Vingroup đang làm thay đổi diện mạo của ngành công nghiệp hóa

14/05/2018 15:43
14-05-2018 15:43:40+07:00

Vingroup đang làm thay đổi diện mạo của ngành công nghiệp hóa

Mặc dù bất động sản vẫn chiếm 70% trong tổng doanh thu nhưng Vingroup đang từng bước lấn sân sang các lĩnh vực khác và có những dấu mốc quan trọng trong ngành dược phẩm, công nghiệp ô tô, giáo dục,…

Nikkei Asia nhận định Vingroup đang nhanh chóng trở thành một trong những tập đoàn đa ngành lớn nhất của Việt Nam, ngay cả khi phần lớn doanh thu của tập đoàn này vẫn đến từ mảng kinh doanh bất động sản.

Tập đoàn Vingroup (HOSE: VIC) được thành lập sau sự kiện sáp nhập của 2 công ty bất động sản Vincom và Vinpearl. Tiền thân là CTCP Vincom với vốn điều lệ 196 tỷ đồng sau khi sáp nhập với CTCP Vinpearl đã nâng vốn điều lệ lên 5,500 tỷ đồng. Lúc mới thành lập Vingroup nhấn mạnh phát triển với 4 lĩnh vực Bất động sản (Vincom), du lịch – giải trí (Vinpearl), chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe (Vincharm), dịch vụ y tế chất lượng cao (Vinmec).

Sau một chặng đường dài khẳng định mình, Vingroup đang lấn sân sang các lĩnh vực khác: trường học, bệnh viện, cửa hàng tiện lợi, thức ăn chăn nuôi,…

Có thể thấy trong cơ cấu doanh thu của Vingroup qua 5 năm đang từng bước đa dạng hóa các lĩnh vực, mặc dù bất động sản vẫn đang chiếm thế chủ đạo trên 70% doanh thu.

Vingroup đang dần giảm sự phụ thuộc vào ngành chủ đạo bất động sản khi doanh thu từ chuyển nhượng bất động sản giảm từ 80% vào năm 2013 xuống còn 70% vào năm 2017, tương tự doanh thu từ cho thuê bất động sản đầu tư giảm đi một nửa sau 5 năm, từ 10% vào năm 2013 xuống còn 5% vào năm 2017.

Trong khi đó, doanh thu từ siêu thị, cửa hàng tiện ích và hoạt động bán lẻ tăng đột biến từ 0.01% vào năm 2013 lên 15% vào năm 2017. Mặc dù chiếm tỷ trọng không cao nhưng giáo dục cũng đang được chú trọng mở rộng khi doanh thu tăng từ 0.01% vào năm 2013 lên 1% vào năm 2017.

Vinhomes Central Park Tân Cảng

Trong những kế hoạch sắp tới, có thể thấy rõ ràng, bất động sản vẫn sẽ tiếp tục chiếm vai trò chiến lược của Vingroup. Năm 2018, dòng sản phẩm VinCity được kỳ vọng mang đến thay đổi bản lề đối với danh mục dự án bất động sản của Vinhomes. Dự kiến sẽ có 4 đại dự án VinCity đồng loạt ra mắt tại Hà Nội, TPHCM và 2 tỉnh thành khác, lần đầu tiên cung cấp hệ sinh thái đồng bộ của Vingroup cho phân khúc bất động sản đại chúng. Cùng với bất động sản để ở, Vinhomes còn đầu tư vào bất động sản thương mại, như văn phòng, căn hộ cho thuê, để đáp ứng nhu cầu “sống - làm việc - hưởng thụ” chất lượng cao của người Việt Nam, đồng thời tăng nguồn doanh thu thường xuyên.

Trong lĩnh vực bất động sản thương mại, Vincom Retail tiếp tục tăng độ phủ trung tâm thương mại tại nhiều thị trường tỉnh thành lớn nhỏ, với dự kiến mở mới khoảng 25 - 30 trung tâm thương mại và trung tâm mua sắm trong năm 2018. 

3 TTTM Vincom Plaza tại Long An, Bảo Lộc - Lâm Đồng và Thanh Hóa vừa được khai trương ngày 28/04/2018 

Mới đây, ngày 28/04/2018, Vincom Retail đã khai trương đồng loạt 3 TTTM Vincom Plaza tại Long An, Bảo Lộc - Lâm Đồng và Thanh Hóa. Hiện tại, Công ty cũng đang chuẩn bị khai trương thêm 2 TTTM Vincom Plaza tại Huế và Quảng Bình trong tháng 5. Sau khi khai trương thêm 5 TTTM này, mạng lưới của Vincom Retail dự kiến đạt 51 TTTM, hiện diện tại 28 tỉnh thành trên toàn quốc.

