Nhiều doanh nghiệp nhỏ bỏ mặc công ty đi mua đất

23/04/2018 14:16
23-04-2018 14:16:46+07:00

Nhiều doanh nghiệp nhỏ bỏ mặc công ty đi mua đất

Nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ đã thu hẹp sản xuất, thậm chí bỏ mặc công ty cho nhân viên hoạt động cầm chừng để đi tìm mua đất vì lời nhanh và khỏe hơn kinh doanh nhiều.

Một dự án khu dân cư tại xã Long An, huyện Long Thành, Đồng Nai đã được làm hạ tầng và đang được mở bán với giá 8-10 triệu đồng/m2 - Ảnh: A LỘC

Là chủ một doanh nghiệp vận tải với trên 30 đầu xe kéo lớn nhỏ tại Thủ Đức (TP.HCM), ông Nguyễn Minh Hoàng cho biết đang rao bán xe để thu hẹp kinh doanh.

Lý do là hai năm qua công ty làm ăn không hiệu quả, nhưng ông Hoàng cho hay dù công ty lỗ trên 1 tỉ đồng trong năm 2017 song bù lại tiền từ mua đất nền rồi sang nhượng lại lãi hơn 3 tỉ đồng.

Lời nhiều hơn kinh doanh

Do mua đất nền có lãi hấp dẫn, ông Hoàng tính bán một phần xe, còn lại giao cho các tài xế ăn khoán theo chuyến để tập trung vào kinh doanh bất động sản.

"Tôi không phải là dân kinh doanh bất động sản chuyên nghiệp nên thấy dự án gần nhà bán thì mua mấy mảnh để đó. Sau hơn hai năm giá tăng 2-4 lần nên thấy ham. Mua đất thì khỏe vì không phải chung chi cho ai như đi xe chở hàng" - ông Minh nói.

Tương tự ông Minh, ông T. ( quận 2) có công ty xây dựng và thi công nội thất với doanh thu có lúc lên đến gần 200 tỉ đồng/năm cũng cho hay thời gian chính bây giờ là đi tìm kiếm cơ hội mua đất. "Tìm mối mua đất kiếm lời hơn nhiều so với kinh doanh" - ông T. cho hay.

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cơn "sốt đất" vùng ven TP.HCM bắt nguồn từ đầu năm 2017 đã khiến đất các khu vực quận 2, 9, Thủ Đức tăng giá chóng mặt.

Lợi nhuận tiền tỉ chỉ trong thời gian ngắn đã thu hút ngày càng nhiều cá nhân tham gia mua bán đất nền, nhà phố ở các khu vực vùng ven, lan ra các khu vực quận Thủ Đức, huyện Hóc Môn, Củ Chi và các tỉnh Đồng Nai, Long An và Bình Dương.

Tranh thủ sang tay vì sợ giá giảm

Ở quận 9 và Thủ Đức, hoạt động mua bán rất sôi động. Các phòng công chứng đông nghẹt người đến để giao dịch sang tay đất nền, tại các dự án và đất ở vùng ven cò đất tập trung rất đông ở các quán cà phê để giới thiệu với khách hàng và thu thập thông tin.

Tuy nhiên đang có hiện tượng nhiều nhà đầu tư đất nền tranh thủ sang tên để chốt lời và chuyển hướng sang các khu vực khác để đầu tư vì kỳ vọng tăng giá cao hơn.

Ông Hoàng Hải (quận 9) cho hay vừa bán hai mảnh đất gần 200m2 cho hai người ở TP.HCM và Đồng Nai với giá 29 triệu đồng/m2 ở dự án gần cảng Phú Hữu (quận 9).

So với giá ngay trước Tết âm lịch 2018, giá đất tại đây đã tăng tới 6-7 triệu đồng/m2, còn so với thời điểm mà ông Hải đầu tư cách đây hơn 2 năm thì giá đất đã tăng gấp 2-3 lần.

"Tôi thấy giá đất ở quận 9 đã tăng lên cao quá rồi, khó có khả năng tăng mạnh thời gian tới nên tranh thủ bán rút tiền ra đầu tư về Long Thành, Nhơn Trạch. Ở dưới đó đất còn rẻ nên cơ hội tăng giá cao sẽ nhiều hơn" - ông Hải cho biết.

Dọc các dự án ở khu vực quận 9 đã từng xảy ra cơn "sốt đất" vào đầu năm 2017 và lặp lại một lần nữa vào đầu năm nay, chỉ thấy những biển rao bán đất mọc lên khắp nơi giữa trời nắng.

Hầu như không thấy hoạt động xây dựng nhà ở tại các khu vực này. Một cò đất ở đường Lê Văn Việt (quận 9) cho biết đa số người ta đầu cơ đợi giá lên chứ không phải mua để xây nhà ở.

Theo ông Nguyễn Xuân Lộc, Tổng giám đốc Công ty Techcom Real, hiện nay tại TP.HCM có những dự án chính quy vẫn còn "đắp chiếu" hoặc chưa triển khai dẫn đến tình trạng thiếu nguồn cung sản phẩm mới.

