NBB: Chủ tịch Đoàn Tường Triệu trải lòng về vụ cháy chung cư Carina Plaza

24/04/2018 16:56
24-04-2018 16:56:15+07:00

NBB: Chủ tịch Đoàn Tường Triệu trải lòng về vụ cháy chung cư Carina Plaza

Bên lề ĐHĐCĐ thường niên 2018 sáng ngày 24/04, ông Đoàn Tường Tiệu – Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Năm Bảy Bảy (HOSE: NBB) đã chia sẻ, NBB không phải là chủ đầu tư dự án Carina Plaza, NBB chỉ hỗ trợ Hùng Thanh để xử lý, khắc phục hậu quả.

Ông Đoàn Tường Triệu

Trở lại với vụ cháy chung cư Carina Plaza (Quận 8, TPHCM) ngày 23/03, đến nay, các bên liên quan vẫn chờ kết luận của cơ quan có thẩm quyền. Song, câu chuyện ai là chủ đầu tư thực sự của dự án vẫn còn được quan tâm rất nhiều mặc dù trước đó NBB đã khẳng định Hùng Thanh mới là chủ đầu tư của dự án Carina.

Nguyên nhân do trên website của Công ty có thể hiện NBB là chủ đầu tư dự án Carina. Chia sẻ về vấn đề này, ông Triệu cho biết đây là lỗi, việc ghi như vậy chỉ nhằm làm cho “hoành tráng” chứ không phải NBB là chủ đầu tư và không phải muốn là chủ đầu tư là được. Thậm chí trong trường hợp ai đó mua hết cổ phiếu NBB, trở thành ông chủ của NBB, thì cũng không được là chủ đầu tư hết tất cả các dự án của Công ty.

Chủ đầu tư là do Nhà nước cấp phép chứ không phải do mình nói, còn trong câu chuyện này, mọi người đang lấy cái lỗi trên website NBB để gán ghép”, ông Triệu khẳng định.

Chẳng hạn khi thuê 1 người bảo vệ và vì lý do gì đó họ làm mất xe thì phải buộc họ đền bù và chịu trách nhiệm. Về phía NBB, khi gửi văn bản cho đơn vị quản lý dự án Carina là CTCP Dịch vụ Địa ốc Sài Gòn (Sejco) thì họ “chia sẻ” với NBB bằng cách đề nghị tăng tiền bảo vệ, tăng người phục vụ kỹ thuật và bảo rằng “họ chỉ là người làm công ăn lương” nên không có tiền đền bù.

Quan điểm của tôi, về trách nhiệm dân sự, trách nhiệm hình sự thì sai đến đâu xử lý đến đó, trách nhiệm của ai thì người đó làm. Nhưng chúng tôi mong muốn rằng cơ quan bảo về pháp luật đối xử một cách công bằng. NBB không phải là người gây ra cháy nhưng việc bắt cựu Giám đốc Hùng Thanh đã tạo ra dư luận xã hội rằng về việc cháy, NBB là người chịu trách nhiệm chính”, ông Triệu nói thêm.

“Kẻ thù của bạn chính là những đối tác hôm nay khi có sự cố xảy ra”

Liên quan đến số tiền quỹ bảo trì chung cư, ông Triệu cho biết Hùng Thanh thực hiện quản trị chung cư Carina trong thời gian chưa có ban quản trị và không hề lấy tiền lời từ quỹ bảo trì, dù chỉ “50 xu”. Đối với tiền quỹ bảo trì (khoảng 19 tỷ đồng), NBB hiện đang giữ số tiền đó bằng cách vay lại của Công ty Hùng Thanh và trả lãi bằng lãi suất tiền gửi ngân hàng VCB. Hùng Thanh lấy tiền lãi đó và tiền thừa vận hành để bảo trì chung cư và việc này đã làm bao nhiêu năm nay rồi. Khi có ban quản trị thì NBB sẽ bàn giao lại toàn bộ số tiền quỹ bảo trì.

Giải thích thêm lý do tại sao đến nay chưa có ban quản trị chung cư, ông Triệu cho biết một phần do Hùng Thành. Sau khi dự án Carina hoàn thành vào năm 2012 thì họ còn phải lo công tác bán hàng, đến năm 2013 thì cư dân mới bắt đầu đến ở, sau đó thị trường rơi vào khủng hoảng nên Hùng Thanh “lu bu” chưa bầu ban quản trị chung cư được.

Đến đầu năm 2016, đại hội ban quản trị chung cư diễn ra, người ứng cử thì dân không chịu, sau đó đề cử ra nhóm 10 người cùng làm việc với  Hùng Thanh từ tháng 3-8/2016. Tuy nhiên, đại hội lần 2 vẫn không thành công nên Hùng Thanh mới thuê đơn vị vận hành để quản lý chung cư (Sejco).

Câu chuyện cốt lõi ở đây, đúng sai các thứ thì để cho cơ quan pháp luật kết luận. Trách nhiệm xã hội thì NBB đang thực hiện. Nhưng cái mà NBB bức xúc là không có sự phối hợp của đơn vị vận hành Sejco.

