Ngân hàng Nhà nước bơm ròng, tiền lớn ngấm vào thị trường

20/04/2018 13:53
20-04-2018 13:53:04+07:00

Ngân hàng Nhà nước bơm ròng, tiền lớn ngấm vào thị trường

Liên tiếp những phiên Ngân hàng Nhà nước bơm ròng lượng tiền khá lớn vào hệ thống...

Từ quý 2 hàng năm, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nói chung được đẩy mạnh, tăng trưởng tín dụng cũng vào kỳ có tốc độ cao hơn những tháng đầu năm - Ảnh: Quang Phúc.

Trong tuần này, hệ thống ngân hàng bắt đầu ghi nhận những phiên bơm ròng khá lớn qua hoạt động Ngân hàng Nhà nước điều tiết vốn, khi kênh tín phiếu không có trúng thầu.

Cập nhật gần nhất, phiên hôm qua (19/4), Ngân hàng Nhà nước vẫn chào thầu lượng nhỏ 2.000 tỷ đồng tín phiếu, kỳ hạn 28 ngày, tuy nhiên tiếp tục không có khối lượng trúng thầu.

Đây là phiên thứ ba liên tiếp hoạt động phát hành tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước để hút bớt tiền về không có khối lượng trúng thầu, trong khi lượng tín phiếu đáo hạn lớn.

Nhưng trong ngày 19/4, có 10.000 tỷ đồng tín phiếu đến hạn. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước bơm ròng 10.000 tỷ đồng ra thị trường, đưa khối lượng tín phiếu lưu hành trên thị trường giảm xuống mức 75.280 tỷ đồng.

Tương tự, phiên liền trước (18/4), Ngân hàng Nhà nước cũng chào thầu 2.000 tỷ đồng tín phiếu, kỳ hạn 28 ngày, tuy nhiên không có khối lượng trúng thầu. Và ngược lại, trong ngày có 4.000 tỷ đồng tín phiếu đến hạn.

Từ cuối 2017 đầu 2018, Ngân hàng Nhà nước liên tục mua vào lượng ngoại tệ lớn. Song song, nhà điều hành sử dụng liên tục và chủ yếu công cụ phát hành tín phiếu để hút bớt tiền về, trung hòa lượng tiền đưa ra mua ngoại tệ. Hoạt động hút về này kéo dài cho đến trung tuần tháng 4 này, cho đến khi liên tiếp xuất hiện những phiên không có khối lượng trúng thầu và lượng bơm ròng trở lại như trên.

Trước đó, theo số liệu của Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, chỉ riêng trong hai tháng đầu năm 2018, Ngân hàng Nhà nước mua lượng lớn ngoại tệ và cung ứng ròng khoảng 70 nghìn tỷ đồng.

Ngoài ra, cập nhật đến hết quý 1/2018, tốc độ giải ngân đầu tư công vẫn chậm và lượng tiền gửi ngân sách lớn vẫn nằm trong hệ thống các ngân hàng thương mại.

Còn với diễn biến mới từ hoạt động bơm ròng những phiên gần đây, cùng số dư tín phiếu lưu hành (Ngân hàng Nhà nước hút bớt vốn về) từng lên tới khoảng 120 nghìn tỷ đã giảm xuống còn hơn 75 nghìn tỷ, hoạt động điều tiết cho thấy đã giảm bớt mức độ dư vốn và lượng tiền lớn đầu 2018 đã ngấm dần vào thị trường.

Điều này cũng khớp với xu hướng thường thấy, từ quý 2 hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nói chung được đẩy mạnh, tăng trưởng tín dụng cũng vào kỳ có tốc độ cao hơn những tháng đầu năm.

NGUYÊN HỒNG

VNECONOMY





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngân hàng SCB ‘đòi’ toàn bộ tài sản của bà Trương Mỹ Lan để khắc phục hậu quả

Khi phiên xét xử đang diễn ra, Ngân hàng SCB có kiến nghị tòa giao tòa nhà 127 Pasteur và toàn bộ tài sản của bị cáo Trương Mỹ Lan cho SCB toàn quyền sử dụng.

Ví điện tử còn sống khỏe giữa “rừng” Mobile Banking?

Không chỉ phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ cùng ngành, giờ đây các nhà phát triển ví điện tử còn “đau đầu” giải bài toán thu hút khách hàng khi các nhà băng...

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) vừa công bố báo cáo kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều...

Người dân giảm gửi tiền vào ngân hàng

Xu hướng giảm lãi suất huy động tiếp tục được duy trì trong quý 1/2024 khiến người dân không còn mặn mà với việc gửi tiết kiệm vào ngân hàng.

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc ngân hàng MSB...

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98