Giới đầu tư xào qua xào lại sản phẩm cũ và đẩy giá nhà đất tăng lên. Do vậy cần có chính sách tạo điều kiện cho những doanh nghiệp đầu tư dự án chính quy thực hiện nhanh dự án để tăng nguồn cung sản phẩm bán ra thị trường. Nếu sản phẩm đưa ra thị trường đa dạng, khách hàng có nhiều lựa chọn thì giá nhà đất có thể giảm.

"Cơ quan chức năng cần rà soát, chấn chỉnh lại quy hoạch sử dụng đất ở những khu vực "sốt". Công bố quy hoạch cho người dân để tránh trường hợp người dân mua bán nhà đất theo thông tin "ảo" gây bất ổn cho thị trường. Ngoài ra cũng cần chấn chỉnh hoạt động môi giới nhà đất tại các khu vực phát triển nóng", ông Lộc nói.

Nóng ở các tỉnh lân cận TP.HCM

Theo báo cáo thị trường bất động sản của Công ty DKRA mới công bố, xu hướng các nhà đầu tư nhỏ (vốn trên dưới 1 tỉ đồng) đang chuyển sang các tỉnh lân cận TP.HCM là Long An, Đồng Nai, Bình Dương.

Lý do là vì đất nền tại TP.HCM rất hiếm còn mảnh có giá xấp xỉ 1 tỉ đồng mà kỳ vọng lãi cao. Do đó, các nhà đầu tư hướng ra vùng giáp ranh với thành phố nơi đất vẫn còn thấp và cơ hội tăng giá nhiều.Xu hướng này được dự báo sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới và có thể tạo ra những đợt giao dịch nóng cho đất nền các địa phương lân cận TP.HCM.

TRẦN MẠNH

TUỔI TRẺ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương xây dựng các điều kiện để Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7/2024

Sáng 16/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với Bộ TN&MT và một số bộ, ngành liên quan về tiến độ xây dựng các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật...

Tỷ lệ hấp thụ bất động sản quý 1/2024 gấp gần 3 lần cùng kỳ

Nguồn cung bất động sản trong quý 1/2024 có khoảng 30,511 sản phẩm được tung ra thị trường. Tỷ lệ hấp thụ đạt 21%, gấp gần 3 lần so với cùng kỳ.

Luật Đất đai 2024: Kiều bào ở Anh kỳ vọng thị trường bất động sản ổn định hơn

Đại diện Hội người Việt Nam tại Anh cho rằng Luật Đất đai 2024 sẽ giúp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư, chủ sở hữu là Việt kiều, giúp thị trường bất...

Dư nợ tín dụng bất động sản gần 2,9 triệu tỷ đồng

Theo Ngân hàng Nhà nước, dư nợ tín dụng bất động sản đến cuối năm 2023 khoảng 2,88 triệu tỷ đồng, trong đó vay kinh doanh bất động sản khoảng 1,09 triệu tỷ đồng...

Đồng Nai chuẩn bị đấu giá hơn 46 ngàn m2 đất thuộc cụm công nghiệp Gốm sứ Tân Hạnh, giá khởi điểm 1.56 triệu đồng/m2

Ngày 10/04, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định về phương án đấu giá quyền sử dụng đất đối với 2 thửa đất số 167 tờ bản đồ số 25 và số 66 tờ bản đồ số 41, cùng...

Kỳ vọng sẽ có làn sóng đầu tư từ kiều bào vào thị trường bất động sản Việt Nam

Dư luận trong và ngoài nước kỳ vọng sẽ có làn sóng đầu tư từ kiều bào vào thị trường bất động sản trong nước, góp phần phát triển thị trường minh bạch và ổn định...

Lợi ích chuyển đổi từ khu công nghiệp thông thường sang mô hình khu công nghiệp sinh thái?

Việc chuyển đổi từ khu công nghiệp thông thường sang mô hình khu công nghiệp sinh thái đang được các doanh nghiệp và địa phương xem là xu hướng phát triển tất yếu...

Chung cư tăng giá sốc, chuyên gia cảnh báo

Theo chuyên gia, chung cư 'một mình một ngựa', đang tăng giá đáng sợ. Nếu không đẩy mạnh nguồn cung mới, như nhà ở xã hội và nhà giá rẻ, nhằm tăng tính cạnh tranh...

Sức hút nào cho bất động sản khu công nghiệp phía Nam trong mắt nhà đầu tư?

Nhiều báo cáo đưa ra cho thấy sức hấp dẫn của bất động sản khu công nghiệp phía Nam kém hấp dẫn hơn phía Bắc. Tuy nhiên, vẫn có nhiều lợi thế để bất động sản khu...

Lộ trình đấu giá 19 lô ‘đất vàng’ tại Thủ Thiêm, có 4 lô từng bị bỏ cọc

Trong năm nay, TP.HCM sẽ tổ chức bán đấu giá 3 lô 'đất vàng' tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Từ kết quả đấu giá 3 lô đất này, thành phố sẽ triển khi đấu giá tiếp 16...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98