Myanmar: Dự thảo của Luật Doanh nghiệp mới sẽ có hiệu lực kể từ 01/08

21/05/2018 20:30
21-05-2018 20:30:00+07:00

Myanmar: Dự thảo của Luật Doanh nghiệp mới sẽ có hiệu lực kể từ 01/08

Các phiên tham vấn công khai về dự thảo các quy định của Luật Doanh nghiệp Myanmar sẽ kết thúc vào ngày 31/05/2018 và các quy định này đã được Cục Quản lý Doanh nghiệp và Đầu tư Myanmar (DICA) công bố, The Myanmar Times đưa tin.

Theo DICA, các quy định của Luật này sẽ có hiệu lực kể từ ngày 01/08 và theo đó, những công ty đang hoạt động đã có đăng ký kinh doanh tại Myanmar sẽ phải tiến hành đăng ký lại trên hệ thống đăng ký doanh nghiệp trực tuyến đến ngày 31/01.

Tổng giám đốc U Aung Naing Oo của DICA cho biết Luật mới này của Myanmar sẽ đổi mới những thông lệ và hợp lý hóa những thủ tục cho các doanh nghiệp đồng thời cũng sẽ đưa ra những ý tưởng mới cho phép nhà đầu tư nước ngoài được thực hiện đầu tư tại Myanmar.

Ông U Aung Naing Oo cho biết: “Luật doanh nghiệp mới sẽ được thi hành kể từ ngày 01/08 và mang lại cơ hội cho tất cả nhà đầu tư nước ngoài đến và hợp tác cùng với các công ty trong nước. Nhiều cản trở và hạn chế sẽ được tháo gỡ để người nước ngoài đến làm ăn tại Myanmar thông qua các quy định của Luật Doanh nghiệp mới”.

Được biết, Luật Doanh nghiệp mới của Myanmar được xây dựng dựa trên hệ thống luật phổ thông của Anh và những quy định của Đạo luật Doanh nghiệp 1914 (Đạo luật Doanh nghiệp Myanmar) đã được thực thi hơn 1 thế kỷ qua.

Một số đổi mới

Trong các quy định được ban hành tại Luật Doanh nghiệp mới của Myanmar sẽ có một số điểm mới đáng lưu ý như sau:

Cơ quan Đăng ký Kinh doanh sẽ thành lập và duy trì hệ thống đăng ký điện tử và mọi phiên giao dịch đăng ký đều sẽ được thực hiện thông qua hệ thống này.

Cơ quan Đăng ký Kinh doanh sẽ cấp giấy chứng nhận hoặc xác nhận và gửi thông báo, tài liệu theo quy định pháp luật mới.

Một giám đốc của một công ty sẽ không phải thay đổi trong trường hợp công ty đó có duy nhất một giám đốc là cá nhân thường trú tại Myanmar.

Thực hiện đăng ký lại

Tất các những công ty đã đăng ký trước ngày Luật Doanh nghiệp mới của Myanmar có hiệu lực sẽ phải đăng lại trên hệ thống đăng ký điện tử trong thời gian quy định là 6 tháng, tính từ ngày 01/08.

Trường hợp công ty không thực hiện thủ tục đăng lại trước thời hạn quy định thì sau tháng 1/2019, Cơ quan Đăng ký Kinh doanh được quyền loại tên công ty đó ra khỏi danh sách đăng ký kinh doanh đồng thời tuyên bố công ty ấy đã giải thể trong khi họ vẫn phải tiếp tục thực hiện nghĩa vụ của các giám đốc và thành viên công ty.

Việc đăng ký lại không tạo ra một pháp nhân mới, không ảnh hưởng đến tài sản, quyền và nghĩa vụ, thu nhập hay nợ của một công ty. Tất cả cổ phiếu do công ty đang hoạt động phát hành trước khi tiến hành đăng ký lại được xem xét chuyển đổi sang cổ phiếu không mệnh giá nhưng việc chuyển đổi này không ảnh hưởng đến các quyền và nghĩa vụ liên quan đến chúng.

Một công ty đang hoạt động được miễn thực hiện quyết toán năm nếu như họ thực hiện đăng ký lại trong khoản thời gian quy định.

Một bước tiến cho nền kinh tế

Luật Doanh nghiệp mới của Myanmar, được ban hành hồi tháng 12 năm ngoái, là một cải cách quan trọng làm thay đổi những quy tắc trong ván bài đối với nền kinh tế nước nhà. Cải cách pháp lý này sẽ tự do hóa nhiều lĩnh vực và cho phép các doanh nghiệp trong nước phát triển bằng cách tìm kiếm nguồn vốn và năng lực nước ngoài thông qua việc thành lập các liên danh. Đồng thời, Luật Doanh nghiệp mới sẽ cho phép người nước ngoài được nắm giữ lên đến 35% cổ phần tại các doanh nghiệp trong nước và mở cửa Sàn Chứng khoán Yangon (YSX) cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia.

