Nhờ giá rẻ, thị trường bất động sản Việt Nam trở thành nơi săn kho báu cho Hồng Kông và Trung Quốc

24/05/2018 10:33
24-05-2018 10:33:06+07:00

Nhờ giá rẻ, thị trường bất động sản Việt Nam trở thành nơi săn kho báu cho Hồng Kông và Trung Quốc

Việt Nam nhanh chóng thu hút các khoản đầu tư từ Hồng Kông và Trung Quốc, đồng thời trở thành điểm đến đầu tư phổ biến.

Năm ngoái, những người mua từ Trung Quốc đại lục, Đài Loan và Hồng Kông chiếm tới 25% tổng giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, cao hơn mức 21% trong năm 2016, dựa trên số liệu từ CBRE Việt Nam.

Carrie Law, Tổng Giám đốc của Juwai.com, cho biết với các biện pháp kiểm soát dòng vốn ra của Bắc Kinh, mức giá tương đối thấp của Việt Nam lại trở nên cực kỳ hấp dẫn đối với những người mua Trung Quốc.

“Những người mua với lượng tài sản hạn chế ở nước ngoài có khả năng mua bất động sản ở một thị trường đang tăng trưởng nhanh chóng và đa dạng hóa khoản đầu tư của họ. Bạn có thể mua 1 căn nhà với giá 700,000 Nhân dân tệ (tương ứng 109,781 USD) ở Việt Nam với số tiền bạn có ở nước ngoài, ngay cả khi bạn không đủ tiền mua 1 ngôi nhà 5 triệu Nhân dân tệ ở Australia hoặc Mỹ”, bà nói rõ.

“Nhu cầu của người mua Trung Quốc đối với bất động sản Việt Nam trong quý 1/2018 là cao hơn 300% so với quý 1/2017. Quốc gia này vẫn còn xếp sau Thái Lan hoặc Malaysia trong danh sách ưa thích, nhưng nhu cầu ngày càng tăng lên”, Carrie Law cho hay.

Để tận dụng nhu cầu đó, CapitaLand sẽ khởi động dự án nhà ở tầm trung-cao cấp mới ở Tp.HCM có tên là De La SOL để bán cho Hồng Kông vào ngày thứ Bảy.

Chen Lian Pang, Giám đốc điều hành của CapitaLand Việt Nam, cho biết Hồng Kông vẫn là nguồn người mua nước ngoài lớn nhất kể từ lúc Công ty đưa ra dự án đầu tiên ở Tp.HCM trong năm 2016.

“Chúng tôi có một số người mua từ Singapore và Trung Quốc đại lục nhưng không phải là con số lớn. Chúng tôi đã bán ít nhất 300 ngôi nhà cho Hồng Kông trong vòng 2 năm qua”, ông tiết lộ.

Giá bất động sản cao cấp ở trung tâm Tp.HCM dao động từ 3,000 USD đến 6,000 USD mỗi m2, bằng một nửa so với mức 7,000 USD-9,000 USD/m2 bất động sản cùng phân khúc ở Bangkok (Thái Lan) và gần 10% so với giá nhà ở Hồng Kông.

Việt Nam – một thành viên của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) – đã mở thị trường bất động sản cho nhà đầu tư nước ngoài trong tháng 7/2015, sau Thái Lan và Malaysia.

Các công ty phát triển bất động sản được phép bán 30% số căn nhà ở mỗi tòa nhà cho người nước ngoài, vì luật cho phép cư dân (nhưng không phải là dân địa phương) sở hữu căn hộ theo hợp đồng thuê 50 năm có hiệu lực vào năm 2015.

Ông Chen Lian Pang đã so sánh TP.HCM với quận Phố Đông của thành phố Thượng Hải cách đây 10 năm, thời điểm khu vực này đang triển khai hàng loạt công trình hạ tầng gồm tàu điện ngầm và cảng hàng không, và khi hoàn thành, những dự án này đã đẩy giá bất động sản tăng cao. Tp.HCM có thể có diễn biến tương tự với các thành phố ở Trung Quốc, với giá nhà tăng từ 4-5 lần trong vòng 10 năm tới, ông Chen nhận định.

Nhu cầu mua bất động sản Tp.HCM ngày càng gia tăng trong số những người mua nước ngoài, mặc dù các ngân hàng Việt Nam không cho nhóm đối tượng này vay.

Abhinav Maheshwari, vốn làm việc trong ngành tài chính của Hồng Kông, và người vợ Trung Quốc đã trả 2 triệu Đô la Hồng Kông cho một căn hộ rộng 87 m2 ở Tp.HCM.

