Các ngân hàng Mỹ có quý bội thu nhất từ trước đến nay nhờ đợt cắt giảm thuế

23/05/2018 13:38
23-05-2018 13:38:15+07:00

Các ngân hàng Mỹ có quý bội thu nhất từ trước đến nay nhờ đợt cắt giảm thuế

Các ngân hàng Mỹ đang ghi nhận mức lợi nhuận kỷ lục ngay khi Quốc hội chuẩn bị nới lỏng quy định.

Trong 3 tháng đầu năm 2018, lợi nhuận ngân hàng Mỹ nhảy vọt 28% lên 56 tỷ USD, dựa trên số liệu thống kê từ Cơ quan Bảo hiểm tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) trong ngày thứ Ba (22/05).

Nhờ các đợt cắt giảm thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump và nền kinh tế khỏe mạnh, lợi nhuận khổng lồ quý 1/2018 của các ngân hàng dễ dàng vượt qua mức kỷ lục được xác lập từ 3 quý trước.

Kết quả lạc quan trên được công bố vài giờ trước khi Hạ viện Mỹ công quyết định về quy định Dodd-Frank – một quy định được áp lên cộng đồng ngân hàng và những tổ chức cho vay địa phương nhằm ngăn chặn xuất hiện thêm một cuộc khủng hoảng tài chính khác.

Mặc dù giới ngân hàng than vãn về quy định quá mức, nhưng báo cáo của FDIC cho thấy lợi nhuận của ngành ngân hàng không hề suy giảm vì quy định.

Luật cải cách Dodd-Frank được ký kết vào tháng 7/2010 bởi cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Kể từ đó, lợi nhuận ngân hàng đã nhảy vọt 135% khi nền kinh tế Mỹ hồi phục trở lại từ cuộc Đại Suy thoái.

Với sự thúc giục từ các nhà điều hành, các ngân hàng Mỹ đã xây dựng một quỹ dự trữ cho những ngày túng thiếu. Hiện ngành ngân hàng có gần 2 ngàn tỷ USD vốn có thể giúp vượt qua cơn bão kế tiếp. Phố Wall cho rằng việc nới lỏng quy định sẽ cho phép các ngân hàng trả lại một phần tiền mặt cho cổ đông.

FDIC cho biết 70% trong số 5,606 ngân hàng Mỹ đều có lợi nhuận gia tăng trong quý 1/2018. Tỷ lệ ngân hàng thua lỗ chỉ còn 3.9%. Danh sách các ngân hàng có vấn đề của FDIC chỉ vỏn vẹn 92 ngân hàng, mức thấp nhất kể từ quý 1/2008.

Ngành ngân hàng có siêu lợi nhuận nhờ đợt cắt giảm thuế doanh nghiệp của ông Trump. FDIC cho biết, việc giảm thuế đã thúc đẩy lợi nhuận ngân hàng tăng thêm 6.7 tỷ USD.

Tuy nhiên, dù không có đợt giảm thuế, các ngân hàng vẫn đạt được mức lợi nhuận kỷ lục là 49.4 tỷ USD.

“Cuộc cải cách thuế cho phép ngành ngân hàng vốn đã mạnh nay còn mạnh hơn”, James Chessen, Chuyên gia kinh tế trưởng tại Hiệp hội Ngân hàng Mỹ (ABA), cho biết trong một tuyên bố.

Việc phần lớn khoản lợi nhuận khổng lồ của ngành ngân hàng đến từ những ông lớn trên Phố Wall cũng chẳng có gì đáng ngạc nhiên. Nhờ các đợt cắt giảm thuế, các ông lớn trong giới ngân hàng ghi nhận lợi nhuận khổng lồ trong quý 1/2018.

Cả Morgan Stanley và Bank of America đều công bố lợi nhuận đạt mức kỷ lục trong quý 1/2018, còn thước đo tỷ suất sinh lời của Goldman Sachs thì lên mức cao nhất trong 5 năm.

Ấn tượng hơn cả, JPMorgan Chase – ngân hàng lớn nhất tại Mỹ – tạo ra 8.7 tỷ USD trong quý 1/2018, mức lợi nhuận quý lớn nhất từ trước đến nay.

Dù vậy, hoạt động cho vay vẫn chưa thực sự lạc quan đối với các ngân hàng lớn hơn, mặc dù nền kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh và bảng cân đối kế toán của các ngân hàng được cải thiện. FDIC cho biết khoản cho vay thương mại và công nghiệp tăng 1.9% trong quý trước, trong khi khoản cho vay cho người không cư trú ở Mỹ đó chỉ tăng 0.8%. Bên cạnh đó, khoản cho vay thế chấp chỉ nhích nhẹ 0.4%.

“Tăng trưởng cho vay vẫn rất ảm đạm”, Brian Gardner, Chuyên gia phân tích chính sách Washington tại ngân hàng đầu tư KBW, cho hay. Theo ông Gardner, điều này là do nhu cầu đi vay yếu ớt và áp lực pháp lý.

Ông Gardner nhận định: “Các cơ quan quản lý giám sát các ngân hàng với tâm thái cảnh giác cao độ kể từ cuộc khủng hoảng tài chính”.

Dù vậy, Chủ tịch của FDIC, Martin Gruenberg, lên tiếng cảnh báo các ngân hàng không nên liều lĩnh chỉ vì nền kinh tế Mỹ tăng trưởng tốt tại thời điểm này.

“Khi quá trình tăng trưởng hiện tại bước sang giai đoạn sau, ngành ngân hàng cần được chuẩn bị để xoay sở trước đợt suy thoái không thể tránh khỏi với mục tiêu tránh gây ra sự xáo trộn trong hệ thống tài chính”,  

Vũ Hạo (Theo CNNMoney)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98