Choáng với 'rừng phí' dịch vụ ngân hàng

11/05/2018 06:49
11-05-2018 06:49:27+07:00

Choáng với 'rừng phí' dịch vụ ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước vừa “thổi còi” các nhà băng đồng loạt tăng phí dịch vụ thẻ ATM, nhưng đây chỉ là 1 trong cả “rừng” loại phí mà khách hàng phải trả, trong đó có không ít các loại phí “trời ơi đất hỡi”.

Ngân hàng tăng phí rút tiền và bổ sung nhiều phí khác ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Đóng tài khoản phải mất phí

Các nhà băng lớn như Vietcombank (VCB), Agribank (AGR), BIDV (BID), Vietinbank (CTG)... vừa thông báo tăng phí rút tiền nội mạng từ 1.100 đồng lên 1.650 đồng. Đây là những ngân hàng (NH) có số lượng phát hành thẻ lớn trên thị trường, có ảnh hưởng. Ngay sau khi “anh cả” Vietcombank tăng phí dịch vụ khách hàng cá nhân vào tháng 3, các NH khác cũng đã liên tục công bố thay đổi biểu phí sau đó. Mặc dù mức tăng phí rút tiền nội mạng của NH hiện nay vẫn dưới mức quy định tối đa cho phép dưới 3.000 đồng/giao dịch nhưng tăng dồn dập gây phản cảm cho khách hàng sử dụng, đặc biệt khi danh mục biểu phí hiện nay đang dày đặc.

Cụ thể, khi mở thẻ, chủ thẻ phải trả phí mở thẻ, trong quá trình sử dụng thì nộp phí duy trì tài khoản và khi dừng dịch vụ đóng tài khoản cũng phải nộp phí 50.000 - 140.000 đồng. Bà Thanh (ngụ Q.3, TP.HCM) bức xúc cho biết trường hợp của mình. Bà Thanh mở thẻ tín dụng American Express tại Vietcombank mấy năm nay, mỗi năm đóng phí thường niên 200.000 đồng, nhưng do không có nhu cầu sử dụng đã đóng thẻ vào tháng 3.2018. Nhân viên thông báo phí đóng thẻ là 50.000 đồng.

Chủ thẻ hằng tháng hiện nay ngoài đóng phí dịch vụ tin nhắn từ 8.800 - 11.000 đồng còn phải đóng rất nhiều các loại phí rất khó chấp nhận như vắn tin, in sao kê tài khoản 500 đồng/lần, chuyển khoản nội mạng 2.000 đồng/giao dịch... Theo công bố của NHNN, số lượng thẻ mà các đơn vị phát hành hiện nay là 132 triệu thẻ. Chỉ với mức phí quản lý tài khoản từ 2.000 - 5.000 đồng/tài khoản/tháng, hệ thống NH đã “bỏ túi” mỗi tháng từ 200 - 600 tỉ đồng. Nếu tính tất cả các loại phí, các nhà băng đang thu một khoản “khổng lồ” từ khách hàng.

Thẻ “ngủ đông” cũng phát sinh phí

Ông Hùng (Q.3, TP.HCM) bức xúc cho hay số tiền bảo hiểm thất nghiệp vừa được chuyển vào tài khoản NH TMCP Đông Á (DongABank) thì ngay lập tức bị trừ phí 130.000 đồng. Tưởng có sự nhầm lẫn, ông tìm hiểu thì mới được biết, đây là số phí ông phải trả cho chiếc thẻ đã không sử dụng gần 5 năm nay.

Chuyện là cách đây nhiều năm, ông Hùng mở thẻ ở DongABank để thanh toán tiền điện qua mạng. Đến năm 2013, ông ngưng không sử dụng tài khoản DongABank nữa. Đầu năm 2018, ông Hùng mở tài khoản tại DongABank để nhận bảo hiểm thất nghiệp (Bảo hiểm xã hội phối hợp với nhà băng này chi trả tiền thất nghiệp cho người lao động) thì bị trừ phí thường niên năm 2016, 2017 cho chiếc thẻ cũ đã không sử dụng gần 5 năm trước. Thực tế, nhiều NH cũng thực hiện thu phí “âm thầm” đối với những tài khoản “ngủ đông”, không hoạt động thời gian dài như trường hợp ông Hùng.

