Quỹ 1MDB của Malaysia đã bị vỡ nợ

24/05/2018 06:56
24-05-2018 06:56:56+07:00

Quỹ 1MDB của Malaysia đã bị vỡ nợ

Quỹ 1Malaysia Development Bhd (1MDB) đã mất khả năng thanh toán và không thể trả khoản nợ của mình, hai giám đốc của 1MDB nói với Bộ trưởng Tài chính Malaysia.

Thông tin trên được tiết lộ tại cuộc họp giữa Bộ trưởng Tài chính Malaysia và hai giám đốc của 1MDB là Datuk Norazman Ayob và Datuk Kamal Mohd Ali.

* TTCK Malaysia mất sạch toàn bộ lượng vốn nước ngoài đổ vào trong năm 2018

“Các giám đốc của 1MDB đã xác nhận rằng 1MDB đã không còn khả năng thanh toán khoản nợ của mình”, Bộ trưởng Tài chính Malaysia, Lim Guan Eng, nói với các phóng viên trong ngày thứ Tư (23/05) sau cuộc họp.

“Cựu Giám đốc tài chính (CFO) Azmi Tahir cũng đã tiết lộ tới Bộ Tài chính Malaysia trong tháng 3/2018 rằng 1MDB sẽ không thể trả những khoản lãi đến hạn vào tháng 4 và tháng 5/2018”.

Ông Lim nói thêm: “Những khoản đầu tư có giá trị khoảng 9.8 tỷ Ringgit (theo như lời của 1MDB) – nếu thu hồi được thì sẽ đủ để đáp ứng nghĩa vụ tài chính của 1MDB trong vài năm tới”. “Ban Giám đốc của 1MDB cho biết họ liên tục tranh cãi về giá trị và sự tồn tại của những khoản đầu tư này trong những cuộc họp điều hành hàng tháng. Điều này là do ban quản lý của 1MDB liên tục không thể cung cấp cho ban Giám đốc những bằng chứng cho thấy sự tồn tại của những khoản đầu tư này trong 2 năm qua”.

“Ông Datuk Kamal gọi những khoản đầu tư này là giả mạo. Đây là lời của chính vị Giám đốc này nói ra”, ông Lim nhấn mạnh.

Bên cạnh hai giám đốc này, ông Lim còn có một cuộc gặp gỡ riêng với Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch của 1MDB – Arul Kanda Kandasamy, cũng như cựu CFO của 1MDB – Azmi, và cựu Tư vấn Chung của 1MDB, Ivan Chen.

Ông Lim Guan Eng đã chỉ trích Chủ tịch quỹ 1MDB là "không trung thực" và "không đáng tin."

“Ông Arul Kanda cho biết toàn bộ vấn đề tài chính đều được xử lý nghiêm ngặt bởi CFO của công ty và ông không chắc về giá trị của những khoản đầu tư này cũng như sự tồn tại của nó”, ông Lim cho hay.

“Thật không thể tin nổi rằng một nhân viên ngân hàng đầu tư có nhiều kinh nghiệm và mức lương cao lại có thể nói không biết gì một cách vô trách nhiệm như thế về vấn đề khoản đầu tư trị giá 9.8 tỷ Ringgit là có thật hay không”, ông Lim nói.

Ông Lim Guan Eng đã đề nghị các cố vấn pháp lý của Bộ Tài chính Malaysia xem xét lại vị trí Chủ tịch 1MDB của ông Kanda. Trong khi đó, công ty kiểm toán PricewaterhouseCoopers đã được chọn để tiến hành kiểm toán quỹ này.

Bộ trưởng Tài chính Malaysia cho biết: “Chúng tôi muốn người dân Malaysia biết được tình hình tài chính thực sự tại 1MDB. Sau đó, chúng tôi sẽ có khả năng xác định chi phí của những người đóng thuế”.

Vũ Hạo (Theo The Star)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98