Ông Phạm Công Danh nói về bà Sáu Phấn: “Tôi bị lừa!”

16/05/2018 15:30
16-05-2018 15:30:13+07:00

Ông Phạm Công Danh nói về bà Sáu Phấn: “Tôi bị lừa!”

Trong phiên xét xử bà Hứa Thị Phấn (Sáu Phấn) và các đồng phạm lần này, ông Phạm Công Danh cho biết mình đã hoàn thành nghĩa vụ về tài chính và chuyển nhượng hàng ngàn tỷ đồng trong quá trình tái cơ cấu Ngân hàng Đại Tín nhưng bà Phấn không hề giao bất động sản cho ông.

Ông Phạm Công Danh

Gần 6 năm trước, ngày 09/10/2012, nhằm thực hiện đề án tài cơ cấu Ngân hàng Đại Tín (TrustBank), bà Hứa Thị Phấn - nguyên cố vấn cao cấp HĐQT Ngân hàng, nguyên Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Phát triển Phú Mỹ đã tiến hành chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của mình tại Đại Tín (gần 85% vốn điều lệ) cho nhóm cổ đông mới gồm Tập đoàn Thiên Thanh và các tổ chức, cá nhân liên quan tới tập đoàn này (ông Phạm Công Danh chi phối).

Giá trị giao dịch nói trên được xác định là 4,620 tỷ đồng nhưng không có tiền thực. 4,620 tỷ đồng là tổng nghĩa vụ nợ của bà Phấn đối với Đại Tín được xác định tại thời điểm này. Thứ nhất là khoản 3,581 tỷ đồng vay 29 cá nhân của nhóm Phú Mỹ đứng tên thay cho bà Phấn. Thứ hai là 135 tỷ đồng Đại Tín tạm ứng trực tiếp cho bà Phấn (khoản tài chính tạm ứng từ công đoàn Ngân hàng Đại Tín). Thứ ba là 903 tỷ đồng mà Đại Tín góp vốn vào ba công ty bất động sản của bà Phấn.

Sau giao dịch trên, bà Hứa Thị Phấn mất sở hữu cổ phần tại Ngân hàng Đại Tín nhưng cũng thoát nghĩa vụ trả nợ cho Ngân hàng. Nhóm cổ đông mới của ông Phạm Công Danh sở hữu Đại Tín và cũng nhận nghĩa vụ trả nợ thay cho bà Phấn.

Được biết, 29 khoản vay của nhóm Phú Mỹ đứng tên cho bà Phấn ứng với giá trị 3,581 tỷ đồng mà ông Danh có trách nhiệm trả thay sau khi nhận Ngân hàng có tài sản đảm bảo là 114 bất động sản. Các bất động sản này đã được cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an kê biên trong vụ án lần này.

Ông Danh không lấy đất, chỉ lấy tiền bồi thường

Trong quá trình thẩm vấn ông Phạm Công Danh và ông Phan Thành Mai – nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Xây dựng (tiền thân của Ngân hàng Đại Tín), chủ tọa phiên tòa cho biết, ông Phạm Công Danh đã thực hiện nghĩa vụ tài chính 3,581 tỷ đồng trong giai đoạn 1 của vụ án. Riêng nghĩa vụ tài chính mà Đại Tín đã góp vốn vào các công ty của bà Hứa Thị Phấn là 902 tỷ đồng và 135 tỷ đồng tạm ứng của công đoàn Ngân hàng (hai khoản này cộng lại tính đến ngày 15/11/2017 là 1,260 tỷ đồng), ông Phạm Công Danh chưa thực hiện.

Trong giai đoạn 1, bị cáo Hứa Thị Phấn đã giải thích rất rõ điều này, do ông Phạm Công Danh chưa hoàn thành hết nghĩa vụ tài chính của mình nên bà chưa giao bất động sản.

Phản hồi lại ý kiến và câu hỏi của Hội đồng xét xử (HĐXX), ông Phạm Công Danh cho rằng 3,581 tỷ đồng là khoản tiền ông đã trả toàn bộ cho giá trị của 114 lô đất, kể cả gốc và một phần lãi. Khoản tiền lãi còn lại ông đã xin ý kiến HĐQT và Đại hội đồng cổ đông để xin miễn giảm theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ (chủ trương này cho phép các công ty bất động sản giảm lãi để thu hồi vốn).

Ông Danh khẳng định nghĩa vụ ông đã hoàn thành xong và trả toàn bộ tiền theo điều kiện trong thỏa thuận chuyển nhượng. Vì quá tin bà Sáu Phấn và ông Phan Thành Mai nên ông không xem kỹ thỏa thuận này.

“Một thỏa thuận chuyển nhượng vài ngàn tỷ đã trả hết tiền nhưng tôi không nhận lại được một tài sản nào hết. Lẽ ra khi đưa tiền vào thì sẽ lấy được tài sản tương ứng ra, nhưng trường hợp của tôi thì ngược lại. Khi xem lại hồ sơ vụ án và cáo trạng tôi quá bất ngờ, mọi chuyện ngoài sức tưởng tượng của tôi”, ông Danh nói.

