Phòng cháy thành "vũ khí" cạnh tranh mới của các dự án chung cư

12/04/2018 21:14
12-04-2018 21:14:39+07:00

Phòng cháy thành "vũ khí" cạnh tranh mới của các dự án chung cư

Vụ cháy chung cư Carina Plaza tại Tp.HCM mới đây sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của người mua nhà...

Ảnh minh họa.

Thay vì quảng bán dự án theo hướng tiện ích đầy đủ, giá bán hợp lý…, các chủ đầu tư bất động sản đang lấy câu chuyện đầu tư phòng cháy chữa cháy xem như một "vũ khí" lợi hại trong cuộc đua cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường.

Tại các cuộc hội thảo, họp báo về thị trường bất động sản gần đây, hầu hết chuyên gia đều nhận định, vụ cháy chung cư Carina Plaza tại Tp.HCM mới đây sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của người mua nhà.

"Mất bò mới lo làm chuồng"

Song đây cũng là tiếng chuông cảnh tỉnh cho các bên liên quan, đặc biệt là chủ đầu tư phải chú trọng hơn đến công tác phòng cháy chữa cháy, đồng thời góp phần định hướng phát triển các dự án bất động sản chất lượng hơn.

Bên lề cuộc họp báo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2018, bà Nguyễn Thu Hằng, Phó giám đốc bộ phận nghiên cứu Savills cho hay, sự cố cháy Cariana Plaza vừa qua sẽ tác động lên tâm lý người mua nhà.

Do liên quan trực tiếp tới an toàn tính mạng người dân nên sắp tới, người mua nhà sẽ cẩn trọng, xem xét rất kỹ lưỡng thông tin dự án, đặc biệt là giải pháp phòng cháy chữa cháy toà nhà.

Các cơ quan chức năng cũng cần phải kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hơn về công tác này. Trong khi đó, các chủ đầu tư phải chú trọng, tuân thủ đúng các tiêu chuẩn, quy chuẩn về phòng cháy chữa cháy, không chỉ ở giai đoạn mới đầu tư mà còn trong thời điểm sau bàn giao và cả trong quá trình bảo trì toà nhà.

Trao đổi với VnEconomy, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM nhấn mạnh, một số vụ hỏa hoạn chung cư gần đây đặt ra yêu cầu cần phải tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật đảm bảo an toàn cháy, nổ tại chung cư, nhà cao tầng, nhất là trong điều kiện ngày càng có nhiều tòa nhà chung cư trên 30 tầng.

Sau vụ cháy lớn tại chung cư ở Tp.HCM mới đây, khách hàng, người tiêu dùng đòi hỏi và yêu cầu cao hơn, khắt khe hơn cả về mặt tiện ích, dịch vụ, đặc biệt là về tiêu chuẩn an toàn, phòng cháy chữa cháy đối với chủ đầu tư dự án chung cư cao tầng.

Ở chiều ngược lại, chủ đầu tư cũng nâng cao nhận thức trách nhiệm, phải đảm bảo chất lượng công trình, tiện ích, dịch vụ, đặc biệt là về tiêu chuẩn an toàn, phòng cháy chữa cháy chung cư để đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Với tâm thế này, thị trường bất động sản nói chung và chung cư nói riêng sẽ được chú trọng hơn về tính an toàn cho các cư dân.

Tuy nhiên, theo một chuyên gia bất động sản, lẽ ra hệ thống phòng cháy chữa cháy phải được các chủ đầu tư lắp đặt đầy đủ, hiện đại ngay khi xây dựng dự án. Đồng thời, đây cũng là một hạng mục bắt buộc, hiển nhiên phải có tại các dự án, chứ không phải rơi vào tình trạng "mất bò mới lo làm chuồng" như hiện nay.

"Sẽ phân hóa mạnh"

Nắm bắt tâm lý của thị trường, rất nhiều chủ đầu tư đang chú trọng đặc biệt vào công tác này. Mới đây, MIK Group và Ban quản lý Imperia Garden phối hợp với Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội đã tổ chức tập huấn kiến thức và diễn tập phòng cháy chữa cháy cho cư dân với quy mô lớn nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng về an toàn phòng cháy chữa cháy và thoát nạn cho cư dân.

"Chúng tôi hiểu phòng cháy quan trọng hơn chữa cháy, vì vậy song song với các hoạt động diễn tập nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cư dân, kỹ năng sinh tồn khi hỏa hoạn, chúng tôi cũng liên tục đẩy mạnh hoạt động kiểm tra hệ thống phòng cháy chữa cháy để đảm bảo các thiết bị luôn trong tình trạng hoạt động tốt nhất", ông Vũ Tiến Đức, Chủ tịch Tập đoàn MIK Group nói.

