TTCK Mỹ dưới thời Donald Trump diễn biến khá giống với thời của Ronald Reagan?

23/04/2018 09:02
23-04-2018 09:02:26+07:00

TTCK Mỹ dưới thời Donald Trump diễn biến khá giống với thời của Ronald Reagan?

Cũng giống như cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan, ông Donald Trump cũng là một vị Tổng thống Mỹ hướng nội. Điều này đã khiến Ralph Acampora – một chuyên gia quan sát thị trường trong thời gian dài – tiến hành so sánh thị trường chứng khoán dưới thời của 2 vị Tổng thống này.

“Ronald Reagan có ‘tuần trăng mật’ kéo dài 6 tháng”, ông Acampora, Giám đốc bộ phận phân tích kỹ thuật tại Altaira Capital Partners, cho biết trong tuần trước. “Mức tăng là gần 10% trong giai đoạn đó”.

Khi ông Reagan tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/01/1981, chỉ số Dow Jones dao động ở mức 950 điểm. Chỉ số này đã dao động trong phạm vi hẹp cho đến giữa năm 1981 trước khi bước vào xu hướng giảm. Trong năm đó, Dow Jones lao dốc 9%.

“Hầu hết các đời Tổng thống Mỹ, sau ‘tuần trăng mật’ thì một điều gì đó sẽ xảy ra bởi vì những kế hoạch chính sách của họ cần có thời gian để thực hiện”, ông Acampora lý giải.

“Kết quả quá khứ cho thấy khi giai đoạn ‘tuần trăng mật’ kết thúc thì thị trường chứng khoán Mỹ đều bước vào thị trường con gấu”, ông nói rõ. “Hầu hết các đời Tổng thống Mỹ đều gặp khó khăn trong năm thứ hai và ông Ronald Reagan cũng chẳng phải ngoại lệ”.

Vào đầu thập niên 80, việc nâng lãi suất liên ngân hàng Mỹ (Fed fund rate) được thực hiện nhằm giúp nền kinh tế Mỹ thoát khỏi tình trạng lạm phát tăng quá nhanh, đồng thời tránh cuộc suy thoái kinh tế. Kết quả là một cuộc suy thoái đã xảy ra trong giai đoạn 7/1981-11/1982.

Dưới thời Ronald Reagan, chỉ số Dow Jones rơi vào phạm vi thị trường con gấu – được định nghĩa là giảm hơn 20% so với mức đỉnh 52 tuần. Có lúc, thị trường chứng khoán Mỹ rớt tới 24%, ông Acampora nói rõ. Dow Jones chạm đáy 776.92 điểm vào ngày 12/08/1982.

Ngày này đánh dấu một bước chuyển mình đáng chú ý, ông Acampora cho biết: “Tôi muốn chỉ ra rằng mức đáy tháng 8/1982 dưới thời ông Reagan là một khởi đầu cho thị trường con bò kế tiếp, vốn kéo dài tới 18 năm”.

Từ ngày ông Reagan nhậm chức cho tới ngày cuối cùng ở Nhà Trắng trong tháng 1/1989, chỉ số Dow Jones vọt 135% và S&P 500 leo dốc 118%.

Mặc dù thị trường có lúc bước vào phạm vi điều chỉnh kể từ tháng 2/2018, ông Acampora nhận thấy giai đoạn “tuần trăng mật” của ông Trump vẫn chưa kết thúc.

“Giai đoạn ‘tuần trăng mật’ của ông Trump vẫn còn. Thị trường chứng khoán Mỹ đã bắt đầu tăng từ mức đáy tháng 11/2016 cho tới mức đỉnh tháng 1/2018 với mức leo dốc 45%. Đó là giai đoạn 15 tháng đầy ấn tượng”, ông Acampora nhận định.

Từ cuộc bầu cử của ông Trump tới mức kỷ lục được xác lập hồi tháng 1/2018, chỉ số Dow Jones đã vọt 45% và S&P 500 leo dốc 34%.

Dù vậy, vẫn có một dấu hiệu khiến ông Acampora phải ngập ngừng.

Lý thuyết Dow (Dow Theory) dự đoán rằng thị trường sẽ trong xu hướng tăng khi cả chỉ số Dow Industrials và Dow Transportation Average đều lập đỉnh mới cùng một lúc, hoặc chỉ số này lập đỉnh sau khi chỉ số kia lập đỉnh (điều ngược lại cũng đúng).

Ông Acampora chỉ rõ chỉ số Dow Transports đã chạm đỉnh hồi đầu tháng 1/2018, và Dow Industrials cũng lập đỉnh sau đó. Chỉ số Dow Industrials lập đáy mới trong tháng 3/2018, nhưng Dow Transport thì vẫn chưa xác lập đáy mới kể từ ngày 09/02/2018.

“Với lý thuyết Dow, miễn là chỉ số Dow Transportation dao động trên mức đó, tôi nghĩ là thị trường chứng khoán Mỹ sẽ tiếp tục giai đoạn điều chỉnh, nhưng bạn cần phải cởi mở và có chọn lọc”, ông Acampora cho hay.

Tuy nhiên, tin xấu dành cho ông Trump là đà lao dốc trong năm thứ 2 của ông có thể còn tồi tệ hơn cả Ronald Reagan.

“Tôi đã xem xét một vài mẫu hình đang dần hình thành ở một vài cổ phiếu, dường như chúng đã bắt đầu chạm đỉnh và điều này cho thấy thị trường có thể điều chỉnh nhiều hơn 24%”, ông Acampora cho hay.

Tính cho tới thời điểm này, Dow Jones và S&P 500 không còn trong phạm vi điều chỉnh nữa. Cụ thể, Dow Jones giảm 8% so với mức đỉnh 52 tuần thiết lập vào ngày 26/01, còn S&P 500 lùi 7% so với mức đỉnh 52 tuần được xác lập trong cùng phiên.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98