NÓI THẲNG: Nếm trái đắng nhà thầu Trung Quốc

04/04/2018 14:08
04-04-2018 14:08:11+07:00

NÓI THẲNG: Nếm trái đắng nhà thầu Trung Quốc

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông lùi tiến độ quá nhiều lần gây mất niềm tin và thiệt hại kinh tế; đồng thời thể hiện sự thiếu minh bạch và mơ hồ trách nhiệm...

Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đã lỡ hẹn đến lần thứ năm, dời sang 2021 mới vận hành thử.

Bộ Giao thông Vận tải lên tiếng trấn an rằng mốc thời gian 2021 là để thực hiện quyết toán hợp đồng xây dựng, bảo hành công trình sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng chứ không phải là lùi tiến độ đến lúc ấy.

Nói gì thì nói, thấy mới tin. Lần này thì càng không tin, vì Bộ cùng nhà thầu nước ngoài đã thông báo lùi thời gian dự kiến đưa vào khai thác 4 lần rồi. Hầu như mỗi lần lùi tiến độ, tổng thầu đều chìa ra cái hóa đơn tăng vốn đầu tư. Tăng mãi, tổng dự toán nay đã đội thêm 60% so với gần 1 tỉ USD ban đầu. Quá khủng khiếp!

Ấy là chưa đáng sợ bằng việc trả nợ và tiền lãi vay. Ngay khi tàu chưa lăn bánh, phải trả nợ Trung Quốc 650 tỉ đồng/năm. Tính theo thời điểm giữa năm ngoái, nếu áp mức lãi suất tiền vay rẻ nhất (3%) thì mỗi ngày dự án này phải trả lãi 1,2 tỉ đồng, một năm trả lãi xấp xỉ 440 tỉ đồng. Chẳng biết hiệu quả kinh tế - xã hội dự án sẽ mang lại ra sao, chỉ nhìn vào con số nợ đã đủ thấy... ngất! Đó là chưa kể đến những phát sinh tốn kém khác mà từ nay đến năm 2021 sẽ lòi ra thêm, chắc chắn như thế.

Tổng thầu EPC của dự án là Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc. Thực tế cho thấy nhà thầu này đã không tôn trọng cam kết, nói cách khác là đã thất tín. Cho dù vì lý do gì chăng nữa cũng không thể lùi tiến độ quá nhiều lần như vậy, mà mỗi lần lùi là tăng thêm ngàn tỉ. Phía Việt Nam đã bị vô thế phóng lao phải theo lao.

Giới làm ăn từ lâu đã đúc kết những chiêu bài của các nhà thầu Trung Quốc, đó là bỏ thầu thật thấp để trúng thầu dự án, sau đó thi công ì ạch để tìm cớ tăng vốn. Tiền đã có chủ nhà lo, lãi suất chủ nhà trả, hậu quả (do chậm) chủ nhà lãnh, nhà thầu chẳng sợ gì. Dẫu chưa thể kết luận rằng nhà thầu Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc "cùng một giuộc"... nhưng thực tế đã cho thấy họ rất thiếu trách nhiệm, có tâm lý coi thường chúng ta.

Tại sao chúng ta không phạt thật nặng nhà thầu vì lỗi chậm tiến độ? Tại sao không buộc nhà thầu ký quỹ 5%-10% tổng vốn đầu tư, đến khi nghiệm thu đưa vào sử dụng đạt chất lượng rồi mới thanh toán?

Sơ hở hay lỗi phải là do phía chúng ta. Thậm chí, Bộ chủ quản cũng cho thấy sự thiếu minh bạch trong dự án quan trọng của thủ đô này.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Xuyền (Thái Bình) nói trên báo chí rằng một dự án lớn như vậy, tổng vốn đầu tư lên tới gần 1 tỉ USD nhưng việc tiếp cận thông tin, số liệu về dự án này hoàn toàn là con số 0. "Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, các cơ quan chức năng khác đều đã tiến hành giám sát dự án nhưng không thể có được số liệu, thông tin cụ thể về dự án. Từ việc hợp đồng giữa chủ đầu tư với nhà thầu thực hiện thỏa thuận, ký kết thế nào? Việc cam kết trách nhiệm của các bên với dự án ra sao? Rồi ai phải chịu trách nhiệm về việc lùi, hoãn, đội vốn của dự án...? Tất cả đều không có được một thông tin đầy đủ, rõ ràng" - ông Xuyền nói.