Cộng động kinh doanh cho rằng Luật mới này mang lại những cải cách cần thiết đáng kể cho những doanh nghiệp gặp khó khăn về vốn trong nền kinh tế nước nhà và thúc đẩy hàng loạt những điều kiện để nền kinh tế tăng trưởng mạnh hơn.

Tuy nhiên, quyết định hoãn thi hành Luật đến giữa năm 2018 bất ngờ của Chính phủ đã khiến lĩnh vực tư nhân khá thất vọng.

William Greenlee, cựu Chủ tịch của nhóm pháp lý thuộc Phòng Thương mại Mỹ cho rằng việc trì hoãn này đã làm vơi đi sự nhiệt tình của đầu tư nước ngoài tiềm năng. Katsuji Nakagawa, Chủ tịch Phòng Thương mại Nhật Bản, thậm chí còn cho rằng việc thực thi Luật nhanh chóng là nhiệm vụ “quan trọng nhất” của các cơ quan chức năng.

Do việc thi hành Luật này phải được nhiều quan chức và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp “khảo nghiệm” vì tính quan trọng và cần thiết cho đầu tư nước ngoài vào Myanmar, nên lĩnh vực tư nhân chỉ còn một cách duy nhất là chờ đến ngày 01/08 mà thôi.

Đỗ Thảo

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Campuchia: Các doanh nghiệp SME cung cấp 70% việc làm

Chủ trì một sự kiện diễn ra tại Phnom Penh hôm 05/04, Bộ Trưởng Bộ Công nghiệp, Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Campuchia (MISTI) nhấn mạnh rằng Chính phủ...

Campuchia có thể tăng trưởng mạnh nhất ASEAN trong năm 2024

Tăng trưởng kinh tế Campuchia được dự báo sẽ đứng đầu khu vực ASEAN và đứng thứ 3 trong 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á. Tốc độ tăng trưởng được dự báo...

Campuchia kỳ vọng thoát mác "quốc gia kém phát triển" vào năm 2029

Campuchia kỳ vọng sẽ thoát mác “quốc gia kém phát triển” (LDC) vào năm 2029, chậm hơn 2 năm so với kế hoạch trước đây là vào năm 2027, Khmer Times đưa tin.

Campuchia thu hút 1.3 tỷ USD vốn FDI trong 2 tháng đầu năm

Trong 2 tháng đầu năm nay, Campuchia đã thu hút  được  1.3 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI),  Hội đồng Phát triển Cambodia (CDC) cho biết, Khmer Times...

Campuchia kỳ vọng tăng trưởng kinh tế đạt 6.4% trong năm 2024

Nền kinh tế Campuchia được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6.4% trong năm 2024, tăng so với mức 5.5% ghi nhận trong năm 2023, chủ yếu được thúc đẩy bởi ngành du lịch và...

Campuchia xác định năm 2024 là năm phục hồi kinh tế

Thủ tướng Hun Manet khẳng định Preah Sihanouk là trục kinh tế quan trọng, việc khôi phục và vận hành trở lại công trình tòa nhà cũ, xây dựng dở dang ở đây sẽ thúc...

Dự trữ ngoại hối của Campuchia tăng lên 20 tỷ USD trong năm 2023

Ngân hàng Trung ương Campchia (NBC) gần đây cho biết, dự trữ ngoại hối của nước này trong năm 2023 đạt 20 tỷ USD, tăng 12.3% so với năm 2022, Khmer Times đưa tin.

Du khách quốc tế đến Campuchia tăng 140% trong năm 2023

Cambodia thu hút khoảng 5.43 triệu du khách quốc tế trong năm 2023, tăng mạnh 139.5% so với mức 2.27 triệu du khách vào năm 2022, theo báo cáo của Bộ Du lịch hôm...

Xuất khẩu hàng hóa ngoài ngành may mặc của Campuchia tăng 56% trong năm 2023

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan và Thuế quan Campuchia (GDCE), trong năm 2023, Vương quốc đã xuất khẩu 3,129 triệu USD hàng sản xuất ngoài ngành may mặc, tăng...

Campuchia: Xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch giảm 12%

Nhu cầu toàn cầu yếu đã khiến xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch (GFT) của Campuchia ghi nhận xu hướng giảm trong năm vừa qua, Khmer Times đưa tin.

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98