'Thương vụ Grab mua Uber ảnh hưởng lớn đến người dùng, tài xế Việt'

24/05/2018 21:30
24-05-2018 21:30:00+07:00

'Thương vụ Grab mua Uber ảnh hưởng lớn đến người dùng, tài xế Việt'

Đại biểu Phạm Quang Thanh cho rằng qua vụ Grab mua Uber cần mở rộng phạm vi điều chỉnh luật đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài trong Luật Cạnh tranh, bảo vệ người tiêu dùng.

Chiều 24/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Cạnh tranh (sửa đổi).

Đại biểu Phạm Quang Thanh (Hà Nội) tán thành với việc dự thảo mở rộng phạm vi điều chỉnh với tổ chức, cá nhân nước ngoài có hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Theo ông, nhiều thương vụ tập trung kinh tế dù diễn ra bên ngoài lãnh thổ vẫn ảnh hưởng đến thị trường Việt Nam. Nhiều quốc gia đã ghi nhận thẩm quyền này dù chế tài xử lý tương đối khó.

Đại biểu Phạm Quang Thanh (Hà Nội) phát biểu tại hội trường. Ảnh: Quochoi.vn

"Cụ thể, thương vụ Grab mua lại Uber đã ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người tiêu dùng, tài xế tại Việt Nam. Các quốc gia khác cùng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương cũng đã ra thông báo điều tra vụ việc này", đại biểu đưa dẫn chứng.

Ông Phạm Quang Thanh cho rằng nếu không có quy định mở rộng phạm vi thì khó có cơ sở pháp lý để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Nhất là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ và nhiều doanh nghiệp không cần hiện diện thương mại tại Việt Nam nhưng vẫn gây ảnh hưởng dịch vụ cung cấp tại Việt Nam.

Giải trình, làm rõ ý kiến đại biểu, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định dự án Luật Cạnh tranh (sửa đổi) lần này đã có chỉnh sửa, điều chỉnh trên cơ sở tiếp thu toàn diện các ý kiến góp ý của đại biểu, cũng như các chuyên gia.

Liên quan đến phạm vi điều chỉnh, Luật Cạnh tranh lần này đã có bước tiến, thay đổi rất nhiều để phù hợp với xu thế hội nhập sâu vào quốc tế. Đồng thời, luật có tính kế thừa của Luật Cạnh tranh năm 2004, cũng như phù hợp với thông lệ, luật pháp quốc tế.

Bộ Công Thương đã chính thức điều tra vụ Grab mua Uber từ này 18/5.

Việc mở rộng phạm vi điều chỉnh của luật lần này không còn hạn chế trên lãnh thổ Việt Nam, cụ thể là mở rộng phạm vi điều chỉnh ra ngoài lãnh thổ Việt Nam, với các hành vi hạn chế cạnh tranh, tập trung kinh tế có thể gây tác động và có khả năng gây tác động đến cạnh tranh của thị trường Việt Nam.

"Điều này cho phép chúng ta có thể phục vụ và đảm bảo được môi trường cạnh tranh hiệu quả hơn cho cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế đặt trên thị trường Việt Nam, nhưng chịu sự tác động về những hành vi phản cạnh tranh hoặc hạn chế cạnh tranh từ bên ngoài lãnh thổ Việt Nam. Chúng ta cũng sẽ tạo được hành lang pháp lý để điều tra, xử lý toàn diện mọi hành vi cạnh tranh dù xảy ra từ đâu", ông Trần Tuấn Anh nói.

Bộ trưởng Công Thương giải thích thêm về tính pháp lý để thực hiện. Theo đó, dự thảo của luật đã có quy định điều kiện để thông qua Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, tổ chức thực thi các nội dung, cam kết quốc tế về cạnh tranh trong các hiệp định thương mại song phương, đa phương mà Việt Nam đã tham gia ký kết.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng có những điều khoản cho phép các cơ quan Ủy ban Cạnh tranh quốc gia thực thi các nhiệm vụ của mình để thực hiện luật này thông qua các khuôn khổ hợp tác quốc tế, các diễn đàn quốc tế như ASEAN, APEC, ASEM…

Cần thiết 'siết' thống lĩnh, độc quyền của doanh nghiệp

Đại biểu Phạm Quang Thanh cũng đồng tình với việc dự luật bao quát cả hành vi của cơ quan Nhà nước, hiệp hội, doanh nghiệp Nhà nước.

Ông nhìn nhận thực tế có những cơ quan Nhà nước yêu cầu phải mua sản phẩm, dùng dịch vụ của doanh nghiệp nào đó; hay định hướng hướng bán sản phẩm, ưu tiên doanh nghiệp quốc doanh; hoặc một số hiệp hội đưa tin không chính xác ảnh hưởng đến doanh nghiệp.

 

Thắng Quang

ZING.VN





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98