NERI: Lào cần có sự đa dạng hóa cho phát triển kinh tế

22/05/2018 20:30
22-05-2018 20:30:00+07:00

NERI: Lào cần có sự đa dạng hóa cho phát triển kinh tế

Theo cập nhật tình hình kinh tế Lào mới nhất của Viện Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia (NERI) được công bố hồi tháng rồi, sự đóng góp của lĩnh vực khai thác mỏ vào nền kinh tế sẽ tiếp tục giảm trong những năm tiếp theo, vì theo dự đoán, sản lượng của lĩnh vực chủ yếu dựa vào nguồn tài nguyên thiên nhiên này sẽ thấp hơn, theo Vientiane Times.

Mặc dù NERI không đề cập cụ thể đến các yếu tố khiến sản lượng trong lĩnh vực khai thác mỏ giảm nhưng họ phần lớn công nhận rằng lĩnh vực này đã phải chứng kiến xu hướng đi xuống trong sản xuất nguyên vật liệu.

Tuy nhiên, dù đóng góp của lĩnh vực khai thác mỏ vào nền kinh tế thấp hơn nhưng các nhà kinh tế của NERI vẫn tin rằng tốc độ tăng trưởng kinh tế tổng thể của Lào có thể chỉ giảm xuống phạm vi 6.5%-7% trong năm 2018 này, được coi là tỷ lệ tăng trưởng tương đối cao trong khu vực Đông Nam Á.

Theo báo cáo của NERI, một yếu tố thúc đẩy chính khác cho nền kinh tế Lào là phát điện. Theo đó, một số cơ sở thủy điện đã thực hiện các hoạt động thương mại như Nhà máy điện Hongsa Lignite, nhà máy thủy điện Nam Ou 2 và Nam Ou 5, nhà máy thủy điện Xekaman 1 và Nam Mang 1.

Ngoài thủy điện, theo các nhà kinh tế, ngành xây dựng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, trong đó họ nhấn mạnh việc xây dựng tuyến đường sắc Lào – Trung Quốc như một lực đẩy chủ chốt cho sự phát triển trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó, lĩnh vực dịch vụ, đặc biệt là doanh số bán lẻ, cũng sẽ đem lại sự đóng góp đáng kể cho tăng trưởng kinh tế.

Được biết, các ngân hàng quốc tế, gồm Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) gần đây cũng đã công bố những dự đoán kinh tế và kết quả cho thấy những đánh giá của họ tình hình kinh tế Lào đều tương xứng với đánh giá của NERI.

WB và ADB cũng đã từng khuyên Chính phủ Lào nên đa dạng hóa nền tảng kinh tế của mình và giảm thiểu sự phụ thuộc vào các nguồn tài nguyên thiên nhiên – một viễn cảnh được cho là không bình ổn. Các đối tác phát triển quốc tế này cũng mong muốn Chính phủ Lào nên chú trọng nhiều hơn vào việc phát triển lĩnh vực nông nghiệp, nơi thuê mướn phần lớn dân số Lào. Theo WB và ADB, việc khẩn trương phát triển lĩnh vực này là một lực đẩy kinh tế quan trọng giúp một số lượng lớn người dân Lào thoát khỏi tình trạng nghèo đói.

Về phía Chính phủ Lào, họ đã lưu ý đến bối cảnh hiện tại đồng thời cũng đã đề ra nhiệm vụ nhằm cải thiện môi trường kinh doanh để thu hút đầu tư nhiều vào các lĩnh vực không sử dụng tài nguyên. Tuy nhiên, khảo sát cho thấy, nhiệm vụ này có khá nhiều thử thách và cần có thêm nhiều thời gian hơn.

Đỗ Thảo (Theo Vientiane Times)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Campuchia: Các doanh nghiệp SME cung cấp 70% việc làm

Chủ trì một sự kiện diễn ra tại Phnom Penh hôm 05/04, Bộ Trưởng Bộ Công nghiệp, Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Campuchia (MISTI) nhấn mạnh rằng Chính phủ...

Campuchia có thể tăng trưởng mạnh nhất ASEAN trong năm 2024

Tăng trưởng kinh tế Campuchia được dự báo sẽ đứng đầu khu vực ASEAN và đứng thứ 3 trong 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á. Tốc độ tăng trưởng được dự báo...

Campuchia kỳ vọng thoát mác "quốc gia kém phát triển" vào năm 2029

Campuchia kỳ vọng sẽ thoát mác “quốc gia kém phát triển” (LDC) vào năm 2029, chậm hơn 2 năm so với kế hoạch trước đây là vào năm 2027, Khmer Times đưa tin.

Campuchia thu hút 1.3 tỷ USD vốn FDI trong 2 tháng đầu năm

Trong 2 tháng đầu năm nay, Campuchia đã thu hút  được  1.3 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI),  Hội đồng Phát triển Cambodia (CDC) cho biết, Khmer Times...

Campuchia kỳ vọng tăng trưởng kinh tế đạt 6.4% trong năm 2024

Nền kinh tế Campuchia được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6.4% trong năm 2024, tăng so với mức 5.5% ghi nhận trong năm 2023, chủ yếu được thúc đẩy bởi ngành du lịch và...

Campuchia xác định năm 2024 là năm phục hồi kinh tế

Thủ tướng Hun Manet khẳng định Preah Sihanouk là trục kinh tế quan trọng, việc khôi phục và vận hành trở lại công trình tòa nhà cũ, xây dựng dở dang ở đây sẽ thúc...

Dự trữ ngoại hối của Campuchia tăng lên 20 tỷ USD trong năm 2023

Ngân hàng Trung ương Campchia (NBC) gần đây cho biết, dự trữ ngoại hối của nước này trong năm 2023 đạt 20 tỷ USD, tăng 12.3% so với năm 2022, Khmer Times đưa tin.

Du khách quốc tế đến Campuchia tăng 140% trong năm 2023

Cambodia thu hút khoảng 5.43 triệu du khách quốc tế trong năm 2023, tăng mạnh 139.5% so với mức 2.27 triệu du khách vào năm 2022, theo báo cáo của Bộ Du lịch hôm...

Xuất khẩu hàng hóa ngoài ngành may mặc của Campuchia tăng 56% trong năm 2023

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan và Thuế quan Campuchia (GDCE), trong năm 2023, Vương quốc đã xuất khẩu 3,129 triệu USD hàng sản xuất ngoài ngành may mặc, tăng...

Campuchia: Xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch giảm 12%

Nhu cầu toàn cầu yếu đã khiến xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch (GFT) của Campuchia ghi nhận xu hướng giảm trong năm vừa qua, Khmer Times đưa tin.

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98