Suy thoái kinh tế của Eurozone có thể không phải là tạm thời?

16/05/2018 16:32
16-05-2018 16:32:08+07:00

Suy thoái kinh tế của Eurozone có thể không phải là tạm thời?

Suy thoái kinh tế của châu Âu đã đến nhanh hơn kỳ vọng ​​và có thể trở thành một vấn đề lâu dài, chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cảnh báo.

Peter Praet cho rằng thời tiết lạnh và thời điểm lễ Phục sinh năm nay có thể đã cản trở sự tăng trưởng kinh tế trong ba tháng đầu năm.

Tuy nhiên, cũng có thể khu vực đồng tiền chung Euro (Eurozone) có năng lực sản xuất thấp hơn so với hy vọng trước đó, nghĩa là sự tăng trưởng mà khu vực này bất chợt có được hồi năm ngoái là điều chỉ xảy ra một lần.

“Một sự giảm tốc từ tỷ lệ tăng trưởng đặc biệt cao được thấy trong nửa cuối năm 2017 là điều đã được dự báo trước đó. Tuy nhiên, sự suy giảm đã đến sớm hơn dự đoán”, ông Praet nói.

“Các yếu tố tạm thời có thể đã đóng vai trò trong sự suy giảm tổng thể ở các chỉ dấu kinh tế gần đây. Những yếu tố ngoại lệ này bao gồm điều kiện thời tiết lạnh, bệnh cúm, thời gian diễn ra lễ Phục sinh, các kỳ nghỉ của học sinh, và các cuộc đình công ở một số quốc gia”.

Những yếu tố đó đã có thể ảnh hưởng đặc biệt nặng nề đến ngành xây dựng và bán lẻ, trong khi “những lo ngại về chủ nghĩa bảo hộ thương mại có thể làm giảm tâm lý và kỳ vọng trong kinh doanh”.

Tăng trưởng GDP đã giảm xuống còn 0,4% trong quý đầu tiên, gần phân nửa so với mức 0,7% trong ba quý trước đó.

Tuy vậy, cũng có thể có những vấn đề về cấu trúc, cho thấy sự chậm lại này có thể không phải là một vấn đề tạm thời.

"Sự sụt giảm gần đây cũng có thể là một dấu hiệu cho thấy các điều kiện ràng buộc từ phía cung đang trở nên ngày càng khắt khe, dù chỉ diễn ra ở một số lĩnh vực và ở một số nước", ông Praet nói.

"Ví dụ, trong lĩnh vực hàng hóa vốn, sử dụng năng lực và thời gian giao hàng cung cấp/tồn đọng đang ở mức cao nhất mọi thời đại, trong khi ở ngành xây dựng, ngày càng có nhiều doanh nghiệp chỉ ra rằng sự thiếu hụt lao động đang hạn chế việc sản xuất của họ".

Sự tăng trưởng đột ngột hồi năm ngoái đã giúp cho tỷ lệ thất nghiệp sụt giảm mạnh – số người thất nghiệp hiện giảm 7.8 triệu so với mức đỉnh hồi năm 2013.

"Điều này ngụ ý rằng tất cả các trường hợp mất việc được ghi nhận trong cuộc khủng hoảng đã kiếm được việc làm trở lại", ông nói.

Trong khi đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã bảo Đức, nền kinh tế lớn nhất của Eurozone, chi nhiều tiền hơn cho các khoản đầu tư như cơ sở hạ tầng – điều sẽ thúc đẩy tăng trưởng trong dài hạn.

“Trong một môi trường nhân khẩu học không thuận lợi, thúc đẩy tăng trưởng năng suất và đầu tư sẽ làm tăng tiềm năng tăng trưởng dài hạn và giảm thặng dư tài khoản vãng lai lớn một cách liên tục”, IMF cho biết.

Điều này sẽ mang tính tích cực cho toàn Eurozone, và cũng chuẩn bị cho Đức về những ảnh hưởng của dân số đang già hóa của họ.

Nâng tuổi nghỉ hưu cũng sẽ giúp giảm bớt áp lực lâu dài bằng cách giữ cho nhiều người tiếp tục làm việc hơn và cắt giảm tăng trưởng trong hóa đơn trợ cấp hưu trí.

Nhã Thanh (Theo Telegraph)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.

Khu vực Kinh tế châu Âu sẽ áp dụng chính sách tài chính thắt chặt hơn

Chính sách tài chính thắt chặt hơn sẽ giúp giảm lạm phát và ổn định tài chính công, sau tình trạng chi tiêu quá mức do đại dịch COVID-19 và cuộc khủng hoảng giá...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98