Giá heo hơi hôm nay 15/5: Giá tăng cao liên tục, Bộ Nông nghiệp nói gì?

15/05/2018 09:30
15-05-2018 09:30:41+07:00

Giá heo hơi hôm nay 15/5: Giá tăng cao liên tục, Bộ Nông nghiệp nói gì?

Cập nhật giá heo hơi (lợn hơi) xuất chuồng mới nhất ngày 15/5: Ghi nhận tại một số tỉnh, thành cho thấy giá heo hơi hôm nay vẫn giữ ở mức cao, một số địa phương giá tiếp tục tăng. Hiện các thương lái đang thu mua heo với giá dao động từ 42.000-46.000 đồng/kg. Cho đến thời điểm này, giá lợn hơi đã liên tục giữ ở mức cao hơn 1 tháng.

Giá lợn hơi (heo hơi) hôm nay 15/5 dao động từ 43.000-45.000 đồng/kg. Ảnh: Tư liệu

Giá lợn hơi tại miền Bắc có tỉnh đạt ngưỡng cao kỷ lục: 47.000 đồng/kg

Theo ghi nhận của PV từ một số chủ trang trại, nông hộ cho thấy, ngày hôm qua 14/5 giá lợn hơi tại miền Bắc vẫn tiếp tục giữ ở mức cao. Công ty CP miền Bắc cũng điều chỉnh giá thu mua tăng thêm 1.500 đồng/kg lên mức 44.500 đồng/kg. Hiện, giá heo hơi tại các vùng chăn nuôi trọng điểm như Vĩnh Phúc đạt 43.500 - 44.000 đồng/kg; Hưng Yên 45.000 đồng/kg; Hưng Hà (Thái Bình) đạt 45.000-46.000 đồng/kg; Hà Nội dao động từ 43.000-44.000 đồng/kg. 

Đáng chú ý, tại huyện Tứ Kỳ (Hải Dương), Quảng Ninh thương lái đã thu mua với giá 47.000 đồng/kg đối với lợn siêu nạc. Tại Hà Nam, giá lợn hơi cũng tăng 1.000 đồng lên 46.000 đồng/kg.

Các khu vực còn lại, giá lợn hơi không đổi so với cuối tuần trước, Sơn La dao động trong khoảng 46.000 - 47.000 đ/kg; Nghệ An 45.000 đồng/kg; Hà Tĩnh 44.000 đồng/kg; các tỉnh Thanh Hóa, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế giá dao động từ 42.000 - 43.000 đồng/kg. 

Giá heo hơi liên tục tăng cao suốt từ tháng 4 đến nay đã thúc đẩy giá heo giống tăng theo. Hiện, các trang trại lợn phía Bắc đang xuất bán lợn giống với giá từ 900.000 - 1.100.000 đồng/con (lợn từ 7-10kg/con).

Giá heo hơi tăng cao liên tục, tính toán kỹ khi tăng đàn

Trước tình hình giá lợn hơi tăng liên tục, người dân có tâm lý sốt ruột, băn khoăn về việc tái đàn, Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) đã khuyến cáo người chăn nuôi không nên tăng đàn ồ ạt trở lại bởi chăn nuôi lợn vẫn đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ về thị trường.

Giá lợn hơi liên tục tăng cao trong hơn 1 tháng qua, giúp người chăn nuôi thoát lỗ và có lãi khá nên ai cũng phấn khởi. Bên cạnh đó, bà con cũng đang có tâm lý sốt ruột, nghe ngóng để tái đàn. Ảnh minh hoạ: T.L

Theo Bộ NN&PTNT, từ đầu tháng 4/2018, giá lợn hơi tiêu chuẩn loại siêu nạc có khối lượng từ 100 - 120 kg/con đã ở mức từ 35.000 - 38.000 đồng/kg và hiện nay đang ở mức phổ biến từ 43.000 - 45.000 đồng/kg, dự báo giá lợn hơi có thể duy trì ở mức cao này trong một thời gian nữa.

Giá lợn hơi trong nước hiện nay đang phản ánh đúng quan hệ cung cầu và có lợi hơn cho người chăn nuôi, nhưng cũng là chấp nhận được đối với người tiêu dùng, vì hơn một năm qua, người tiêu dùng trong nước đã được sử dụng thịt lợn ở mức rẻ nhất trong khu vực.

Tuy vậy, theo ông Nguyễn Xuân Dương - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, thị trường lợn thịt của chúng ta vẫn đang tiềm ẩn những bất cập và có thể còn diễn biến phức tạp. Bởi đợt “khủng hoảng” chăn nuôi lợn năm 2017 vẫn còn để lại khá nhiều “dư chấn”, trong đó có không ít các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, thậm chí cả chăn nuôi trang trại hiện nay mặc dù rất khó khăn về tài chính nhưng họ vẫn đang quyết tâm khôi phục lại chăn nuôi lợn trong bối cảnh giá lợn đang tăng trở lại.

