiền châu Á và có thể buộc các quan...

Nhật Bản: Đồng yen giảm xuống mức thấp kỷ lục kể từ năm 1990

Trong bối cảnh đồng USD tăng mạnh sau khi Fed công bố dữ liệu kinh tế, trong phiên giao dịch ngày 15/4, 154,28 yen đổi 1 USD, mức thấp chưa từng thấy kể từ tháng...

Giới chuyên gia nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế Mỹ trong năm 2024

Tờ The Wall Street Journal (WSJ) ngày 14/4 dẫn kết quả thăm dò quý mới nhất cho thấy giới lãnh đạo doanh nghiệp và học giả kinh tế đã hạ nguy cơ kinh tế Mỹ rơi vào...

Các nền kinh tế mới nổi và phát triển thận trọng trước đồng USD tăng giá

Trước sức mạnh của đồng USD, ngay cả các nền kinh tế có quy mô như Australia, Canada và EU cũng chứng kiến đồng nội tệ suy yếu với tốc độ mất giá lần lượt là 4,4%...

Triển vọng tín dụng toàn cầu năm 2024 ngày càng tồi tệ

Theo một cuộc khảo sát của Hiệp hội các nhà quản lý danh mục tín dụng quốc tế (IACPM), các nhà quản lý danh mục đầu tư và tài sản tại một số tổ chức tài chính lớn...

Đồng USD vẫn giữ vị trí ổn định trong dự trữ ngoại hối của nhiều nước

Khảo sát của IMF cho thấy tỷ trọng của đồng USD trong dự trữ ngoại hối của các nước tăng 0,2 điểm phần trăm, lên 58,4% trong năm 2023, tuy khiêm tốn nhưng là mức...

KPMG và Deloitte đối mặt mức phạt lớn nhất trong lịch sử ngành kiểm toán Mỹ

PCAOB đã áp đặt mức phạt 25 triệu USD đối với KPMG chi nhánh Hà Lan và 2 triệu USD đối với các chi nhánh của Deloitte ở Indonesia và Philippines, vì hành vi gian...

Fitch hạ triển vọng tín nhiệm nợ của Trung Quốc xuống mức tiêu cực

Fitch Ratings hạ triển vọng tín nhiệm nợ nước ngoài dài hạn của Trung Quốc từ ổn định xuống mức tiêu cực do rủi ro tài chính công tăng lên khi Bắc Kinh chuyển đổi...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98