8 điều cần từ bỏ để thành công hơn

10/05/2018 20:30
10-05-2018 20:30:00+07:00

8 điều cần từ bỏ để thành công hơn

Trở thành triệu phú USD không phải là chuyện dễ dàng. Cần phải có kỷ luật, sự tập trung và hàng loạt giá trị cốt lõi có thể giúp bạn kiểm soát cảm xúc và vượt qua căng thẳng hàng ngày.

Bạn sẽ nhận ra bản thân mình đang theo đuổi từ chiến thuật này sang chiến thuật khác với hy vọng bạn sẽ trở nên giàu có bằng một trong những chiến thuật trên.

Khi một chiến thuật không có hiệu quả, bạn liền từ bỏ chúng và nhanh chóng chấp nhận một chiến thuật mới. Cứ như thế, giấc mộng trở thành triệu phú lại ngày càng mơ hồ hơn. Điều từng rất rõ ràng, giờ lại có vẻ rất xa tầm với.

Một điều mà người thành công biết là để tiến về phía trước, bạn cần phải biết bạn nên làm gì và không nên làm gì. Sau đây, CNBC dẫn ra 8 điều mà bạn cần phải từ bỏ để đạt đến thành công.

1. Không chịu trách nhiệm về những hành động của bản thân

Trong bất kỳ lĩnh vực nào của cuộc sống, những gì bạn làm đều có kết quả, đôi lúc kết quả tốt, nhưng cũng có kết quả khiến bạn cảm thấy luyến tiếc không nguôi. Hành động lúc nào cũng có kết quả. Đó là sự thật và chưa bao giờ thay đổi. Bạn sẽ luôn nhận được kết quả tương xứng với những gì bạn đang thực hiện.

Bạn cần phải tin rằng những gì bạn làm có thể tạo ra sự khác biệt. Chăm chỉ và siêng năng thực sự có tác động. Lời nói tử tế và sự thành thực đều quan trọng. Thẳng thắn, trách nhiệm cá nhân và sự công bằng, chúng đều quan trọng cả. Vì phong cách sống của bạn rồi cũng sẽ xác định bạn sẽ giàu có và thành công đến đâu. Hãy chắc rằng mình đang làm điều đúng đắn.

2. Nghĩ mình biết nhiều hơn người khác

Đừng là người cắt lời người khác. Hãy lắng nghe mọi người. Đừng chặn họng nhân viên hoặc khách hàng. Đừng đảo mắt và dậm chân khi đang chờ đợi người đối diện ngừng nói chuyện. Đó là hành động ích kỷ và thiển cận. Và ngoài việc tỏ ra kiêu ngạo, bạn đang bỏ lỡ những bài học quan trọng bằng cách hành động kiểu đó.

Thật sự là nhiều điều bạn nghe được là không quan trọng: Nhiều thứ bạn đã biết từ trước, hoặc những lời chỉ trích khiến bạn cảm thấy tổn thương. Tuy nhiên, nếu có thể lắng nghe đủ lâu thì bạn sẽ nghe được một số thông tin thực sự quan trọng và có thể giúp bạn thành công trong tương lai.

3. Than vãn

Ngừng hành động than vãn lại. Đừng trở thành người buộc phải giữ bình tĩnh cho những người khác. Đó chỉ là lý do để bạn rên rỉ, buồn bực và tự nhiên trở nên tiêu cực không cần thiết. Chẳng ai lại đi thích một người luôn than vãn. Đó là sự thật.

Than vãn thật sự tác động đến nhiều người xung quanh bạn, lan truyền không khí tiêu cực đến mọi người. Nó tác động trực tiếp tới nhân viên của bạn và cách bạn quản lý nhóm của mình. Nếu bạn than vãn thì những người xung quanh bạn cũng than vãn theo. Vì thế hãy ngừng hành động đó lại.

4. Hy vọng cuộc sống sẽ công bằng

Đừng vờ như bạn là người duy nhất đối mặt với tình huống xấu bất ngờ. Mọi người đều sống trong cùng một vũ trụ đôi khi thất thường như thế. Bạn không nhận được thứ gì đó tồi tệ hơn những người khác đâu. Đời đâu như phim. Những người giàu không thành công bằng cách hờn dỗi đâu.

Nhiều thứ mà chúng ta gọi là “không công bằng” thực sự đều là kết quả của những quyết định mà chúng ta đã thực hiện lúc trước. Chúng ta đưa ra quyết định mạo hiểm, rồi sau đó lại than lên cuộc sống không công bằng khi mọi thứ không diễn ra theo ý bạn. Bạn sẽ rút ra được một bài học nếu ngừng bĩu môi và bắt đầu lắng nghe.

5. Đi theo đám đông

Những người ngu ngốc làm những điều ngu ngốc. Đôi khi, nhiều người ngu ngốc làm những điều giống nhau. Và bạn có thể nghĩ theo kiểu: Có quá nhiều người cùng làm điều này và bạn cảm thấy mình sẽ bỏ lỡ thứ gì đó nếu không làm giống họ.

Điều duy nhất mà bạn sẽ bỏ lỡ là hậu quả của những hành vi ngu ngốc đó.

Tuy rằng kết quả không phải lúc nào cũng quá khắc nghiệt. Nhiều khi ngành của bạn đang đi đúng định hướng và bạn cảm thấy an toàn khi theo chân của người lãnh đạo. Tuy nhiên, thay vì đạt được sự vĩ đại thì bạn lại chỉ hưởng những thành công còn “thừa” của những người khác trong ngành – những người đã đến đích trước tiên.

