Mỹ mở cuộc điều tra hình sự về hành vi thao túng giá Bitcoin

24/05/2018 17:31
24-05-2018 17:31:37+07:00

Mỹ mở cuộc điều tra hình sự về hành vi thao túng giá Bitcoin

Bộ Tư pháp Mỹ đã mở một cuộc điều tra hình sự về việc liệu các chuyên viên giao dịch (trader) có thao túng giá Bitcoin và các đồng tiền kỹ thuật số khác hay không, qua đó gia tăng đáng kể sự giám sát của Mỹ lên thị trường tăng trưởng nóng – một thị trường mà các chuyên gia bình luận cho là đầy rẫy những hành vi sai trái, dựa trên nguồn thông tin thân cận.

Cuộc điều tra trên tập trung vào các hành vi bất hợp pháp gây tác động đến giá – như tạo hàng loạt lệnh giả trên thị trường để lừa các trader khác mua hoặc bán, dựa trên nguồn thạo tin. Các công tố viên liên bang đang phối hợp với Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC) – một cơ quan quản lý tài chính giám sát các sản phẩm phái sinh liên quan tới Bitcoin.

Các cơ quan quản lý lo ngại rằng các đồng tiền kỹ thuật số dễ bị lừa đảo vì nhiều lý do: Những hoài nghi về việc tất cả các sàn giao dịch đang chủ động tìm kiếm những kẻ gian lận, tiền ảo thường biến động giá quá lớn (qua đó có thể dễ dàng để đẩy giá lên xuống mà không bị nghi ngờ) và thiếu các quy định kiểu như quy định kiểm soát chứng khoán và các tài sản khác.

Bitcoin nới rộng đà suy giảm trong ngày thứ Năm (24/05) sau khi Bloomberg News ghi nhận thông tin về cuộc điều tra hình sự trên. Tính tới lúc 9h32 giờ Luân Đôn, giá Bitcoin giảm 3% xuống 7,409 USD. So với mức ngày 04/05/2018, giá Bitcoin đã rớt hơn 20%.

Những lo ngại trên đã thôi thúc Trung Quốc cấm tiệt các sàn giao dịch tiền ảo, và các quốc gia bao gồm Nhật Bản và Philippines thì tiến hành kiểm soát chúng, qua đó “góp phần” đẩy giá Bitcoin rớt ngưỡng 8,000 USD trng năm nay. Dù vậy, tiền kỹ thuật số tiếp tục được xem là cơn sốt đầu tư trên toàn cầu, thu hút những người trung thành tới các hội nghị ngành tiền ảo, tạo ra sự công nhận của những người nổi tiếng và ngày càng thu hút sự chú ý của Phố Wall.

Các trader thông đồng với nhau?

Những chiến thuật bất hợp pháp mà Bộ Tư pháp Mỹ xem xét tới bao gồm spoofing và thao túng giá dạng wash trading (bán sau đó mua lại một loại cổ phiếu hoặc một loại tương tự nhằm gia tăng giao dịch và giá cả). Được biết, các cơ quan quản lý đã dành ra nhiều năm để “nhổ cỏ tận gốc” hành vi lừa đảo dạng wash trading trên thị trường hợp đồng tương lai và thị trường cổ phiếu, dựa trên nguồn thông tin thân cận. Wash trade bao gồm việc một người lừa đảo tự giao dịch đảo hàng để đưa ra dấu hiệu sai về nhu cầu của thị trường với mục tiêu thu hút những người khác nhảy vào. Các công tố viên đang kiểm tra đồng Bitcoin và Ethereum.

Nguồn thông tin trên cho biết cuộc điều tra vẫn ở giai đoạn đầu, và đây được xem là nỗ lực mới nhất của Mỹ trong việc tăng cường kiểm soát một ngành lúc đầu được hoan nghênh bởi những người không tin tưởng vào ngân hàng và sự kiểm soát của Chính phủ về chính sách tiền tệ.

Dù vậy, với đà tăng ấn tượng trong năm ngoái (có lúc vọt lên 20,000 USD sau khi khởi đầu năm 2017 chỉ ở mức gần 1,000 USD), Bitcoin trở nên cực kỳ hấp dẫn trong mắt của nhà đầu tư mom-and-pop – những nhà đầu tư không nhiều kinh nghiệm và chỉ đầu tư một khoản tiền nhỏ . Điều này đã thôi thúc các cơ quan quản lý quan ngại rằng mọi người nhảy vào thị trường tiền ảo mà chẳng biết gì về những rủi ro từ thị trường này. Chẳng hạn, Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) đã mở hàng chục cuộc điều tra vào hoạt động chào bán tiền ảo lần đầu (ICO) vì hoài nghi rằng nhiều thương vụ ICO là lừa đảo.

