Nga và Ả-rập Xê-út tính nâng sản lượng, giá dầu liền rớt hơn 3%

25/05/2018 18:57
25-05-2018 18:57:34+07:00

Nga và Ả-rập Xê-út tính nâng sản lượng, giá dầu liền rớt hơn 3%

Giá dầu rớt mạnh trong ngày thứ Sáu (25/05) sau khi các bộ trường năng lượng có sức ảnh hưởng cho biết OPEC và các nhà sản xuất khác có thể sớm nới lỏng giới hạn sản lượng mà họ đã đề ra trong thỏa thuận cắt giảm sản lượng trong năm 2017.

Bộ trưởng Năng lượng Nga, Alexander Novak, đã gặp gỡ Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út, Khalid Falih, ở St. Petersburg để bàn luận về thỏa thuận cắt giảm sản lượng. Hai bên đang xem xét việc thoát từ từ ra khỏi thỏa thuận nhằm bù đắp cho sự sụt giảm sản lượng của quốc gia đang chìm sâu trong khủng hoảng, Venezuela, và tác động của tình trạng gián đoạn xuất khẩu ở Iran – quốc gia đang phải đối mặt với lệnh trừng phạt của Mỹ.

“Sắp đến lúc chúng tôi nên xem xét và đánh giá các cách thức để thoát khỏi thỏa thuận một cách rất nghiêm tức và từ từ nới lỏng hạn ngạch sản lượng”, ông Novak cho biết.

Giá dầu WTI lao dốc 2.34 USD (tương ứng 3.31%) xuống 68.37 USD/thùng, ngày càng rời xa mức 72.83 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 11/2014.

Giá dầu Brent sụt 2.04 USD (tương ứng 2.59%) xuống 76.75 USD/thùng.

Diễn biến trên thị trường năng lượng lúc 22h11 giờ Việt Nam
Nguồn: CNBC

Các bộ trưởng này đang tính chuyện gia tăng nguồn cung thêm nhiều nhất là 1 triệu thùng/ngày để xoa dịu thị trường, nguồn tin nói với Reuters. Ông Falih tỏ ra cực kỳ lo ngại về tác động của mức giá dầu trên 80 USD/thùng lên các quốc gia tiêu thụ dầu như Trung Quốc và Ấn Độ.

“Giá dầu hiện bắt đầu suy yếu”, ông Greg McKenna, Trưởng Bộ phận Chiến lược thị trường tại công ty môi giới hợp đồng tương lại AxiTrader, cho hay, đồng thời nói thêm điều này là do OPEC và Nga cho biết dự định gia tăng sản lượng tại cuộc họp tháng 6/2018.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã cùng với một nhóm nhà sản xuất bên ngoài – bao gồm cả Nga – tiến hành cắt giảm sản lượng trong năm 2017 với mục tiêu tái cân bằng thị trường dầu, xóa bỏ tình trạng dư cung toàn cầu và hỗ trợ giá dầu.

Tuy nhiên, Nga mới đây đã báo hiệu về khả năng chấm dứt các đợt cắt giảm sản lượng dầu, trong đó Bộ trưởng Năng lượng Nga, Alexander Novak cho biết trong ngày thứ Năm rằng các giới hạn sản lượng dầu có thể được nới lỏng một chút nếu OPEC và các nhà sản xuất bên ngoài nhận thấy thị trường dầu đã tái cân bằng vào tháng 6/2018.

Phát biểu tại cuộc thảo luận do John Defterior – Biên tập viên Thị trường Mới nổi của CNNMoney – tổ chức, Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út, Khalid Al-Falih, cho biết ông đã tham gia thảo luận tích cực với Nga và các quan chức OPEC khác về cách thức cân bằng thị trường dầu.

“Đây là dự định của tất cả nhà sản xuất dầu để đảm bảo rằng thị trường dầu sẽ vẫn khỏe mạnh, và nếu điều đó cần phải thay đổi chính sách của chúng tôi trong tháng 6/2018 thì chúng tôi chắc chắn sẽ chuẩn bị để thực hiện nó”, ông Al-Falih cho hay.

Các nhà sản xuất thuộc OPEC và Nga dự kiến họp mặt ở Vienna vào ngày 22/06/2018 để bàn luận về việc nới lỏng các giới hạn nguồn cung – một yếu tố đã thúc đẩy giá dầu lên mức 80 USD/thùng, qua đó nâng giá gas và tác động tiêu cực tới những quốc gia nhập khẩu năng lượng lớn như Ấn Độ.