Theo chia sẻ của ông Danh thì trước khi nhận Ngân hàng Đại Tín, ông đã mất hơn 1,000 tỷ đồng (trong đó có 500 tỷ đồng đưa cho ông Hà Văn Thắm – nguyên Chủ tịch Oceanbank) và cũng phải trả một khoản nợ rất lớn chăm sóc khách hàng (gọi là tiền lãi của 124 cơ sở giao dịch) thì mới được vào tiếp quản.

“Vì đã bỏ một khoản tiền khá lớn, gần như tôi phải theo và đây là một sự tính toán hết sức tinh vi. Đến giờ phút này, chứng cứ rất rõ ràng rằng tôi bị lừa!”, ông Danh nghẹn ngào trước tòa.

Được biết, ông Nguyễn Hữu Luận (Chủ tịch Công ty Phương Trang) đã nhiều lần gặp ông Phạm Công Danh và cảnh báo rằng, việc nhận chuyển giao có liên quan đến tranh chấp của Ngân hàng. Ông Luận đề nghị ông Danh ngưng lại không tiếp xúc, nhưng ông Danh không tin. Thời điểm đó, Ngân hàng Đại Tín có sự can thiệp của các cơ quan có thẩm quyền, cơ quan thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước cũng đã có kết luận toàn diện về các khoản nợ của Ngân hàng Đại Tín nên ông Danh bỏ ngoài tai lời nói của ông Luận.

Mọi sự đã đành, ông Danh chỉ yêu cầu cơ quan điều tra làm rõ về khoản tiền 3,581 tỷ đồng ông đã trả cho Ngân hàng Xây dựng (thực hiện thay cho bà Phấn). Tiền vẫn còn nằm ở đó và ông xin đề nghị cấn trừ khoản đó vào hậu quả trong vụ án của ông.

Ông kể lại: “Trước đó, Cơ quan điều tra yêu cầu tôi có biên bản rằng bây giờ tôi muốn nhận đất hay nhận tiền. Tôi không còn khả năng suy nghĩ gì hết, tôi chỉ biết là phải khắc phục hậu quả thôi. Tiền tôi đã trả rồi nhưng đất chưa được nhận, tôi đề nghị trả lại tiền cho tôi để tôi trả cho CB (Ngân hàng Xây dựng hiện nay) và khắc phục hậu quả”.

 Ngoài ra, ông Phạm Công Danh cũng đề nghị HĐXX làm rõ, tại sao trong hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng mà bà Phấn bán tài sản cho ông và nhận tới 3,581 tỷ đồng nhưng không có bất cứ ủy quyền nào của người đứng tên trên tài sản (dù chỉ đứng tên thay bà Phấn).

Sau khi làm việc với luật sư, ông Danh cũng khẳng định số lượng bất động sản là 114 chứ không phải là 2 tài sản (Nhà Bè và Quận 2) như bà Hứa Thị Phấn đã nói.

Thu Phong

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tổng Giám đốc OCB gửi đơn từ nhiệm 

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố thông tin về việc ông Nguyễn Đình Tùng gửi đơn từ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc.

Bank of America: Châu Á bước vào kỷ nguyên tiền tệ hỗn loạn, dự báo tỷ giá VND lên 25,600 vào cuối quý 2

Bank of America (BofA) tỏ ra bi quan về hàng loạt đồng tiền châu Á, cho rằng đây là điểm khởi đầu của “kỷ nguyên hỗn loạn”. Đáng chú ý, họ dự báo tỷ giá USD/VND sẽ...

Giá USD tự do lao dốc, về mốc 25.700 đồng

Giá USD trên thị trường tự do hôm nay tiếp đà giảm. Giá USD bán ra đã giảm về mốc 25.700 đồng/USD. Giá USD trên thị trường chính thức cũng hạ nhiệt.

Thêm doanh nghiệp xăng dầu bị ngân hàng rao bán nợ

Một loạt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu bị ngân hàng rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ xấu. Vừa có thêm một doanh nghiệp...

NHNN bơm ròng mạnh nhất trong hơn một năm

NHNN đã bơm ròng 25,550 tỷ đồng trong phiên 23/04, mức cao nhất kể từ cuối tháng 2/2023. Trong đó, nhà điều hành đã cho 9 thành viên vay tổng cộng gần 36,000 tỷ...

Tăng cường đảm bảo an toàn trong mua, bán ngoại tệ

Ngày 23/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM vừa có văn bản về việc phối hợp tuyên truyền đến người dân quy định về hoạt động mua bán ngoại tệ.

LPBank triển khai ngay Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 về việc tăng vốn điều lệ

LPBank vừa thông qua Nghị quyết Hội đồng Quản trị (HĐQT) về việc triển khai phương án tăng vốn điều lệ năm 2024.

TPBank đặt kế hoạch lợi nhuận 7,500 tỷ tăng 34% năm 2024, kết quả tích cực ngay từ quý đầu

Sáng 23/4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - HOSE: TPB) đã tổ chức thành công Đại hội Cổ Đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024. Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023...

Lạm phát và câu chuyện đánh đổi trong điều hành chính sách tiền tệ

Lạm phát và chính sách điều hành lãi suất từ Fed là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của nhiều quốc gia...

Tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và tự do vẫn nóng

Sức nóng của USD trên thị trường quốc tế duy trì ở mức cao khiến tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và tự do tiếp tục leo dốc dù Ngân hàng Nhà nước phát đi thông báo sẵn...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98