Bài học kinh doanh phi thường từ việc sếp Amazon gửi email chỉ có mỗi dấu “?”

08/05/2018 19:00
08-05-2018 19:00:00+07:00

Bài học kinh doanh phi thường từ việc sếp Amazon gửi email chỉ có mỗi dấu “?”

Khi muốn thu hút sự chú ý của nhóm điều hành Amazon vào một lời phàn nàn của khách hàng, Jeff Bezos – nhà sáng lập kiêm CEO của Amazon – lại chuyển tiếp email phàn nàn trực tiếp tới các nhà điều hành của mình với nội dung chỉ chứa duy nhất một dấu “?”.

“Dấu chấm hỏi chỉ là để viết tắt cho câu hỏi: ‘Liệu anh có thể xem xét vấn đề này không? Tại sao điều này lại xảy ra? Điều gì đang diễn ra?”, ông Bezos nói về khả năng lãnh đạo tại một diễn đàn.

Mặc dù Amazon có mức vốn hóa gần 780 tỷ USD và bản thân ông Bezos có tổng tài sản là 132.5 tỷ USD (dựa trên số liệu từ Forbes), vị CEO công nghệ này vẫn có một địa chỉ email để khách hàng phàn nàn trực tiếp về Amazon. Jeff Bezos nói rõ lắng nghe khách hàng sẽ giúp ông xác định “nỗi đau của khách hàng”, từ đó xác định hướng giải quyết và phục vụ khách hàng tốt hơn.

“Tôi vẫn có một địa chỉ email và khách hàng có thể viết lời phàn nàn theo địa chỉ email này. Tôi xem phần lớn những email này và không trả lời rất nhiều trong số này, nhưng tôi sẽ xem chúng rồi chuyển tiếp cho người khác. Một số email trong số này khiến tôi cảm thấy tò mò”, ông Bezos.

Amazon đo lường vô số khía cạnh của hoạt động kinh doanh bằng số liệu, đây là điều quan trọng, ông Bezos nói. Nhưng nó không thể vẽ ra hết toàn bộ câu chuyện.

“Tôi thực sự rất thích những câu chuyện thực tế trong kinh doanh”, ông Bezos cho hay.

“Chúng rất thú vị vì chúng tôi có rất nhiều số liệu. Chúng tôi thường tổ chức xem xét kinh doanh hàng tuần bằng những số liệu này”, ông nói. “Chúng tôi biết rất nhiều thứ về khách hàng và liệu chúng tôi phân phối hàng đúng giờ, liệu gói hàng có quá nhiều khí ở trong và liệu có lãng phí bao bì hay không, vì thế chúng tôi có rất nhiều số liệu cần phải theo dõi”.

Tuy nhiên, “điều tôi chú ý là khi câu chuyện thực tế và số liệu có sự mâu thuẫn, thì những câu chuyện thực tế luôn đúng. Có điều gì sai với cách bạn đo lường nó”, ông Bezos cho hay.

“Bạn cần số liệu, nhưng sau đó bạn cần phải kiểm tra dữ liệu đó bằng nhận thức và bản năng của mình. Và bạn cần phải truyền đạt kiến thức này cho các nhà điều hành cấp cao và cả nhà điều hành cấp thấp nữa”, nhà sáng lập Amazon cho hay.

Ông Bezos luôn bị ám ảnh bởi khách hàng.

Trong lá thư thường niên gửi tới cổ đông được công bố trong tháng 4/2018, ông Jeff Bezos cho biết các khách hàng thường hay bất mãn với các dịch vụ công ty cung cấp (nhưng đây cũng là điều tuyệt vời với ông) và những kỳ vọng ngày càng gia tăng của họ giúp Amazon liên tục cải thiện và đổi mới nhanh hơn.