Trong cuộc đời điều hành của tôi, có một lời khuyên rằng: Kẻ thù của bạn chính là những đối tác hôm nay của bạn khi có sự cố xảy ra. Quan điểm của tôi, cho dù đã xảy ra sự cố, tôi vẫn xem họ là đối tác. Câu chuyện ở đây rất rõ ràng, không ai có thể chối bỏ được trách nhiệm. Chúng tôi làm là vì trách nhiệm với xã hội chứ không phải làm vì những thứ khác”, Chủ tịch NBB bộc bạch.

Ông Triệu cũng thông tin thêm việc sửa chữa đối với dự án Carina thì phải được phép mới thực hiện được. Thời gian sửa chữa dự kiến 30 ngày. Ngoài ra, tổng số tiền NBB tạm ứng chi là 60 tỷ đồng để khắc phục sự cố tại dự án Carina. Sau này có kết quả giám định, đơn vị bảo hiểm, bên bảo vệ hay đơn vị quản lý sẽ trả lại.

Tạm dừng hoạt động bán hàng để khắc phục sự cố Carina

Theo ông Triệu, kể từ khi sự cố cháy tại chung cư Carina xảy ra, NBB đã dừng toàn bộ công tác bán hàng để tập trung khắc phục sự cố.

Trước lo ngại sự cố trên có làm thay đổi các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh 2018 không, Chủ tịch NBB khẳng định Công ty xây dựng kế hoạch 2018 trên cơ sở dè dặt, đến giờ thì chắc chắn là chỉ số kinh doanh đã hơn con số đã trình cổ đông là doanh thu 850 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế và sau thuế ước tính lần lượt đạt 215 tỷ và 170 tỷ đồng.

Việc ghi nhận doanh thu và lợi nhuận trong ngành bất động sản hơi đặc thù. Kế hoạch kinh doanh năm 2018 của NBB thực tế đã được Công ty chuẩn bị, thực hiện từ những năm trước.

Do đó, sự cố cháy trên sẽ ảnh hưởng đến công tác bán hàng NBB trong năm 2018, nghĩa là ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận trong ba năm tới chứ không tác động lên kết quả kinh doanh năm 2018.

Tuy nhiên, theo ông Triệu, cho đến thời điểm này thì chưa có khách hàng nào trả cọc lại đối với các dự án mà Công ty mở bán trước đó.

Ông Triệu cũng cho biết thêm là Công ty chưa có kế hoạch tăng vốn hay huy động từ đối tác ngoại trong năm nay.

Phương Châu

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nghịch lý giá cà phê tăng cao nhưng doanh nghiệp lao đao

Giá cà phê tăng cao, nhiều doanh nghiệp ở Đắk Lắk không tìm được nguồn cung.

ĐHĐCĐ Savitech: Kế hoạch lãi tăng nhẹ, xác định đầu tư giáo dục là trọng tâm

Sáng ngày 20/04, tại hội trường Trường Việt Mỹ, CTCP Công nghệ Sài Gòn Viễn Đông (Savitech, HOSE: SVT) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Đại hội thông qua...

Môi giới tăng trưởng mạnh, VPSS báo lãi quý 1 gấp hơn 4 lần

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024, CTCP Chứng khoán VPS (VPSS) lãi trước thuế 631 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần cùng kỳ, thực hiện được 42% kế hoạch năm.

Vì đâu VND báo lãi sau thuế quý 1 tăng 340%?

CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024. Quý này, VND báo lãi ròng đạt 617 tỷ đồng, tăng 340% so với cùng kỳ.

Imexpharm giảm 20% lãi quý 1 dù đặt mục tiêu phá kỷ lục lợi nhuận

Giá vốn tăng mạnh khiến CTCP Dược phẩm Imexpharm (HOSE: IMP) trải qua quý kinh doanh đi lùi so với cùng kỳ.

Doanh số tiêu thụ khả quan, lãi ròng của FMC tăng 14% trong quý 1

Trên BCTC hợp nhất quý 1/2024, sản lượng tiêu thụ của CTCP Thực phẩm Sao Ta (Fimex, HOSE: FMC) ghi nhận hơn 4,607 tấn, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó thu...

CEO Jens Lottner: Techcombank không đánh đổi tăng trưởng tín dụng lấy chất lượng tài sản

Sáng 20/04, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, phương án phân phối lợi...

Đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát, LPBank lãi quý 1/2024 hơn 2,886 tỷ đồng, tăng 84%

Theo BCTC quý 1/2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE: LPB) lãi trước thuế hơn 2,886 tỷ đồng, tăng 84% so với cùng kỳ năm trước nhờ tăng...

ĐHĐCĐ Nam Long: Thị trường đang quay trở lại

Lãnh đạo Nam Long xác định thị trường 2024 sẽ là thị trường sản phẩm, Công ty chỉ bán cái thị trường cần. Tuy nhiên, Công ty sẽ vẫn đối mặt với những khó khăn chung...

Lợi nhuận TDM quý 1 xuống mức thấp nhất 10 quý do hụt thu cổ tức 

Kết quả kinh doanh quý 1/2024 của CTCP Nước Thủ Dầu Một (TDM Water, HOSE: TDM) ảm đạm với lãi sau thuế thấp nhất 10 quý trở lại đây, do trong kỳ không còn khoản cổ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98