Từ “siêu lừa” Huyền Như đến tiền gửi "bốc hơi": Chốt an toàn nằm ở đâu?

28/05/2018 07:58
28-05-2018 07:58:11+07:00

Từ “siêu lừa” Huyền Như đến tiền gửi "bốc hơi": Chốt an toàn nằm ở đâu?

“Yêu cầu về sự chính xác và đặc biệt là sự an toàn trong hoạt động ngân hàng, có thể coi là nguyên tắc kép quan trọng nhất, đã được quy định trong nhiều văn bản", luật sư Trương Thanh Đức bình luận.

"Siêu lừa" Huỳnh Thị Huyền Như sẽ tiếp tục hầu toà vào đầu tuần tới.

Toà Án Nhân dân (TAND) cấp cao tại TPHCM cho biết, hôm nay (28/5) sẽ đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án Huỳnh Thị Huyền Như, để xem xét kháng cáo của 5 nguyên đơn yêu cầu Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam (VietinBank, CTG) có trách nhiệm bồi thường hơn 1.000 tỷ đồng.

Trước đó, vào ngày 9/2/2018, TAND TPHCM đã tuyên án chung thân đối với bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như, nguyên phó phòng Quản lý rủi ro VietinBank Chi nhanh TPHCM và 7 năm tù với Võ Anh Tuấn, nguyên cán bộ VietinBank Chi nhánh Tp.HCM cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Toà cũng buộc bị cáo Huyền Như bồi thường cho các công ty 1.085 tỷ đồng.

Sau bản án sơ thẩm trên, 5 công ty gồm Công ty Cổ phần Chứng khoán Saigonbank Berjaya (SBBS) (thiệt hại 210 tỷ đồng), Công ty Cổ phần Đầu tư Hưng Yên (125 tỷ đồng), Công ty Cổ phần Chứng khoán Phương Đông (ORS) (380 tỷ đồng), Công ty Cổ phần Bảo hiểm Toàn Cầu (150 tỷ đồng) và Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại An Lộc (179 tỷ đồng) đã kháng cáo.

Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật BASICO, Trọng tài viên VIAC cho rằng, gần như không có sự tranh cãi về trách nhiệm trong việc xảy ra mất tiền gửi ngân hàng đối với những trường hợp chỉ có lỗi của một bên như do lỗi của khách hàng khi làm mất thẻ ngân hàng, để lộ mật khẩu hoặc những trường hợp hoàn toàn do lỗi của ngân hàng, như tội phạm gian lận lệnh hay giấy tờ rút tiền.

Ông Đức cho rằng, khách hàng tin tưởng khi giao dịch với ngân hàng, thì cũng đồng nghĩa với việc tin vào những nhân viên thay mặt cho ngân hàng. Người gửi tiền có thể mù chữ hay rất lớ ngớ, nên hoàn toàn có thể nhầm lẫn, sai trái như ký giấy rút tiền, giấy uỷ quyền,... theo yêu cầu của nhân viên ngân hàng. Nhưng nhân viên ngân hàng thì phải nắm vững và làm đúng quy định.

“Yêu cầu về sự chính xác và đặc biệt là sự an toàn trong hoạt động ngân hàng, có thể coi là nguyên tắc kép quan trọng nhất, đã được quy định trong nhiều văn bản, trong đó có Quyết định số 1160/2004/QĐ-NHNN nêu trên. Chỉ riêng Luật các tổ chức tín dụng năm 2010 đã nhắc đến 11 lần từ “chính xác” và 54 lần từ "an toàn", ông Đức cho biết.

Theo ông Đức, yêu cầu về mức độ an toàn tiền gửi ngân hàng rất cao. Vì vậy, khách hàng dù có lỗi sai trái đến đâu, nếu ngân hàng làm đúng nguyên tắc, quy định, quy trình thì cũng không mất được tiền gửi. Do đó, trong các trường hợp mất tiền gửi có lỗi hỗn hợp của hai bên, thì ngân hàng phải chịu ít nhất 90% trách nhiệm. Nếu như nhân viên ngân hàng lại còn tham ô, lừa đảo, chiếm đoạt tiền gửi, thì gần như 100% lỗi mất tiền phải là của ngân hàng.

“Cái chốt an toàn tiền gửi nằm trong tay ngân hàng. Khách hàng bị mất tiền oan là vì ngân hàng đã không hành xử đúng pháp luật và bảo đảm an toàn tiền gửi trên thực tế”, ông Đức nhấn mạnh.

Phương Dung

Dân trí







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tiền gửi cư dân vào ngân hàng lập kỷ lục

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố tính đến cuối tháng 7/2024, tổng tiền gửi của dân cư tại các ngân hàng đạt 6.83 triệu tỷ đồng, tăng 4.68% so với cuối năm 2023...

Giải ngân gói tín dụng kết nối ngân hàng - doanh nghiệp tại TPHCM đạt 83.4%

Đến cuối tháng 8/2024, tổng số tiền giải ngân gói tín dụng ưu đãi thông qua chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM đạt 425,659 tỷ đồng.

Cơ hội thực tập và làm việc tại Sacombank dành cho sinh viên năm cuối

Sacombank chính thức khởi động chương trình Thực tập viên tiềm năng 2025 với chủ đề “Hành trình 3 tháng – Tỏa sáng tương lai” dành cho sinh viên năm cuối thuộc các...

Kiểm soát chặt mua bán USD tự do trái phép

Các ngân hàng cần kiểm soát, tránh việc lợi dụng hoạt động thu đổi ngoại tệ để giao dịch, mua bán ngoại tệ tự do, vi phạm pháp luật.

HDBank được vinh danh “Ngân hàng Xanh của năm” tại Better Choice Awards 2024

HDBank đã nhận giải thưởng "Ngân hàng Xanh của năm" tại Better Choice Awards 2024, trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia...

NCB chính thức triển khai mở tài khoản thanh toán từ ứng dụng VneiD và ra mắt website ưu đãi

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) phối hợp với Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR – thuộc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục...

Tăng cường giám sát hoạt động của các đại lý thu đổi ngoại tệ

Toàn bộ lượng ngoại tệ thu đổi từ khách hàng, người dân được bán cho tổ chức tín dụng theo hợp đồng và theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Giá USD ngân hàng tăng nhanh, USD tự do tiếp đà giảm mạnh

Giá USD ngân hàng hôm nay đồng loạt tăng nhanh, có ngân hàng đắt hơn 100 đồng. Trong khi đó, giá USD tự do tiếp đà giảm mạnh từ đầu tuần.

Thường trực Chính phủ yêu cầu NHNN đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng để đạt mục tiêu 15%

Thường trực Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15% trong...

SHB đồng hành cùng Thủy điện Nậm Lúc vượt qua thiệt hại bão lũ

Ngân hàng chủ động đưa ra các chính sách hỗ trợ kịp thời về tài chính và tinh thần hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn nhất.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98