Hãy theo lối đi của riêng mình. Tự suy nghĩ ý tưởng. Cống hiến hết mình để theo đuổi sự vĩ đại của bản thân.

6. Né tránh sai lầm của mình

Thành công không có nghĩa là bạn cần phải trở nên hoàn hảo, hoặc gần hoàn hảo. Bạn chỉ cần thành thực về những sai lầm và học tập từ những kết quả đã đạt được. Thực sự chẳng có gì tốt lành khi giả bộ là bạn thành công hơn những gì bạn có. Nó khiến bạn trì hoãn và ngừng làm những điều cần thiết để giúp bạn tiến tới thành công.

Trở thành triệu phú không cần phải có một ý tưởng gì đó lớn lao và vĩ đại. Nó là về việc liên tục tiến từng bước nhỏ về phía trước. Khi bạn đúng, bạn tiếp tục tiến về phía trước. Khi bạn sai, bạn thay đổi lộ trình và tiếp tục hướng tới. Sai lầm sẽ dẫn lối bạn tới thành công.

7. Đổ lỗi cho người khác về những sai lầm của bản thân

Đây có thể là bài học quan trọng nhất mà bạn cần phải nắm. Bạn sẽ vấp phải rất nhiều sai làm nếu cố gắng làm điều gì đó vĩ đại. Bạn sẽ gây tổn thương tới mọi người, gây ra nỗi thất vọng, gây nhầm lẫn và lộn xộn. Cách tốt nhất để sửa sai là xin lỗi.

Cách tốt nhất là nói “tôi xin lỗi”. Đừng biện minh và kiếm cớ. Chỉ cần thái độ chân thành. Và khi bạn làm như thế, kết quả thật sự bất ngờ đó. Bạn giải quyết vấn đề nhanh hơn, chiếm được lòng tin từ khách hàng, và giúp bạn thân dễ dàng được những người xung quanh tiếp cận.

8. Non nớt

Bạn cần phải cứng rắn nếu muốn chiến thắng trong cuộc đời. Điêu này có nghĩa khi bạn bị đánh bất ngờ, bạn cần phải đứng dậy trên đôi bàn chân của mình. Thay vì lên tiếng mắng chửi, lăng mạ hay hiểu không rõ vấn đề, bạn cần phải nhìn nhận sự tình thật sự. Bạn sẽ biết khi nhìn thấy chúng. Rên rỉ và than vãng không phải là những gì người trưởng thành hay làm.

Một phần của trưởng thành bao gồm cả việc học hỏi từ sai lầm của bản thân, trở nên chính chắn hơn và đưa ra quyết định tốt hơn. Nếu bạn không thể nói bạn đang đưa ra quyết định tốt hơn và học được những bài học tốt hơn thì bạn biết là bản thân cần phải trưởng thành hơn... một cách nhanh chóng.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Shopee, Lazada, TikTok kiếm nghìn tỷ tại Việt Nam nhờ phục vụ chị em

Tổng doanh thu bán lẻ 5 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop Quý 1/2024 đạt hơn 71.000 tỷ đồng, trong đó phần không nhỏ tới từ các món...

Vé máy bay dịp lễ 30-4, 1-5 đang cạn nhanh

Các chuyến bay từ Hà Nội, TP HCM đến địa phương vào thời gian bắt đầu kỳ nghỉ 30-4, 1-5 đã bán từ 75-100% số vé, tính chất di chuyển "lệch đầu" thể hiện rõ nét

Giám đốc Nhã Nam: Không chỉ là lời xin lỗi “nhã nhặn”!

Sau 9 năm gắn bó, ngày 16/4, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang thông báo dừng hợp tác với Nhà xuất bản Nhã Nam. Qua 2 ngày giữ im lặng trước cơn bão dư luận, rạng sáng 18/4...

Giá vé bay cao ngất ngưởng, người dân chọn du lịch bằng xe cá nhân

Vé máy bay giá cao chót vót, một số chặng ngắn của ngành đường sắt “khan vé” đã khiến nhiều người dân lựa chọn đi du lịch bằng xe cá nhân nhằm tiết giảm chi phí.

Đường bay nào đang 'sốt' vé dịp nghỉ 30/4-1/5?

Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TPHCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ...

Phim có doanh thu cao trong nền điện ảnh còn… thấp!

Năm ngoái, với việc vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tuần phát hành, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” đã giúp Lý Hải xác lập và giữ vững kỷ lục thực...

Giá vé máy bay cao điểm: Thái Lan rẻ gây sốc, Việt Nam vẫn 'trên trời'

Việc Thái Lan giảm giá vé máy bay ngay trước lễ hội Songkran (tết té nước) chứng tỏ quyết sách táo bạo ít quốc gia nào theo kịp. Trong khi tại Việt Nam, mùa cao...

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thủ tướng chốt nghỉ 5 ngày

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ...

TPHCM: Phạt nguội hơn 29,000 trường hợp trong quý 1/2024

Đại diện Công an TPHCM cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông TP đã gửi 29,200 thông báo vi phạm cho chủ phương tiện. Đến thời điểm...

Nghỉ lễ 30/4-01/05: Trình Thủ tướng phương án nghỉ 5 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc hoán đổi ngày làm việc để dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, người lao động...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98