“Việc mua căn hộ của chúng tôi là để đầu tư. Với sự ổn định chính trị, chúng tôi thấy Việt Nam có khả năng phát triển giống như Trung Quốc", ông Maheshwari nói.

“Về lâu dài, chúng tôi cũng cảm thấy, nó giúp chúng tôi đa dạng hóa, thay vì chỉ giữ tài sản bằng đồng tiền Hồng Kông được neo theo đồng USD. Tôi có thể nghĩ tới các thành phố khác ở Việt Nam, chẳng hạn như Đà Nẵng, nơi một số bạn bè của tôi đã sắm biệt thự ở đây", ông Abhinav Maheshwari chia sẻ.

Giá nhà tại Việt Nam đã tăng trưởng trong những năm gần đây, nhờ đà phục hồi kể từ đợt sụt giảm năm 2009-2013. Giá nhà tăng khiêm tốn trong năm ngoái nhờ tăng trưởng kinh tế 6.8% và đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng nhanh chóng.

Tuy nhiên, đi kèm với mức sinh lời hấp dẫn ở một thị trường đang phát triển như Việt Nam là rủi ro cao.

“Việt Nam là một thị trường ít ổn định hơn so với các quốc gia tiên tiến, và có thể có nhiều rủi ro về bong bóng bất động sản. Tôi sẽ khuyên khách hàng có ý định mua bất động sản ở Việt Nam là nên nghiên cứu kỹ càng và chọn những dự án có giá trị bền vững, chẳng hạn nằm ở vị trí thuận lợi xây dựng chất lượng", bà Law cho biết.

Vũ Hạo (Theo SCMP)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hà Nội: Giá chung cư tăng nhanh, người mua đổi "khẩu vị" để hợp túi tiền

Chuyên gia cho rằng trước những diễn biến leo thang về giá, một số dự án đã được đẩy giá vượt quá giá trị thực tế, do đó người mua cần xem xét kỹ, cân nhắc giá trị...

Chuyên gia đề xuất người mua NOXH trả lãi suất cố định, Chính phủ tài trợ phần chênh lệch

Chuyên gia đề xuất cách làm tương tự như Singapore, đó là người mua nhà được hưởng lãi suất cố định 2.5%/năm, còn chênh lệch từ đó trở lên do Chính phủ tài trợ.

Thực hư thông tin Đà Nẵng sốt đất, sáng mua chiều bán lãi 200 triệu?

Thị trường bất động sản ở Đà Nẵng xuất hiện những thông tin như sốt đất, giá tăng. Trong khi đó, nhiều chủ nhà đất lại đang than thở trầy trật cắt lỗ vẫn không...

Đất nền - “kênh đầu tư vua” đã quay trở lại?

Đất nền là loại hình bất động sản mà nhiều người chọn đầu tư, dự phòng hoặc xây nhà ở, do đất nền có sự đa dạng về diện tích, mức giá, khu vực, tính thanh khoản và...

Cửa sáng mua nhà ở xã hội: Sẽ hết cảnh nghìn người xếp hàng chen chúc

Nghị định về phát triển nhà ở xã hội sẽ được trình xin ý kiến thành viên Chính phủ đầu tháng 5 tới đây, trong đó có nhiều nội dung mới, rút gọn điều kiện. Đáng chú...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra, rà soát việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo rà soát việc chung cư tăng giá bất thường và có báo cáo gửi về Bộ trước ngày 20/4/2024.

Bất động sản nông nghiệp sẽ nhộn nhịp hơn nhờ Luật Đất đai mới

Theo chuyên gia, Luật Đất đai 2024 được áp dụng sắp tới sẽ tháo gỡ rất lớn cho doanh nghiệp về vấn đề đất đai, đồng thời sẽ làm bất động sản nông nghiệp trở nên...

Truy tìm nữ đại gia lừa bán dự án ma, vừa trốn khỏi viện tâm thần

Nữ đại gia Trần Thị Mỹ Hiền từng bị cáo buộc lừa đảo hàng trăm tỷ đồng thông qua bán dự án ma, đã vừa bỏ trốn khỏi viện tâm thần.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương xây dựng các điều kiện để Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7/2024

Sáng 16/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với Bộ TN&MT và một số bộ, ngành liên quan về tiến độ xây dựng các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật...

Tỷ lệ hấp thụ bất động sản quý 1/2024 gấp gần 3 lần cùng kỳ

Nguồn cung bất động sản trong quý 1/2024 có khoảng 30,511 sản phẩm được tung ra thị trường. Tỷ lệ hấp thụ đạt 21%, gấp gần 3 lần so với cùng kỳ.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98