Thị trường ôtô tháng 3 khởi sắc, nhiều xe nhập chưa có hàng

11/04/2018 14:09
11-04-2018 14:09:01+07:00

Thị trường ôtô tháng 3 khởi sắc, nhiều xe nhập chưa có hàng

Tổng doanh số bán ôtô trong tháng 3 tăng 70% so với tháng trước, nhưng giảm 21% so với cùng kỳ, nhiều mẫu xe nhập khẩu vẫn chưa có hàng để bán.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam, thị trường ôtô tháng 3 đạt tổng doanh số 21.127 xe, tăng 70% so với tháng trước, và giảm 21% so với cùng kỳ. Lý do cho sự khởi sắc là người Việt bắt đầu mua xe trở lại sau dịp nghỉ Tết Âm lịch hơn và lô hàng hơn 2.000 xe của Honda được thông quan.

Hơn 2.000 xe Honda thông quan khiến thị trường xe nhập dần trở nên ổn định. Ảnh: Hân Nguyễn.

Trong tổng số xe bán ra trong tháng, doanh số xe du lịch đạt 12.858 đơn vị, xe thương mại đạt 6.949 đơn vị và xe chuyên dụng đạt 1.320 chiếc, mức tăng so với tháng trước lần lượt là 48%, 109% và 222%.

Doanh số xe lắp ráp trong nước là 18.777 xe, tăng 76% và xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 2.350 xe, tăng 37% so với tháng trước. 

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 3/2018 giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe lắp ráp tăng trưởng 8% và xe nhập khẩu giảm 48%.

Thị trường xe nhập khẩu vẫn bất ổn định là dịp để các mẫu xe lắp ráp trong nước tăng doanh số. Toyota Vios tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng bán chạy, đạt tổng doanh số 2.240 xe.

Toyota Innova đứng vị trí thứ 2 với doanh số 1.469 xe. Tiếp đến là Kia Morning, Honda City, Kia Cerato, Mazda3, Ford Ranger, Mazda CX-5, Ford EcoSport, Mazda2 và Toyota Corolla Altis.

Trong tổng 10 xe bán chạy chỉ có duy nhất Ford Ranger là xe nhập khẩu, còn lại đều là xe lắp ráp. Ford Ranger mọi tháng đều đứng top đầu, nhiều thời điểm ganh đua vị trí thứ nhất với Toyota Vios thì nay tụt xuống vị trí thứ 7.

Lô hàng hơn 2.000 xe của Honda thông quan hồi đầu tháng 3 giúp giải tỏa phần nào "cơn khát" xe nhập khẩu cho thị trường. Doanh số của CR-V thế hệ mới đạt 413 xe, trong khi tháng trước chỉ vỏn vẹn 10 xe, có nghĩa gấp hơn 41 lần. Honda Jazz tháng đầu tiên mở bán đạt doanh số 48 xe.

Ngược lại, nhiều mẫu xe nhập khẩu vẫn đối mặt với tình trạng không có doanh số. Toyota Fortuner tháng 2/2018 bán 38 xe, trong tháng 3 không có doanh số. Honda Civic, Toyota Land Cruiser, Toyota Yaris và loạt sản phẩm của Lexus chịu chung số phận.

Ngoài Honda, một số hãng xe khác đã đưa xe về Việt Nam như Mercedes-Benz, Volvo, Audi hay Volkswagen do nhập khẩu từ châu Âu. Riêng Volkswagen có một dòng xe nhập từ Mexico và một dòng xe nhập từ Ấn Độ. Do các hãng xe này không thuộc VAMA nên không thống kê doanh số.

VAMA dự kiến doanh số bán xe năm 2018 tăng trưởng 20-25% so với năm ngoái.

Minh Toàn

Zingnews





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Google tiếp tục sa thải số lượng lớn nhân viên nhằm cắt giảm chi phí

Động thái của Google và những diễn biến tương tự trong khắp ngành công nghệ năm nay làm tăng thêm lo ngại rằng việc sa thải có thể tiếp tục xảy ra khi các công ty...

Những câu hỏi mà dân bán ô tô không thích nghe vì khó moi tiền khách hàng

Một ông chủ đại lý ô tô có kinh nghiệm hơn 40 năm trong nghề đã chia sẻ những câu hỏi mà người mua xe đặt ra có thể khiến nhân viên bán ô tô khó chịu. Điều đó cũng...

Ứng dụng AI vào công việc – không thể cưỡi ngựa xem hoa

Các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) rất hữu ích trong công việc nhưng để có thể vận dụng hiệu quả thì không đơn giản. Một số người dùng có tâm lý nôn nóng, muốn đạt...

Khi các Big Tech không còn được "nuông chiều"

Sau hơn một thập kỷ được “nuông chiều,” các Big Tech đang phải đối mặt với xu hướng siết chặt quản lý từ các cơ quan thực thi chống độc quyền của Mỹ.

Thị trường xe máy chạm đáy, doanh số xuống thấp kỷ lục trong 6 năm qua

Trong cả quý I/2024, 5 hãng xe máy gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio chỉ bán ra tổng cộng hơn 600.000 chiếc, thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây.

Apple kêu gọi đảo ngược lệnh cấm nhập khẩu đồng hồ thông minh

Theo Apple, lệnh cấm không thể có hiệu lực vì một thiết bị đeo của Masimo được cấp bằng sáng chế "hoàn toàn chỉ là giả thuyết" khi hãng này nộp đơn khiếu nại ITC...

Xanh SM Lào khai trương dịch vụ taxi điện tại Champasak 

Ngày 05/4/2024, tiếp nối thành công của dịch vụ taxi điện tại thủ đô Vientiane, thị trấn du lịch Vang Vieng và tỉnh Savannakhet, Xanh SM chính thức mở rộng hoạt...

Tấn công mã hóa dữ liệu sẽ chưa dừng lại ở PVOIL và VNDIRECT

Theo chuyên gia về an ninh mạng, ngoài việc rà soát lỗ hổng, tăng cường các giải pháp công nghệ, các doanh nghiệp, tổ chức lớn cần xây dựng một đội ngũ chuyên trách...

VinFast chính thức khai trương đại lý đầu tiên tại Indonesia 

Ngày 02/04/2024, Công ty PT Gallerie Setia Utama chính thức khai trương đại lý VinFast đầu tiên tại Indonesia. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng của VinFast tại...

Nhập khẩu ô tô tháng 3 tăng vọt, vì sao?

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 3 vừa qua bất ngờ bật tăng 50% so với tháng 2.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98