“Kỳ vọng của họ không bao giờ giữ nguyên cả – chúng ngày càng tăng. Đó là bản chất của con người. Chúng ta không hề đi lên từ những ngày săn bắt hái lượm bằng cách thỏa mãn bản thân. Chúng ta luôn tìm cách thỏa mãn nhu cầu bản thân theo một cách tốt hơn, và cái ‘wow’ của ngày hôm qua sẽ nhánh chóng trở thành cái ‘bình thường’ của ngày hôm nay. Tôi nhận thấy chu kỳ cải thiện sản phẩm đang diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng thấy”, ông Bezos cho biết trong lá thư gửi tới cổ đông. “Bạn không thể ngủ quên trên chiến thắng của mình trong thế giới này. Các khách hàng không như thế đâu”.

Tại đại hội cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway, Warren Buffett, Chủ tịch kiêm CEO của công ty, cho biết: "Tôi đã đánh giá rất, rất cao khả năng của Jeff , nhưng tôi vẫn không đánh giá đúng được về ông ấy".

"Tôi đã chứng kiến Amazon từ đầu. Tôi cho rằng những gì Jeff Bezos làm được gần giống như một điều thần kỳ… Vấn đề nằm ở chỗ khi tôi nghĩ một thứ gì đó sẽ trở thành thần kỳ, thì tôi lại có xu hướng không đặt cược vào nó. Mọi chuyện chắc đã tốt hơn nhiều nếu tôi đánh giá kỹ càng hơn về một số doanh nghiệp nhất định", ông phát biểu.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đại gia Trung Quốc đầu tư 450 triệu USD xây nhà máy sản xuất pin điện mặt trời tại Nghệ An

Hainan Drinda - nhà sản xuất tấm quang điện tái tạo từ Trung Quốc, sẽ xây nhà máy sản xuất pin mặt trời 450 triệu USD tại Khu công nghiệp Hoàng Mai II (Nghệ An).

Doanh nhân Việt kể chuyện bán gạo ST25, thanh long... tại Mỹ

Kinh nghiệm từ xuất khẩu thanh long, gạo ST25... được chia sẻ như bài học cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt vào thị trường Mỹ, nơi đang tăng trưởng 20%/năm.

Rủi ro hợp đồng trường quốc tế

Để lấy kinh phí hoạt động, nhiều trường tư thục, trường quốc tế thực hiện chiêu sinh theo hình thức ký hợp đồng vay với phụ huynh và rủi ro phát sinh từ đây.

Điều gì làm nên những khoản đầu tư thành công?

Đầu tư thành công lớn nhất của bạn là gì? Có thể đó là cổ phiếu của một công ty siêu khủng mà bạn mua từ thời nó còn là một công ty startup; Có thể là việc bạn tham...

Ưu tiên đầu tư của các thế hệ tại Mỹ

Các thế hệ khác nhau lớn lên với những giá trị và thực trạng kinh tế khác nhau, khiến sở thích đầu tư của mỗi thế hệ cũng khác nhau.

Crocs - "phát minh tồi tệ nhất của nhân loại" mang về hàng tỷ USD

Được bán ở hơn 85 quốc gia, những đôi dép Crocs đã thành công trong việc phát triển một cộng đồng thực sự xung quanh chúng.

Nghề 'độc' kiếm bộn tiền: Nấu chảy rác thải để lấy vàng

Rác điện tử đang là mỏ vàng. Nhiều quốc gia trên thế giới nỗ lực chiết xuất vàng từ các bảng mạch đã qua sử dụng và rác điện tử.

Từ 1688 đến SaboMall - Cơ hội kinh doanh không giới hạn cho doanh nghiệp Việt

Sức mạnh của hợp tác quốc tế và vai trò tháo gỡ mọi giới hạn địa lý của công nghệ 4.0 đang tạo ra ảnh hưởng tích cực và rõ rệt lên chính những nhà bán hàng tại Việt...

Bán bỉm, tã, sữa... online thu 3,09 nghìn tỉ đồng trong 3 tháng

Chỉ kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, ngành hàng mẹ và bé chuyên bán bỉm, tã, sữa đạt doanh thu 3,09 nghìn tỉ đồng trong 3 tháng cuối năm 2023.

Hơn 105.000 shop rời sàn, thương mại điện tử vẫn tăng trưởng kỷ lục

Với 2,2 tỉ đơn vị sản phẩm được bán ra trong năm 2023, tổng doanh thu 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam tăng mạnh nhất trong 3 năm trở lại đây và tăng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98