Theo chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu, trong tổng số tài khoản 132 triệu thẻ hiện nay, ước khoảng 1/3 là tài khoản không hoạt động. Các NH đều biết được lượng thẻ “ngủ đông” và có trách nhiệm thông báo cho khách hàng thực hiện đóng tài khoản, tránh phát sinh chi phí. Việc cấn trừ tài khoản khách hàng mà chưa có sự đồng ý là bất hợp lý, có thể dẫn đến vi phạm quy định. “Đối với tài khoản không giao dịch trong vòng 6 - 12 tháng, NH cần thông báo cho khách để có thể thực hiện đóng tài khoản. Nếu NH viện cớ khách hàng nợ phí mà không đóng được thì càng không hợp lý, vì không lẽ để nợ âm thầm phát sinh”, ông Hiếu nói.

Cho rằng mức phí thu hiện nay của các NH không cao nhưng khách hàng vẫn ca thán, theo ông Nguyễn Trí Hiếu là vì quá nhiều phí và có những loại phí quá vô lý như vắn tin, sao kê tài khoản, chuyển tiền nội mạng... “Kể cả các phí thường niên, mở thẻ... NH cũng không nên thu mà có thể áp dụng quy định duy trì số dư tối thiểu trên tài khoản, số dư càng cao thì phí càng thấp. NH dùng số tiền này cho hoạt động kinh doanh, tạo ra lợi nhuận thay vì áp dụng tăng phí, “đẻ” ra các loại phí để gia tăng lợi nhuận từ hoạt động này”, ông Hiếu nói và cho rằng, khi phí dịch vụ tăng lên, người dân có xu hướng sử dụng tiền mặt tăng sẽ ảnh hưởng đến chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ. Do đó NH nên xem xét lại tổng thể biểu phí tránh gây bức xúc cho khách hàng.

Thanh Xuân

Thanh niên





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (4)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

[Infographic] Những thương vụ thâu tóm công ty tài chính Việt Nam của nước ngoài

Giai đoạn 2015 đến nay, thị trường tài chính Việt Nam chứng kiến gần chục thương vụ nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần chi phối các công ty tài chính Việt Nam. Giá...

Công ty quản lý tài sản mua bao nhiêu nợ xấu của Ngân hàng SCB?

Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) bán nợ xấu cho VAMC 69 khoản vay/39 khách hàng, số tiền gốc giải ngân hơn 51.397 tỷ đồng, tổng dư nợ đến ngày 17/10/2022 hơn 84.231 tỷ...

Nên hay không hợp nhất BCTC ngân hàng yếu kém?

Sau thực trạng sáp nhập và xử lý nợ xấu trong lịch sử tái cơ cấu ngành ngân hàng, Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) cho phép không cần hợp nhất BCTC của các ngân...

Cơ hội trúng Iphone 15 Pro Max khi trải nghiệm máy STM cùng Sacombank 

Từ ngày 01-31/03/2024, Sacombank triển khai chương trình “STM - Mở trải nghiệm, đón nhiệm màu” với nhiều giải thưởng giá trị như Iphone 15 Pro Max, Ipad Pro, Apple...

Phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam là trách nhiệm của mỗi người dân

Thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội xuất hiện những thông tin về thu đổi tiền mới hưởng chênh lệch, làm hoa bằng tiền…, tất cả những hành vi này đều liên...

Sắp xét xử bà Trương Mỹ Lan, SCB tiếp tục đóng cửa nhiều phòng giao dịch

Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) tiếp tục thông báo đóng cửa hàng loạt phòng giao dịch tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Trong 3 tháng gần nhất, ngân hàng này đã thông...

Nhân viên ngân hàng nào mang về lợi nhuận nhiều nhất năm 2023?

Năm 2023, lợi nhuận ngân hàng sụt giảm, quy mô nhân sự sụt giảm, kéo theo hiệu suất làm việc của các nhân viên đi lùi.

Vai trò tiên phong của các NHTM Nhà nước trong hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp

Việc tham gia tích cực của nhóm các NHTM Nhà nước còn có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo thực hiện tốt gói tín dụng (về lãi suất, vốn, giải ngân), đảm bảo...

Chi phí dự phòng cản bước lợi nhuận ngân hàng năm 2023

Lợi nhuận ngân hàng trong năm 2023 tổng thể tăng trưởng nhưng có sự phân hóa. Dù tăng trưởng đột biến từ chứng khoán đầu tư, việc thu nhập chính trì trệ đi kèm với...

SeABank kiện toàn đội ngũ lãnh đạo cao cấp

Trong khuôn khổ chiến lược phát triển bền vững đáp ứng các chuẩn mực quốc tế về quản trị, điều hành, ngày 23/02/2024, HĐQT SeABank đã ban hành các Nghị quyết kiện...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98