Về lĩnh vực y tế, Vinmec đẩy mạnh hợp tác về chuyên môn với các đối tác quốc tế để phát triển các chuyên khoa mũi nhọn như ghép tạng, tim mạch, ung bướu, đồng thời tiếp tục phát triển trên cơ sở nền tảng thế mạnh chuyên môn sẵn có như sản, nhi và hợp tác với các bệnh viện hàng đầu của Việt Nam. Năm 2018, Vinmec dự kiến sẽ khai trương 1 bệnh viện quốc tế tại Hải Phòng.

Tiếp nối thành công của hệ thống Vinmec, Vingroup mở rộng lĩnh vực y tế khi thành lập CTCP Vinfa, đồng thời đầu tư xây dựng dự án Trung tâm Nghiên cứu sản xuất thuốc Vinfa tại huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh. Dự kiến dự án sẽ được khởi động vào tháng 7 trên khu đất có diện tích 10 ha với vốn đầu tư 97.7 triệu USD.

Với thương hiệu dược phẩm Vinfa, Vingroup có kế hoạch nghiên cứu và sản xuất thuốc thảo dược truyền thống của Việt Nam. Ở mảng phân phối và bán lẻ dược phẩm, Vingroup cũng sẽ bán các loại thuốc Tây thông qua quan hệ đối tác với các tập đoàn dược phẩm lớn đến từ châu Âu, Mỹ và Úc.

Nhà thuốc thuộc hệ thống Vinmec

Tháng 3/2018, Vingroup đã lấn sang lĩnh vực thức ăn chăn nuôi thông qua công ty con VinEco khi mua lại 60% cổ phần của công ty thức ăn chăn nuôi Việt Thắng. Với tỷ lệ sở hữu này, Vingroup có thể chi phối toàn bộ hoạt động của công ty thức ăn chăn nuôi Việt Thắng.

VinEco sẽ đẩy mạnh hoạt động sản xuất và thu mua từ hệ thống các hộ sản xuất liên kết nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng. Bên cạnh kênh tiêu thụ chính là VinMart và Vinmart+, VinEco sẽ phát triển kênh Horeca và tìm kiếm các thị trường xuất khẩu tiềm năng.

Cũng trong những ngày đầu tháng 3, Vingroup chính thức công bố tham gia lĩnh vực giáo dục đại học với thương hiệu Đại học VinUni. Ngày 3/4/2018, Vingroup đã ký một thỏa thuận hợp tác chiến lược với Đại học Cornell có trụ sở tại Hoa Kỳ và Đại học Pennsylvania, mở đường cho việc cung cấp dịch vụ giáo dục đại học đạt tiêu chuẩn toàn cầu.

Phối cảnh thiết kế mặt trước khuôn viên đại học VinUni tại Gia Lâm, Hà Nội

Trước đó, Vingroup đã lấn sân lĩnh vực giáo dục khi Vinschool mở cửa các trường tiểu học và trung học vào năm 2013. Trong năm 2018 này, Vinschool dự kiến mở mới 16 cơ sở Mầm non và Phổ thông liên cấp tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Hải Phòng. Sau năm đầu triển khai thành công chương trình IPC trên toàn khối Mầm non và chương trình Cambridge ở khối Phổ thông liên cấp, năm 2018, Vinschool tiếp tục nâng cao chất lượng giảng dạy theo hướng nhanh chóng tiếp thu tinh hoa giáo dục quốc tế và vẫn giữ vững bản sắc dân tộc.

Sự tham gia của Vingroup vào ngành công nghiệp ô tô cũng được công bố vào tháng 9/2017.

Các tổ hợp nhà máy sản xuất linh kiện ôtô, xe máy của Vinfast đang khẩn trương thi công.

VinFast đã có những bước tiến khá suôn sẻ khi mua giấy phép sử dụng công nghệ sản xuất độc quyền từ BMV vào tháng 1/2018.

VinFast sẽ gấp rút hoàn thành xây dựng và đưa vào vận hành cụm nhà máy sản xuất tự động hiện đại có quy mô 500,000 m2 tại khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, Hải Phòng vào quý 3/2018.

Trong quý 1/2018, VinFast đã tiến hành ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác với các tên tuổi trong ngành như Pininfarina, BMW, Magna Steyr, AVL, Durr AG, Schuler AG và Eisenmann với kế hoạch cho ra đời dòng sản phẩm xe ô tô đầu tiên vào cuối năm 2019.

Đồng thời, Vingroup thành lập Trung tâm đào tạo Kỹ thuật viên Cơ khí và Cơ điện tử VinFast, dự kiến sẽ chính thức đi vào hoạt động từ tháng 8/2018. Các học viên tốt nghiệp sẽ trở thành thế hệ kế cận tiếp nhận chuyển giao những kỹ thuật sản xuất cho VinFast và mặt khác có cơ hội làm việc tại gần 50,000 công ty Đức trên toàn trên thế giới.