Hoạt động giao dịch tiền ảo bị phân mảnh vì có hàng chục nền tảng trên khắp thế giới và trong đó nhiều nền tảng vẫn chưa đăng ký với CFTC hoặc SEC. Với vai trò giám sát các sản phẩm phái sinh, CFTC không quản lý thị trường giao ngay của các token kỹ thuật số mà chỉ kiểm soát các hợp đồng tương lai có liên quan tới chúng. Tuy nhiên, nếu cơ quan này phát hiện lừa đảo trong thị trường giao ngay thì họ vẫn có thẩm quyền để áp lệnh trừng phạt.

Mục tiêu của bọn lừa đảo

Việc thiếu sự giám sát, hoạt động giao dịch tiền ảo đã trở thành mục tiêu cho những bọn lừa đảo, John Griffin, Giáo sư tài chính tại Đại học Texas – người nghiên cứu về hành vi thao túng giá cả trong thị trường tiền ảo, cho hay.

“Có rất ít sự giám sát về hành vi thao túng giá, spoofing và wash trading”, ông Griffin cho biết. “Việc thao túng thị trường này sẽ dễ dàng”.

Được biết, spoofing là hành vi tạo một ấn tượng giả tạo cho thị trường bằng cách vào lệnh chờ và nhanh chóng thoát lệnh với một khối lượng cực kỳ lớn, với mục đích chính là làm giá.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hồng Kông phê duyệt một loạt ETF tiền ảo

Harvest Global Investments và một liên doanh giữa HashKey Capital Ltd. và Bosera Asset Management Co. ngày 15/4 đã thông báo về quyết định phê duyệt ban đầu liên...

Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng

Sam Bankman-Fried (SBF), người sáng lập sàn giao dịch tiền ảo FTX, đã chính thức bị kết án 25 năm tù vì tội đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng. FTX từng là sàn giao...

Tăng hơn 7%, Bitcoin lại vượt mốc 70,000 USD

Giá Bitcoin tăng vọt vào đầu tuần và vượt mốc 70,000 USD.

Một đồng tiền ảo vừa ra đời đã tăng hơn 2,000% trong vài ngày

Trong bối cảnh thị trường tiền ảo lên cơn sốt, nhiều đồng tiền ảo vừa mới ra đời lập tức nhận được sự chú ý của giới đầu tư. Trường hợp gần đây nhất là BOOK OF MEME...

Bitcoin bất ngờ tụt xuống gần 62,000 USD sau khi lập kỷ lục mới 73,000 USD

Bitcoin kéo dài chuỗi lao dốc trong ngày 19/03, rớt hơn 10,000 USD so với mức cao nhất mọi thời đại.

Người Việt đầu tư tiền ảo lãi đậm trong năm 2023, đứng top 3 thế giới

Nhà đầu tư tiền ảo ở Việt Nam đã ghi nhận một thành tích ấn tượng trong năm 2203, với khoản lãi ước tính 1.2 tỷ USD. Đây là mức lãi cao thứ 3 trên thế giới, theo...

Tàu lượn Bitcoin: Lập đỉnh 73,000 USD rồi giảm về 67,000 USD

Tàu lượn của Bitcoin tiếp tục khiến các nhà đầu tư đứng ngồi không yên khi giá của đồng tiền ảo này lập đỉnh ở mức 73,000 USD và sau đó giảm xuống còn 67,000 USD...

Khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới được tạo ra mỗi ngày nhờ Bitcoin tăng giá

Theo công ty phân tích tiền ảo Kaiko Research, đà tăng phá kỷ lục của Bitcoin có vẻ đang tạo ra khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới mỗi ngày.

Ông Trump nói sẽ không cấm Bitcoin và tiền ảo nếu tái đắc cử

Ông Donald Trump chia sẻ nếu tái đắc cử Tổng thống Mỹ một lần nữa, chính quyền của ông sẽ không siết sử dụng Bitcoin và các đồng tiền ảo khác.

Bitcoin vượt 71,000 USD

Sau giai đoạn biến động như tàu lượn vào cuối tuần qua, Bitcoin lại bứt phá và vượt ngưỡng 71,000 USD.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98