Mặc dù giá heo hơi giữ ở mức cao suốt hơn 1 tháng qua, song theo ngành nông nghiệp, lĩnh vực chăn nuôi lợn vẫn đang tiềm ẩn những rủi ro phức tạp, khó lường. Ảnh minh hoạ

Để đáp ứng nhu cầu và góp phần ổn định thị trường, trao đổi với Nông nghiệp Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Dương cho rằng người chăn nuôi và các cơ quan chức năng cần làm tốt một số giải pháp sau:

Một là không ồ ạt tăng đàn lợn trở lại, mà cần tập trung thâm canh tăng năng suất lợn thịt bằng các giải pháp có thể làm được ngay như: Xây dựng trại tốt (lắp thiết bị làm mát trong mùa hè); thức ăn tốt; quản lý chăm sóc tốt để tăng sức tăng trọng cao nhất, khai thác hết tiềm năng năng suất di truyền của các giống cao sản...

Hai là xuất bán lợn đúng tuổi và đúng khối lượng (ví dụ với lợn siêu nạc có khối lượng từ 100 - 120 kg/con) để vừa thu được hiệu quả chi phí chăn nuôi tối ưu nhất, đồng thời tránh tình trạng khan hiếm giả tạo, gây áp lực ảo cho thị trường, nhất là sắp tới các tháng mùa hè nắng nóng, nhu cầu thịt lợn dự báo sẽ giảm mạnh.

Đối với các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh giống lợn và thức ăn chăn nuôi cần tiết kiệm chi phi, quản trị tốt hoạt động kinh doanh để có được sản phẩm giống và chất lượng thức ăn với giá phải chăng. Việc tăng đàn nái hậu bị, chỉ nên ở mức độ bình thường và có thể trên mức thay thế đàn tự nhiên một chút, chứ không nên tăng ồ ạt. Vì tăng hậu bị vào thời điểm này thì phải sau 15 tháng nữa (cuối năm 2019) mới có lợn thịt xuất chuồng, tuy nhiên tới cuối năm 2019, giá lợn thịt có thể có những biến động khác với thời điểm hiện nay.

"Đặc biệt, các cơ quan quản lý cần thống kê kịp thời và chính xác về đàn nái và nguồn cung đàn lợn thịt để công khai kịp thời trên các phương tiện truyền thông để doanh nghiệp, người chăn nuôi biết nhằm có những điều chỉnh phù hợp, đồng thời giúp Chính phủ, Bộ NN&PTNT có căn cứ chỉ đạo điều hành phù hợp" - ông Nguyễn Xuân Dương nhấn mạnh.

Thiên Ngân

DÂN VIỆT





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP để gia tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada

Ước tính khoảng 4 tỷ USD hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Canada không khai thác được lợi ích từ CPTPP, nghĩa là hàng hóa Việt Nam đang bị đắt hơn so với các đối...

Tôm Việt Nam xuất khẩu vào Hoa Kỳ có thể bị đặt cọc thuế chống trợ cấp sơ bộ

Đối với tôm, Hoa Kỳ yêu cầu đặt cọc thuế chống trợ cấp sơ bộ sẽ là 2,84% đối với Stapimex, 196,41% đối với Thông Thuận và 2,84% đối với tất cả các nhà cung cấp Việt...

3 loại hạt bình dân được doanh nghiệp Việt chi 1,22 tỷ USD gom mua

Trong vòng 75 ngày, các doanh nghiệp của Việt Nam đã chi hơn 1,22 tỷ USD để gom mua ba loại hạt bình dân. Theo đó, hơn 4 triệu tấn hàng ồ ạt về nước ta.

Mỹ tăng nhẹ thuế CBPG cá tra Việt Nam

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) dẫn nguồn từ Undercurrent News cho biết, Mỹ đã nâng nhẹ mức thuế chống bán phá giá (CBPG) đối với các doanh...

Găm lúa gạo để đẩy giá: Coi chừng mất thị trường

Các chuyên gia cảnh báo tình trạng thu gom lúa nhưng găm trữ hàng không bán ra, đợi giá tăng cao như năm 2023 để kiếm lợi lớn.

Vì sao 30 lô sầu riêng xuất khẩu bị Trung Quốc cảnh báo?

Cục Bảo vệ thực vật yêu cầu các doanh nghiệp bị cảnh báo báo cáo kết quả thực hiện truy xuất và các biện pháp khắc phục trước ngày 1-4.

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc và Mỹ tăng mạnh

Xuất khẩu tôm Việt Nam 2 tháng đầu năm nay đạt 415 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và Mỹ ghi nhận tăng trưởng lần...

Kiếm tiền triệu từ trái cây giải nhiệt mùa nóng

Nắng nóng, oi bức kéo dài trong những ngày qua đã làm nhu cầu sử dụng trái cây và một số nông sản giải nhiệt tại TP HCM tăng cao. Nhiều loại trái cây trong nước giá...

Cách nào giữ vị thế tôm Việt Nam trị giá 4 tỷ USD?

Hiện, xuất khẩu tôm mang về tổng giá trị khoảng 4 tỷ USD mỗi năm, dù gặp khó khăn nhất thời từ các thị trường nhập khẩu tôm Việt Nam. Để tiếp tục giữ vị thế này...

375 triệu USD xây dựng sản xuất gạo carbon thấp tại ĐBSCL

Ngày 19/03, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị với các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL về ý tưởng đề xuất Dự án hỗ trợ hạ tầng kỹ thuật cho lúa carbon thấp. Dự kiến tổng vốn đầu...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98