Quả thật, đó là dự án trọng điểm quốc gia, lùi tiến độ quá nhiều lần và đội vốn quá "hớp" đều là chuyện đại sự, thế nhưng không ai chịu trách nhiệm cả.

Để làm sáng tỏ và quy được trách nhiệm, cần phải thanh tra toàn diện dự án này. Nói như đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Xuyền, không thể để một dự án lớn được thực hiện mà không tuân theo quy luật, quy trình nào như dự án Cát Linh - Hà Đông được! Không thể thực hiện dự án cả tỉ USD mà thông tin mù mờ, số liệu không có, không thể giám sát...

Các cơ quan thanh - kiểm tra hay giám sát đều sẵn có và thừa thẩm quyền để thi hành. Người dân đang trông mong Thanh tra Chính phủ vào cuộc!

Dạ Lữ

người lao động





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sắp ‘mọc’ thêm loạt khu công nghiệp, đô thị dọc đường vành đai Bà Rịa - Vũng Tàu

Theo quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, đến năm 2030, Bà Rịa - Vũng Tàu có 24 khu công nghiệp với diện tích 16,052ha. Đất khu công nghiệp phân bổ...

Khẩn trương hoàn thiện Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa có ý kiến về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.

Thủ tướng chỉ đạo đầu tư sớm nhất các tuyến cao tốc 2 làn xe

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẩn trương báo cáo phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến cao tốc đã được đầu tư phân kỳ, đặc biệt...

Tháo gỡ khó khăn cho gói thầu J3-1 cao tốc Bến Lức - Long Thành

Do không có nhà thầu Nhật Bản tham gia gói thầu J3-1 cao tốc Bến Lức - Long Thành nên Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đề xuất bổ sung nhà thầu...

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được đề xuất thiết kế 350 km/giờ

Theo báo cáo của Bộ GTVT, tuyến đường sắt tốc độ cao với tốc độ thiết kế là 350 km/giờ, vận tải hành khách và vận tải hàng hoá khi có nhu cầu; còn tuyến đường sắt...

Hà Nội dự kiến lập thêm thành phố mới ở Phú Xuyên, Ứng Hòa

Sau khi hoàn thành sân bay thứ 2, TP Hà Nội sẽ lập thêm thành phố mới khu vực phía Nam thuộc địa bàn huyện Phú Xuyên và Ứng Hòa. Như vậy, trong tương lai, Hà Nội sẽ...

Bình Định xúc tiến đầu tư 8 dự án nhà ở xã hội giai đoạn 2023-2025

Trong tài liệu chuẩn bị cho Hội nghị Xúc tiến đầu tư sắp tới, UBND tỉnh Bình Định đã nêu ra 8 dự án nhà ở xã hội sẽ được đẩy mạnh trong giai đoạn 2023-2025.

Đề xuất gần 9.300 tỷ đồng nâng cấp 3 quốc lộ ở Đồng bằng Sông Cửu Long

Ba tuyến đường quốc lộ ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nếu được phê duyệt chủ trương đầu tư sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an toàn giao...

Chuyển động mới của các đường vành đai

Bên cạnh các đường Vành đai 2, 3 đang có những chuyển biến tích cực, nếu những kiến nghị liên quan đường Vành đai 4 được chấp thuận, TP HCM cùng nhiều địa phương sẽ...

4 dự án nào được Bình Định đặc biệt mang đến Hội nghị xúc tiến đầu tư 2024?

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư 2024 vào ngày 29/03 tới, bên cạnh danh sách 322 dự án sẽ được xúc tiến đầu tư giai đoạn 2023-2025, UBND tỉnh Bình Định công bố thông...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98