Trong quý 4/2019, công ty dự định tung ra hai mẫu xe "xe hơi quốc gia" đầu tiên của Việt Nam, một chiếc Sedan và một chiếc SUV. Nếu tất cả diễn ra theo kế hoạch, Vingroup sẽ đưa Việt Nam đến gần hơn với mục tiêu công nghiệp hóa của chính phủ trong năm 2020.

Bắt đầu từ lĩnh vực bất động sản vào năm 2001, Vingroup đã có một bước tiến dài để trở thành một tập đoàn khổng lồ đa ngành như hiện nay. Cùng với Vietjet Air, Sovico Holdings và Tập đoàn FLC, Vingroup đang trở thành bàn đạp cho nền kinh tế Việt Nam.

Tính đến ngày 31/03/2018, tổng tài sản của Vingroup đạt 223,850 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 59,256 tỷ đồng, tăng lần lượt 4.7% và 12.7% so với cuối năm 2017.

Nikkei Asia nhận định đối với nền kinh tế Việt Nam, sự gia tăng của những gã khổng lồ như Vingroup đang thúc đẩy tăng trưởng và công nghiệp hóa.

Trong 12 tháng qua, diễn biến giá cổ phiếu của VIC có sự tăng trưởng vượt bậc tăng 206%, từ mức giá 40,900 đồng/cp (ngày 15/05/2017) lên 126,000 đồng/cp (ngày 04/05/2018). Chỉ tính riêng từ đầu năm 2018 đến nay, giá cổ phiếu VIC đã tăng 61%, đạt mức cao nhất là 134,900 đồng/cp (ngày 09/04/2018). 

Biến động cổ phiếu VIC trong vòng 12 tháng qua

Hàn Đông

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tham vọng "Công ty tỷ đô" liệu có khả thi với DGW?

Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024 vừa công bố, DGW đặt kế hoạch doanh thu thuần và lãi ròng lần lượt tăng 22% và 38%, tiếp nối hành trình trở thành “Công ty tỷ...

Vicostone đặt mục tiêu lãi trước thuế hơn ngàn tỷ trong 2024

Nhận định ngành công nghiệp vật liệu xây dựng cũng như sản xuất đá nhân tạo còn đối mặt nhiều khó khăn, CTCP Vicostone (HNX: VCS) vẫn đặt kế hoạch lãi trước thuế...

LPBank đặt mục tiêu lợi nhuận 2024 tăng 35%, tăng vốn lên gần 33,600 tỷ 

Kế hoạch tăng trưởng tài sản, tín dụng, lợi nhuận, vốn điều lệ và đổi tên mới là những nội dung quan trọng được Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE:...

Công ty chứng khoán của chủ sở hữu MoMo đặt kế hoạch tăng lỗ năm 2024

Sau khi về tay chủ sở hữu ví điện tử MoMo, CTCP Chứng khoán CV (CVS) có nhiều bước tái cơ cấu nhằm quay lại thị trường.

Giá cổ phiếu ở mức thấp trong các doanh nghiệp BĐS KCN, Chủ tịch KBC nói gì?

“KBC hoạt động nhờ vào niềm tin từ cổ đông và chứng khoán cũng sống nhờ niềm tin, khi niềm tin càng lớn thì giá cổ phiếu lên theo cách ổn định, bền vững sẽ tốt hơn...

Sợi Thế Kỷ ưu tiên giảm giá để lấy đơn hàng, ngôi sao hy vọng đặt vào nhà máy Unitex

"Chúng ta có những chính sách, chiến lược bán hàng để nhượng bộ khách hàng nhằm lấy được nhiều đơn hàng hơn. Thay vì chờ đạt được giá như mong muốn mới bán thì dùng...

Techcombank dự kiến tăng vốn điều lệ gấp đôi trong năm 2024, trả cổ tức tiền mặt 15% 

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) dự kiến trình ĐHĐCĐ thường niên 2024 kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức tiền mặt và tăng vốn điều lệ.

Lo ngành thép tiếp tục gặp khó, một công ty thép đặt kế hoạch lợi nhuận giảm 24%

Trong báo cáo thường niên vừa công bố, CTCP Kim khí TPHCM (HOSE: HMC) đưa ra cái nhìn thận trọng về năm 2024, dự báo nhu cầu tiêu thụ vẫn chưa hồi phục, nhất là...

ĐHĐCĐ GELEX 2024 thông qua mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1,921 tỷ đồng

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại...

KN Cam Ranh của ông Lê Văn Kiểm tăng nợ phải trả lên gần 24 ngàn tỷ

Công ty TNHH KN Cam Ranh cho biết lãi sau thuế hơn 173 tỷ đồng trong năm 2023, giảm hơn 16% so với năm trước. Nợ phải trả cuối năm tăng lên gần 24 ngàn tỷ.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98