Những sự cố thót tim của hàng không Việt Nam năm 2018

02/05/2018 14:56
02-05-2018 14:56:29+07:00

Những sự cố thót tim của hàng không Việt Nam năm 2018

Chỉ trong 4 tháng đầu năm 2018 liên tiếp nhiều sự cố xảy ra trên cả máy bay lẫn dưới đất uy hiếp an ninh, an toàn hàng không khiến cho không ít người lo lắng.

Hành khách xuống máy bay sau sự cố - Ảnh: P.C.B.

Vào tháng 1-2018, không hiểu vì sao mà một nữ hành khách trong danh sách bị cấm bay nhưng vẫn làm thủ tục và lọt qua cửa an ninh để lên máy bay sang Nga.

Theo quy định, để lên được máy bay hành khách phải qua 5 bước kiểm tra nghiêm ngặt, và lỗ hổng trong an ninh khiến cho hành khách bị cấm bay vẫn lên được máy bay là một trường hợp hi hữu, lần đầu tiên được phát hiện tại Việt Nam. Tiếp đến ngày 20-2, một người nước ngoài mua vé từ TP.HCM đi Myanmar không hiểu vì sao đã lên nhầm máy bay của Hãng hàng không Vietnam Airlines (HVN) đến Singapore.

Vị khách nước ngoài đi nhầm chuyến bay đang cung cấp thông tin để tiếp viên trưởng lập biên bản sự việc, trước khi rời khỏi máy bay - Ảnh: H.L.T.Q.

Ngay sau đó, các bên liên quan đã phát hiện ra và đưa vị hành khách ngoại quốc kia xuống, và ông này vẫn kịp đáp chuyến bay của mình đến Myanmar, thay vì đi Singpore.

Người lạ đột nhập được vào sân bay

Đặc biệt, trong tháng 3-2018 liên tiếp ghi nhận một số vụ đột nhập vào sân bay.

Chẳng hạn, ngày 3-3, tại sân bay Vinh, một thanh niên tâm thần đã vượt rào chỉ trong 11 giây rồi qua mặt nhiều chốt an ninh sân bay Vinh đột nhập lên tận máy bay của hãng Vietnam Airlines.

Sân bay Vinh cho lắp thêm bốt kiểm soát an ninh tại gần khu vực nam thanh niên đột nhập - Ảnh: DOÃN HÒA

Cũng đầu tháng 3-2018, lực lượng chức năng đã phát hiện thêm hai người, trong đó có một người nghiện ma túy, xâm nhập Cảng hàng không Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) trái phép.

Khuya 20-3, một nước ngoài quốc tịch Thụy Điển có biểu hiện bất thường đã xông vào trụ sở của Công ty Quản lý bay miền Nam tại TP.HCM.

Kết quả chung của các vụ xâm nhập trên là các đối tượng đều được phát hiện và bị khống chế.

Đầu tháng 4-2018, lực lượng chức năng tại sân bay Cát Bi phát hiện một con chó thả rông ngay khu vực mương thoát nước khu bay, đầu đường cất hạ cánh.

Vụ việc may đã được phát hiện sớm vì thế chưa gây tổn thất và hệ quả gì cho các hãng bay cũng như uy hiếp an toàn bay.

Đáp nhầm đường băng, hỏng động cơ khi cất cánh...

Tuy nhiên, trong tháng 4 này ghi nhận hai vụ việc được cho là nghiêm trọng.

Cụ thể, ngày 11-4, máy bay của Vietjet Air đi từ Đà Nẵng - TP.HCM bị hỏng hai động cơ cùng một lúc khi vừa mới cất cánh ra khỏi đường băng và chỉ mới lên độ cao hơn 1.200 mét.

Sự cố đã được phát hiện sớm và ngay lập tức cơ trưởng đã quyết định quay trở lại sân bay Đà Nẵng và hạ cánh chỉ sau 39 phút khởi hành, bảo đảm an toàn cho 213 hành khách.

Ngày 29-4, máy bay của Vietnam Airlines số hiệu VN7344, loại máy bay A321, chặng TP.HCM - Cam Ranh đã hạ cánh xuống đường CHC số 2 chưa đưa vào khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.

Rất may không có chuyện đáng tiếc nào xảy ra, và Vietnam Airlines đã phải lên tiếng xin lỗi hành khách vì sự cố này dù khẳng định cả cơ trưởng người Mỹ lẫn cơ phó người Việt đều "đạt chuẩn"

Cả hai sự cố này, Cục hàng không Việt Nam đánh là là mất an toàn hàng không và đang tiến hành điều tra xác minh.

CÔNG TRUNG

Tuổi Trẻ







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Google tiếp tục sa thải số lượng lớn nhân viên nhằm cắt giảm chi phí

Động thái của Google và những diễn biến tương tự trong khắp ngành công nghệ năm nay làm tăng thêm lo ngại rằng việc sa thải có thể tiếp tục xảy ra khi các công ty...

Những câu hỏi mà dân bán ô tô không thích nghe vì khó moi tiền khách hàng

Một ông chủ đại lý ô tô có kinh nghiệm hơn 40 năm trong nghề đã chia sẻ những câu hỏi mà người mua xe đặt ra có thể khiến nhân viên bán ô tô khó chịu. Điều đó cũng...

Ứng dụng AI vào công việc – không thể cưỡi ngựa xem hoa

Các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) rất hữu ích trong công việc nhưng để có thể vận dụng hiệu quả thì không đơn giản. Một số người dùng có tâm lý nôn nóng, muốn đạt...

Khi các Big Tech không còn được "nuông chiều"

Sau hơn một thập kỷ được “nuông chiều,” các Big Tech đang phải đối mặt với xu hướng siết chặt quản lý từ các cơ quan thực thi chống độc quyền của Mỹ.

Thị trường xe máy chạm đáy, doanh số xuống thấp kỷ lục trong 6 năm qua

Trong cả quý I/2024, 5 hãng xe máy gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio chỉ bán ra tổng cộng hơn 600.000 chiếc, thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây.

Apple kêu gọi đảo ngược lệnh cấm nhập khẩu đồng hồ thông minh

Theo Apple, lệnh cấm không thể có hiệu lực vì một thiết bị đeo của Masimo được cấp bằng sáng chế "hoàn toàn chỉ là giả thuyết" khi hãng này nộp đơn khiếu nại ITC...

Xanh SM Lào khai trương dịch vụ taxi điện tại Champasak 

Ngày 05/4/2024, tiếp nối thành công của dịch vụ taxi điện tại thủ đô Vientiane, thị trấn du lịch Vang Vieng và tỉnh Savannakhet, Xanh SM chính thức mở rộng hoạt...

Tấn công mã hóa dữ liệu sẽ chưa dừng lại ở PVOIL và VNDIRECT

Theo chuyên gia về an ninh mạng, ngoài việc rà soát lỗ hổng, tăng cường các giải pháp công nghệ, các doanh nghiệp, tổ chức lớn cần xây dựng một đội ngũ chuyên trách...

VinFast chính thức khai trương đại lý đầu tiên tại Indonesia 

Ngày 02/04/2024, Công ty PT Gallerie Setia Utama chính thức khai trương đại lý VinFast đầu tiên tại Indonesia. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng của VinFast tại...

Nhập khẩu ô tô tháng 3 tăng vọt, vì sao?

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 3 vừa qua bất ngờ bật tăng 50% so với tháng 2.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98