Trong khi đó, ở một dự án khác đang trong quá trình triển khai là Florence, chủ đầu tư cũng khẳng định đầu tư hệ thống phòng cháy chữa cháy hiện đại nhất với hệ thống báo cháy địa chỉ thông minh được nhập từ các nước G7 với độ chính xác gần như tuyệt đối...; Hệ thống quạt được đấu nối với hai nguồn điện lưới và điện ưu tiên, đảm bảo hút hết khói hành lang và tăng áp vào các cầu thang thoát hiểm; thang thoát hiểm không nhiễm khói đảm bảo cho quá trình thoát hiểm an toàn; hệ thống camera giám sát hệ thống cửa…

Chủ dự án này quảng bá, sẽ đầu tư cho mỗi căn hộ một mặt nạ phòng độc, 1 dây thả chậm 30 m được lắp đặt tại ban công, 1 bộ dụng cụ phá dỡ thoát hiểm…

Chủ tịch Phục Hưng Holdings Cao Tùng Lâm cho hay, vụ cháy Carina vừa qua chắc chắn sẽ gây tâm lý e ngại đối với người mua nhà. Nhưng do nhu cầu lớn về loại hình nhà ở này và do là dòng sản phẩm hợp túi tiền, đáp ứng điều kiện sống của đại bộ phận dân cư nên trong thời gian tới, phân khúc căn hộ vẫn sẽ chiếm xu thế chủ đạo trên thị trường bất động sản.

Song người mua dù để ở hay đầu tư cũng sẽ nghiên cứu rất kỹ về dự án, năng lực, độ tin cậy của chủ đầu tư để đảm bảo dự án được bàn gia đúng tiến độ, chất lượng và đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy. Điều này cũng đòi hỏi các chủ đầu tư phải đưa ra những giải pháp  tối ưu cho toà nhà.

Trong khi đó, theo quan điểm của CBRE, những sự cố như vậy sẽ góp phần phân hoá mạnh các dự án. Những dự án do chủ đầu tư có năng lực, nhà thầu uy tín thực hiện, có đội ngũ quản lý, chuyên nghiệp trong xử lý sự cố sẽ thu hút người mua hơn.

Và các chủ đầu tư ít tên tuổi, làm dự án đầu tư sẽ phải tốn thêm công sức nghiên cứu, thêm chi phí đầu tư những giải pháp đảm bảo an toàn cho dự án lẫn yêu cầu của người mua nhà.

BẢO ANH

VNECONOMY







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất phạt 'ông lớn' xây dựng vì chậm khởi công dự án nhà ở xã hội

Thanh tra đề xuất Sở Xây dựng tham mưu cho UBND TP Hà Nội xử phạt hành chính Tổng công ty Udic 140 triệu đồng vì chậm khởi công nhà ở xã hội.

InterContinental Hanoi Westlake nằm trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam

Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake được tạp chí du lịch châu Á - Thái Bình Dương DestinAsia vinh danh trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam (Top...

'Ôm hận' siêu dự án Usilk City, khách phải làm điều 'vô tiền khoáng hậu'

Việc hồi sinh dự án bất động sản đã “đắp chiếu” trong nhiều năm trở nên rất gian nan, trong đó có những khó khăn đến từ chính chủ đầu tư cũ của dự án.

Le Grand Jardin hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Các chủ nhân căn hộ tại tổ hợp căn hộ cao cấp Le Grand Jardin (Sài Đồng, Long Biên) đều đánh giá cao không gian xanh rộng lớn, căn hộ đa tiện ích và phong cách sống...

Những dự án đuối sức của ông chủ Cocobay Đà Nẵng

Ngay sau khi công bố khởi động lại dự án tai tiếng Cocobay Đà Nẵng, Công ty Thành Đô của ông Nguyễn Đức Thành lại dính lùm xùm. 'Sức khỏe' của các doanh nghiệp liên...

Bí quyết hút vốn FDI của bất động sản công nghiệp xanh

“Các khu công nghiệp phát triển theo hướng xanh và bền vững, thân thiện với môi trường ngày càng có sức hút trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài”. Đây là nhận định...

Tái khởi công dự án bến cảng 14.000 tỷ đồng sau 4 năm 'đắp chiếu'

Sau 4 năm khởi công rồi 'đắp chiếu', dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (tỉnh Quảng Trị) được đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng vừa được tái khởi động, thi công trở lại.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các Bộ liên quan khẩn trương triển khai các công việc cần thiết để kịp thời lựa chọn nhà đầu tư...

DOJI và Coteccons "đấu" dự án gần 4.8 ngàn tỷ đồng tại Huế

Liên danh Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI và liên danh Coteccons là 2 nhà đầu tư đăng ký thực hiện và đạt yêu cầu đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm đối với dự án...

Lý do hai lần đấu giá khách sạn đắc địa nhất Đà Lạt không thành

Trong hai lần tổ chức bán đấu giá cho thuê khách sạn hơn 6.000m2, tọa lạc ngay tại chợ Đà Lạt, chỉ duy nhất một doanh nghiệp tham gia. UBND TP. Đà Lạt đề xuất tiếp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98