Vinalines mua tàu 661 tỉ, sau 10 năm xin bán 89,6 tỉ cắt lỗ

24/04/2018 13:36
24-04-2018 13:36:45+07:00

Vinalines mua tàu 661 tỉ, sau 10 năm xin bán 89,6 tỉ cắt lỗ

Sau hai lần chào bán, tàu Vinalines Sky chỉ được trả giá cao nhất là 89,595 tỉ đồng, thấp hơn giá khởi điểm 93,48 tỉ, vì thế Vinalines đề nghị được bán tàu để cắt lỗ.

Tàu Vinalines Sky - Ảnh: MARINETRAFFIC

Vì vậy, Vinalines đề nghị được bán tàu với giá khởi điểm 89,595 tỉ đồng để không lỗ thêm.

Báo cáo Bộ Giao thông - Vận tải và Bộ Tài chính, lãnh đạo Tổng công ty hàng hải Việt Nam (Vinalines) thông tin rằng tàu chở hàng rời Vinalines Sky, có trọng tải 42.717 DWT, được đóng vào tháng 10-1997 tại Nhật Bản.

Tàu được Vinalines mua năm 2007 với mức giá 661 tỉ đồng giai đoạn thị trường vận tải biển phát triển mạnh (khi mua tàu đã vận hành 10 năm), đến nay tàu nằm trong danh mục thanh lý trong chiến lược tái cơ cấu lại đội tàu của công ty này.

Vinalines đã thuê công ty bán đấu giá tài sản tổ chức đấu giá và bán chào hàng cạnh tranh theo thông lệ quốc tế.

Tuy nhiên, khi chào bán đấu giá tàu Vinalines Sky với mức giá khởi điểm 93,48 tỉ đồng thì không có khách hàng quan tâm, vì thế không thành công.

Tàu Vinalines Sky sau đó được chuyển hình thức bán tàu sang chào hàng cạnh tranh và nhận được 8 thư chào giá trong đó giá cao nhất do Công ty cổ phần Vật tư Hàng hải H.P.C đưa ra là 89,595 tỉ đồng.

Qua đàm phán, bên mua thông báo đây là mức giá tốt nhất mà họ đã trả, không thể tăng thêm.

Theo đánh giá của Vinalines, việc bán tàu Vinalines Sky thực hiện theo đúng quy định của nhà nước, đảm bảo công khai minh bạch và cháo bán thực hiện rộng rãi.

Trải qua các lần bán, mức giá mà công ty H.P.C đã trả là mức cao nhất từ trước đến nay, gần đạt được mức kỳ vọng của Vinalines.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Onlines, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, quyền Tổng giám đốc Vinalines, cho biết việc tàu lúc mua nguyên giá 661 tỉ đồng và bây giờ bán gần 90 tỉ đồng là bình thường vì thời điểm mua tàu còn mới, giá bán trên thị trường đang cao khi ngành vận tải biển phát triển mạnh.

Đến thời điểm hiện tại, theo ông Tĩnh, cũng loại tàu nói trên nếu đóng mới giá cũng chỉ bằng một phần ba so với giá thời điểm năm 2007 khi Vinalines mua con tàu trên.

Bên cạnh đó tàu Vinalines Sky cũng đã qua quá trình khai thác, tuổi cao, vì thế giá càng xuống.

"Vấn đề là bán có minh bạch công khai hay không? Tàu Vinalines Sky đã được bán 4 lần với các hình thức đấu giá công khai, chào hàng cạnh trạnh quốc tế nhưng không ai mua với giá Vinalines kỳ vọng. Việc bán tàu thấp hơn giá trị trên sổ sách là bình thường của doanh nghiệp khi mạnh tay cắt lỗ", ông Tĩnh lý giải.

Lãnh đạo Vinalines cho biết chỉ riêng chi phí duy trì thuyền viên vận hành tàu những mỗi ngày vẫn tốn khoảng 2.000 USD dù đã tiết giảm tối đa, và chưa tính phí quản lý.

Chính vì thế, việc bán tàu càng chậm thì thiệt hại ngày càng lớn cho Vinalines do tàu ngày càng xuống cấp, trong khi đó trên thị trường thế giới giá bán tàu đang có chiều hướng đi xuống.

Chính vì thế, theo lãnh đạo công ty này, nếu tiếp tục chào bán tàu Vinalines Sky thêm một vòng nữa thì chẳng những sẽ không đạt được mức giá mà công ty H.P.C đã chào mà còn giảm hơn.

Mặt khác nếu tiếp tục bán vòng 3 phải làm lại quy trình bán tàu như 2 lần trước, thời gian tối thiểu mất 1,5 tháng, phát sinh chi phí neo chờ bán rất lớn, tối thiểu khoảng 100.000 USD.Chính vì thế, Vinalines đã xin được phê duyệt điều chỉnh giá khởi điểm tàu Vinalines Sky từ mức 93,48 tỉ đồng xuống 89,595 tỉ đồng làm cơ sở đàm phán bán tàu sớm.

Tuấn Phùng

Tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...

Thị trường 'ấm dần', xuất khẩu ngành hàng dệt may đón cơ hội để tăng tốc

Để đẩy mạnh xuất khẩu, ngành dệt may tiếp tục đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày...

Thu hút vốn FDI: Góc nhìn từ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Việc tăng cường các quan hệ đối tác chiến lược toàn diện đã mở ra một chương mới, gia tăng hình ảnh và vị thế của Việt Nam trong mắt nhà đầu tư nước ngoài.

Chính phủ đồng ý cho EVN được điều chỉnh giá điện 3 tháng một lần

Quyết định mới nhất đề xuất rút ngắn thời gian tối thiểu giữa 2 lần điều chỉnh giá từ 6 tháng xuống 3 tháng. Song điều này không có nghĩa là cứ 3 tháng điều chỉnh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98