Kiến nghị bỏ xăng RON95 gây nghi ngờ trong dư luận

24/05/2018 20:45
24-05-2018 20:45:00+07:00

Kiến nghị bỏ xăng RON95 gây nghi ngờ trong dư luận

Theo đại biểu Quốc hội Phạm Quang Thanh, kiến nghị bỏ xăng RON95 để chuyển sang sử dụng xăng sinh học vừa qua, gây nghi ngờ, phản ứng trong dư luận khi cả nước chỉ có một doanh nghiệp cung cấp ethanol.

Đại biểu Quốc hội Phạm Quang Thanh

Chiều 24/5, Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Cạnh tranh (sửa đổi). Nêu quan điểm tại phiên họp, đại biểu (ĐB) Phạm Quang Thanh (Hà Nội) tán thành với việc dự thảo mở rộng phạm vi điều chỉnh với tổ chức, cá nhân có hành vi cạnh tranh không lành mạnh ở nước ngoài. Bởi lẽ, nhiều thương vụ tập trung kinh tế dù diễn ra bên ngoài lãnh thổ Việt Nam nhưng vẫn ảnh hưởng đến thị trường Việt Nam.

Nhiều quốc gia đã ghi nhận thẩm quyền này dù chế tài xử lý tương đối khó. Nêu ví dụ về việc này, theo ĐB Thanh chính là thương vụ Grab mua lại Uber. Vụ mua bán này đã ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người tiêu dùng, tài xế tại Việt Nam.

“Nếu không có quy định mở rộng phạm vi thì sẽ khó có cơ sở pháp lý để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, nhất là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, nhiều doanh nghiệp không cần hiện diện thương mại tại Việt Nam nhưng vẫn gây ảnh hưởng đến dịch vụ cung cấp tại Việt Nam”, ông Thanh nói.

Ủng hộ việc bao quát cả hành vi của cơ quan nhà nước, hiệp hội, doanh nghiệp nhà nước, theo ĐB Thanh, thực tế có những cơ quan nhà nước yêu cầu phải mua sản phẩm, dùng dịch vụ của doanh nghiệp nào đó. Bên cạnh đó, việc kiểm soát thống lĩnh, độc quyền doanh nghiệp là cần thiết.

Nêu ví dụ cho sự ủng hộ này, theo ĐB Thanh, chiếm hơn 50% thị phần xăng dầu là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tổng công ty Dầu Việt Nam nhưng vừa qua lại có kiến nghị bỏ xăng RON95 để chuyển sang sử dụng xăng sinh học. Điều này gây nghi ngờ, phản ứng trong dư luận khi cả nước chỉ có 1 doanh nghiệp cung cấp ethanol.

“Đưa sản phẩm ra thị trường phải để người tiêu dùng lựa chọn chứ không phải thay thế khiến người tiêu dùng chịu thiệt”, ĐB Thanh nêu.

Cùng quan điểm tương tự, ĐB Trần Hoàng Ngân (TPHCM) cho rằng, việc cấm cơ quan nhà nước ép buộc, yêu cầu, khuyến nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân phải thực hiện hoặc không thực hiện việc sản xuất, mua, bán hàng hoá với doanh nghiệp cụ thể; phân biệt đối xử giữa các doanh nghiệp… là cần thiết. Tuy nhiên, ĐB Ngân còn băn khoăn khi chương về xử lý vi phạm pháp luật về cạnh tranh đã không không nêu chi tiết với hành vi xử lý trường hợp cơ quan nhà nước bị cấm.

Giải trình thêm, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, cho biết, dự thảo mở rộng phạm vi điều chỉnh với cả hành vi cạnh tranh không lành mạnh ngoài biên giới là phù hợp bối cảnh hội nhập hiện nay, đảm bảo môi trường kinh doanh của Việt Nam có sự cạnh tranh hiệu quả hơn, giúp Việt Nam xử lý hành vi cạnh tranh không lành mạnh dù xảy ra ở đâu.

LUÂN DŨNG

TIỀN PHONG





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dầu Brent về sát 90 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Hai (15/04), khi nhà đầu tư thở phào nhẹ nhõm sau khi Israel chống đỡ được cuộc tấn công trên không của Iran và...

Nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá xăng dầu sắp điều chỉnh ngày nào?

Do thứ Năm (ngày 18/4) là ngày nghỉ lễ nên việc điều hành giá xăng dầu liền kề sau kỳ điều hành ngày 11/4 sẽ được thực hiện vào ngày thứ Tư (17/4).

Cục Điều tiết Điện lực: Giá điện hai thành phần mới ở bước nghiên cứu thí điểm

Theo Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương), việc áp dụng giá điện hai thành phần sẽ mang lại lợi ích cho cả ngành điện - bên cung ứng điện và người tiêu dùng -...

Dầu tăng gần 1% vì căng thẳng Iran và Israel leo thang

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng giá vào ngày thứ Sáu (12/04), do có báo cáo rằng Israel đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công trực tiếp của Iran vào cuối tuần...

Nhà đầu tư dự báo giá xăng Mỹ tiếp tục tăng cao trong năm 2024

Theo nhà phân tích của Reuters, lượng tồn kho tương đối thấp, số việc làm tăng, thu nhập hộ gia đình tăng trưởng mạnh là những nhân tố thúc đẩy tiêu thụ xăng và gây...

Dầu WTI giảm hơn 1% do lo ngại về lạm phát

Các hợp đồng dầu thô tương lai suy giảm vào ngày thứ Năm (11/04), khi những lo ngại về lạm phát đã làm lu mờ lo ngại về khả năng xảy ra một cuộc tấn công của Iran...

Giá xăng RON 95-III tăng 20 đồng, lên mốc 24,820 đồng/lít 

Từ 15h ngày 11/4, giá xăng E5 RON 92 được điều chỉnh giảm 70 đồng, còn xăng RON 95 tăng 20 đồng/lít. Từ đầu năm đến nay, giá xăng RON 95 đã có 9 lần tăng và 6 lần...

Dầu tăng 1% trước khả năng căng thẳng Iran và Israel leo thang

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng 1% vào ngày thứ Tư (10/04), khi Mỹ được cho là đang chuẩn bị cho khả năng căng thẳng Iran và Israel leo thang.

Dầu giảm 2 phiên liên tiếp

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (09/04), khi đà leo dốc gần đây tạm dừng, trong khi các nhà đầu tư theo dõi xem cuộc xung...

Dầu Brent giảm gần 1%

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm vào ngày thứ Hai (08/04), sau khi Israel giảm sự hiện diện của quân đội ở Gaza.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98