Sẽ phát hành trái phiếu quốc tế gắn với tiền đồng?

13/04/2018 11:26
13-04-2018 11:26:19+07:00

Sẽ phát hành trái phiếu quốc tế gắn với tiền đồng?

Ngày 12/4/2018, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cùng Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) đã tổ chức tọa đàm lấy ý kiến về đề xuất phát hành trái phiếu quốc tế gắn với tiền đồng (Trái phiếu Bông sen).

Phát biểu tại buổi tọa đàm, bà Nena Stoiljkovic – Phó Chủ tịch IFC phụ trách khu vực Đông Á - Thái Bình Dương cho biết “Chương trình phát hành trái phiếu này là một hoạt động nằm trong chiến lược của IFC nhằm hỗ trợ phát triển khu vực tư nhân của các nước hội viên. Theo thiết kế chương trình, IFC dự kiến phát hành trái phiếu gắn với tiền đồngđược giao dịch hoàn toàn bằng đồng USD trên thị trường quốc tế. Số vốn thu được từ đợt phát hành lần đầu (dự kiến 100 triệu USD) sẽ được chuyển đổi thành VNĐ trên thị trường ngoại hối và dùng để triển khai các hoạt động đầu tư tại Việt Nam.”

Bà Nena Stoiljkovic – Phó Chủ tịch IFC phụ trách khu vực Đông Á - Thái Bình Dương phát biểu tại tọa đàm

Mục đích của buổi tọa đàm lần này nhằm giới thiệu về kế hoạch phát hành trái phiếu của IFC (quy mô, mục đích, cơ chế, lợi ích, tác động,…); thông qua đó giải thích và làm rõ những băn khoăn, thắc mắc của NHNN liên quan đến chương trình phát hành trái phiếu; cơ sở pháp lý trong nước liên quan đến kế hoạch phát hành trái phiếu, cơ sở pháp lý để IFC yêu cầu NHNN có ý kiến đối với kế hoạch phát hành trái phiếu; sau đó nêu ra các lợi ích mà chương trình phát hành trái phiếu đem lại cho Việt Nam và cho nhà đầu tư.

Bà Nena Stoiljkovic nhấn mạnh, các nhà đầu tư như các quỹ thịnh vượng nước ngoài và các ngân hàng trung ương là các khách hàng điển hình vào trái phiếu USD của IFC, và có thể được thu hút bởi Trái phiếu Bông sen của IFC, nhờ đó thu hút thêm các khoản đầu tư nước ngoài mới vào thị trường vốn của Việt Nam. Trái phiếu Bông sen cũng cho phép các nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận dễ dàng hơn với các khoản đầu tư VNĐ, đồng thời cũng chào mời họ đa dạng hóa danh mục đầu tư.

Cụ thể, các công ty có doanh thu bằng nội tệ nên vay bằng nội tệ, thay vì vay bằng ngoại tệ có thể dẫn tới rủi ro đồng tiền. Bằng cách khớp mệnh giá tiền tệ của tài sản có và tài sản nợ, doanh nghiệp có thể tập trung vào hoạt động kinh doanh lõi của họ thay vì tập trung vào biến động tỷ giá. Để IFC có thể huy động VNĐ để tài trợ cho các hoạt động đầu tư tại Việt Nam, IFC đề xuất thiết lập một chương trình trái phiếu VNĐ ở nước ngoài để huy động vốn nước ngoài tài trợ cho các khoản đầu tư bằng nội tệ. Trái phiếu sẽ được bán trên thị trường quốc tế cho các nhà đầu tư quốc tế và có mệnh giá bằng VNĐ nhưng được thanh toán bằng số tiền tương đương bằng USD (trái phiếu gắn với VNĐ).

Cát Lam

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Theo lãnh đạo Công an TP Hà Nội, Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam chi nhánh Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh đã lừa đảo 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Vụ Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng thanh tra 'xấu hổ' vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước) trình bày rất ân...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98