“2 năm về trước, chúng tôi đã cắt giảm nguồn cung. Tôi nghĩ, trong tương lai gần, sẽ đến lúc cần phải nới lỏng nguồn cung”, ông Al-Falih cho hay. “Có khả năng là nó sẽ diễn ra trong nửa sau của năm 2018. Chúng tôi đã bàn luận tích cực bới Bộ trưởng Năng lượng Nga, Alexander Novak, và tôi nghĩ chúng tôi hoàn toàn đồng tình về việc này”, vị quan chức Ả-rập Xê-út nói thêm.

----------------------------------------------------

18h50 giờ Việt Nam: Giá dầu tụt hơn 2% sau nhận định gia tăng sản lượng của Nga và Ả-rập Xê-út

Giá dầu giảm mạnh trong ngày thứ Sáu (25/05) khi Nga báo hiệu rằng họ có thể từ từ gia tăng sản lượng sau khi hợp tác kìm hãm nguồn cung cùng với các nhà sản xuất OPEC từ năm 2017.

Hợp đồng dầu Brent tương lai giảm 1.79 USD (tương ứng 2.27%) xuống 77 USD/thùng, thấp hơn 3% so với 80.5 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 11/2014 xác lập trong ngày 17/05/2018.

Hợp đồng dầu WTI tương lai hạ 1.5 USD (tương ứng 2.12%) xuống 69.21 USD/thùng.

Diễn biến trên thị trường dầu lúc 18h50 giờ Việt Nam
Nguồn: CNBC

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dầu WTI tăng gần 2%, vượt mức 83 USD/thùng

Giá dầu WTI tăng gần 2% vào ngày thứ Ba (23/04) lên trên mức 83 USD/thùng, nhờ sự lạc quan rằng dữ liệu sản xuất yếu có thể đẩy nhanh việc hạ lãi suất.

Dầu giảm nhẹ khi căng thẳng ở Trung Đông dịu bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Hai (22/04), sau khi Iran cho biết sẽ không leo thang xung đột với Israel.

Đề xuất cơ chế chuyển ngang giá khí sang giá điện dự án sử dụng LNG nhập khẩu

Theo dự thảo Nghị định, đến năm 2030, Chính phủ quy định tỷ lệ điện năng qua hợp đồng mua bán điện dài hạn ở mức tối thiểu bằng 70% trong thời gian trả nợ của dự án...

Dầu giảm mạnh trong tuần qua

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm mạnh trong tuần qua khi nhà đầu tư nhận thấy rủi ro hạn chế rằng cuộc tấn công trả đũa của Israel vào Iran sẽ gây ra một cuộc...

Dầu tăng 4%, vàng thế giới lập đỉnh mới sau thông tin về vụ nổ ở Iran

Giá dầu và vàng tăng vọt sau khi xuất hiện thông tin xảy ra vụ nổ ở gần thành phố Isfahan của Iran.

Điện khí LNG có giá tới 2.800 đồng/kWh, nhiều đề xuất khó cho đàm phán mua điện

Điện khí LNG góp phần giảm phát thải, song giá thành điện khí LNG sẽ ở mức 2.400 - 2.800 đồng/kWh. Trong khi đó tỷ trọng điện khí ngày càng tăng khiến việc đàm phán...

Dầu diễn biến trái chiều khi lo ngại về xung đột giảm bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai diễn biến trái chiều vào ngày thứ Năm (18/04) khi nhà đầu tư giảm bớt lo ngại về một cuộc chiến giữa Israel và Iran có thể làm gián...

Giá dầu thế giới có chạm mốc 100 USD mỗi thùng trong năm nay hay không?

Trong Báo cáo Nghiên cứu Toàn cầu, Ngân hàng Bank of America đã nâng dự báo giá dầu Brent và WTI năm 2024, với lý do căng thẳng địa chính trị leo thang và OPEC+ duy...

Dầu sụt hơn 3%, dầu Brent giảm về 87 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm hơn 3% vào ngày thứ Tư (17/04), khi thị trường loại bỏ nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh rộng hơn giữa Israel và Iran.

Vì sao giá dầu thế giới đứng vững sau cuộc tấn công của Iran tại Israel?

Giới chuyên gia nhận định phản ứng của Israel sẽ thận trọng và có kiểm soát, trong khi Iran cũng sẽ không làm tình hình căng thẳng thêm, do muốn tiếp tục xuất khẩu...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98