Siêu nhân, nhà hiền triết và giá trị của một tầm nhìn dài hạn

18/05/2018 17:20
18-05-2018 17:20:00+07:00

Siêu nhân, nhà hiền triết và giá trị của một tầm nhìn dài hạn

* Ông Lý Gia Thành đã từ nhiệm với lợi nhuận gấp 5,000 lần qua 46 năm.

Tuần trước, người đàn ông giàu nhất Hồng Kông, ông Lý Gia Thành, đã chủ trì cuộc họp đại hội đồng cổ đông lần cuối với tư cách là nhà sáng lập và Chủ tịch Tập đoàn Trường Giang Thực Nghiệp (Cheung Kong Holdings). Hàng trăm nhà đầu tư đã bất ngờ xuất hiện để được lần cuối diện kiến nhà doanh nhân vốn được biết đến tại Hồng Kông với biệt danh Siêu nhân (Superman) vì những hành động của ông.

Warren Buffett và Lý Gia Thành.

Trong sự nghiệp hơn 60 năm xây dựng đế chế kinh doanh từ lĩnh vực kinh doanh nhà đất tới dịch vụ tiện ích công cộng, từ viễn thông tới bán lẻ, và từ mảng cho thuê hàng không tới ngành khoa học đời sống, ông Lý Gia Thành đã nhận được nhiều lời khen ngợi nhờ tài quản lý, khả năng tạo nên các thương vụ kinh doanh và kỹ năng xác định thời điểm thị trường của ông. Đôi khi, người ta đã không chú ý tới những khoản lợi nhuận đầu tư mà ông đã đem lại cho các cổ đông.

Kể từ lần chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Trường Giang Thực Nghiệp (Cheung Kong Holdings) – giờ là CK Hutchinson Holdings – trong năm 1972, cổ phiếu của công ty đã mang lại lợi nhuận gấp 5,000 lần, bao gồm cổ tức tái đầu tư. Điều này tương đương với mức lợi tức kép hàng năm 20.3% suốt 46 năm.

Khi so sánh, ông Warren Buffett đã tạo nên mức lợi tức kép hàng năm 20.9% kể từ khi ông điều hành Berkshire Hathaway vào năm 1965. Trong khi kết quả đầu tư của ông Lý Gia Thành và Warren Buffett hầu như tương đương nhau, thì thành tích có phần nhỉnh hơn và kéo dài hơn của nhà hiền triết xứ Omaha đã giúp ông tạo ra lợi nhuận gấp 24,000 lần. Đúng là điều kỳ diệu của lãi suất kép.

Hai người vốn có nhiều điểm tương đồng. Trong khi Buffett bảo các nhà đầu tư phải tìm kiếm “lãi suất an toàn” khi đầu tư, thì ông Lý Gia Thành lại cảnh báo các nhà đầu tư Trung Quốc về “rủi ro thất bại”. Buffett nói về “hàng rào phòng hộ kinh tế” trong kinh doanh; thì ông Lý cũng chia sẻ điều tương tự về “thu nhập định kỳ” có thể dự đoán.

Cả hai người đều khuyến cáo những nhà đầu tư cá nhân nên tránh việc sử dụng nợ. Song, cả hai đều hiểu được giá trị của đòn bẩy tài chính, và đã sử dụng nó một cách trực tiếp hay gián tiếp để tối đa hóa lợi nhuận.

Sự thành công tuyệt vời của Buffett đến từ việc ông đầu tư vào các công ty bảo hiểm. Bằng việc kiểm soát những khoản phí bảo hiểm thu liền và chỉ chi trả lại nhiều năm sau đó, ông Buffett đã kiếm được những khoản vay không lãi suất một cách hiệu quả để đầu tư.

Ông Lý Gia Thành thì tình cờ đầu tư vào một công ty cung ứng dịch vụ tiện ích công cộng trong những năm 1980, khi các công ty của Anh rút khỏi Hồng Kông trước khi đặc khu kinh tế này được trao trả cho Trung Quốc vào năm 1997. Trong năm 1985, ông mua quyền kiểm soát tại Công ty Điện Hồng Kông (giờ là Power Assets Holdings). Sau thương vụ mua lại đó, ông Lý Gia Thành đã trình bày dòng tiền rất ổn định và rõ ràng của ông đến các ngân hàng, thông qua đó đã giúp ông nhận được những khoản vay chi phí thấp để đầu tư cho đế chế kinh doanh của ông. Một phần trong sự thiên tài của cả ông Buffet và ông Lý nằm ở khả năng tiếp cận những nguồn vốn giá rẻ của họ.

Buffett cũng nhận ra những giá trị kinh tế tối ưu của ngành tiện ích công cộng khi năm 1999 ông mua lại công ty MidAmerican Energy.

Nhưng tại sao ông Lý Gia Thành không nhúng tay vào bảo hiểm? Có thể lý giải là do quy mô thị trường tiềm năng ở Hồng Kông nhỏ hơn so với Mỹ và những nơi khác. Chẳng hạn, tổng mức phí bảo hiểm của cả đặc khu chưa tới 1 tỷ USD trong những năm 1990, và các quy định hạn chế đầu tư chủ yếu nhắm tới việc chào bán trái phiếu. Ở Nebraska, quê nhà của Buffett, những khoản đầu tư vốn cổ phần quan trọng đều được cho phép.

Khi ông Lý Gia Thành bước sang tuổi 90 còn Warren Buffett đã 88, hai người có thể được xem là những biểu tượng cho sự thành công ở phương Đông và phương Tây. Hai người lại có thêm điểm chung nữa: Cả hai đều không trả lương cao cho bản thân. Buffett có mức lương 100,000 USD, còn ông Lý lần cuối nhận lương là 650 USD.

Có một bài học rút ra từ cả hai người đàn ông này dành cho tất cả chúng ta: Hãy chịu khó tìm hiểu, xác định một tầm nhìn dài hạn, và kiếm lợi nhuận với một chút đòn bẩy.

Tuệ Nhiên (Theo Bloomberg)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Samsung lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD.

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98