Xét xử bà Hứa Thị Phấn: Việc mua bán căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch chỉ là hình thức

24/05/2018 11:43
24-05-2018 11:43:52+07:00

Phiên tòa xét xử bà Hứa Thị Phấn và đồng phạm

Xét xử bà Hứa Thị Phấn: Việc mua bán căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch chỉ là hình thức

Quyền sở hữu căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch đã chuyển qua Ngân hàng Đại Tín, nhưng thực tế bà Phấn và Công ty Lam Giang vẫn toàn quyền quyết định đối với căn nhà. Luật sư bào chữa tại tòa cho rằng việc ký kết mua bán căn nhà chỉ là hình thức, hoàn toàn do người sở hữu là bà Phấn – chiếm gần 85% quyết định.

Sáng ngày 24/05, các luật sư tiếp tục phần tranh luận tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án bà Hứa Thị Phấn và đồng phạm về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" và "Làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Ngân hàng Đại Tín (TrustBank).

Luật sư Lê Hồng Nguyên bào chữa cho bị cáo Hoàng Văn Toàn - Nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Tín trình bày 2 vấn đề HĐXX cần lưu ý là định giá lại giá trị căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch và hành vi ký 2 chứng từ nộp tiền - chuyển tiền liên quan đến việc tăng vốn điều lệ Ngân hàng Đại Tín từ 2,000 tỷ đồng lên 3,000 tỷ đồng.

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử bà Hứa Thị Phấn và đồng phạm sáng ngày 24/05/2018. Ảnh: Hàn Đông

Về hành vi liên quan đến căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch, luật sư đồng ý với quan điểm của VKS cho rằng bị cáo Toàn không hưởng lợi từ hành vi vi phạm của mình. Bản thân bị cáo Toàn là người lệ thuộc, làm công ăn lương, bị bà Phấn lợi dụng. Khi hủy hợp đồng mua bán với Công ty Lam Giang, quyền sở hữu đã dịch chuyển qua Ngân hàng Đại Tín, nhưng bà Phấn và Công ty Lam Giang vẫn toàn quyền quyết định đối với căn nhà. Luật sư Nguyên cho rằng việc ký kết mua bán căn nhà chỉ là hình thức, hoàn toàn do người sở hữu là bà Phấn - chiếm gần 85% quyết định.

Với căn nhà này, Thanh tra NHNN đã phát hiện giá trị mua vượt quá 50% vốn điều lệ và quỹ bổ sung vốn điều lệ. Tài khoản mua sắm tài sản cố định khi mua căn nhà tăng từ 2,300 tỷ lên 3,600 tỷ đồng trong khi vốn điều lệ chỉ hơn 3,017 tỷ đồng, vượt tỷ lệ quy định. Do đó, Cơ quan thanh tra NHNN đã phạt 154 triệu đồng, trong đó phạt mua tài sản cố định vượt quá 50% vốn điều lệ là 20 triệu đồng.

Luật sư cho biết, thanh tra NHNN thừa nhận có phát hiện việc vi phạm mua sắm tài sản của TrustBank và phạt về hành vi này, hiện vẫn còn hiệu lực. Đồng thời NHNN cho phép Ngân hàng Đại Tín đưa căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch hạch toán vào tài sản cố định, có nghĩa là NHNN đồng ý đưa căn nhà vào tài sản của Ngân hàng Đại Tín.

Thời điểm đó, NHNN cũng đã có văn bản chấp thuận về phương án tăng vốn điều lệ từ 3,000 tỷ đồng lên 5,000 tỷ đồng trong năm 2011-2012. Vô hình chung, số tiền mua sắm tài sản đó vẫn nằm trong tỷ lệ cho phép. Như vậy, về bản chất vấn đề, vào thời điểm đó, hành vi của bị cáo Toàn và các thành viên trong HĐQT đã được phát hiện và bị xử lý. Luật sư thắc mắc việc hành vi vi phạm trong việc mua bán căn nhà này đã bị xử lý thì hôm nay xử lý thêm một lần nữa thì có thỏa đáng không?

"Cáo trạng quy kết bị cáo Toàn vi phạm luật TCTD là chưa thỏa đáng. Theo quy định pháp luật, khi mua bán tài sản vượt quá 20% vốn điều lệ thì phải tiến hành ĐHĐCĐ. Bị cáo Toàn đã khai tại phiên tòa và cơ quan điều tra rằng, ĐHĐCĐ trước đó đã ủy quyền cho HĐQT mua sắm tài sản cố định", luật sư nói.

Liên quan đến số tiền 41 tỷ đồng, bị cáo Toàn có ký 2 chứng từ nộp tiền và 2 chứng từ chuyển tiền. Tuy nhiên, luật sư mong HĐXX xem xét, cơ quan điều tra đã làm rõ và kết luận bộ phận kế toán Ngân hàng đã lập Smartbank để thu chi khống liên quan đến số tiền 41 tỷ đồng này sau đó in ra thu chi bằng giấy chuyển cho bộ phận ngân quỹ.

Theo luật sư, bộ phận kế toán đã chuyển chứng từ cho bị cáo Toàn. Ông Toàn có hỏi tiền đã vào chưa và xuất hiện tin nhắn thông báo tiền đã nộp vào tài khoản. Điều này chứng tỏ bị cáo tin tưởng tiền là tiền thực và đã ký vào chứng từ. Bản thân bị cáo Toàn không biết được đây là thu chi khống do quá tin tưởng vào bà Phấn, vào nhân viên và hệ thống Smartbank. Luật sư mong HĐXX xem xét vấn đề này, không xử lý về mặt hình sự do bị cáo không có ý thức mình phạm tội.

Tự bào chữa cho mình tại tòa, bị cáo Hoàng Văn Toàn giữ nguyên lời khai của mình và mong HĐXX xem xét thêm các luật sư bào chữa, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

* Đề nghị định giá lại căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch trong vụ xét xử bà Hứa Thị Phấn

* 'Đằng sau' căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch trong vụ xét xử bà Hứa Thị Phấn

Hàn Đông

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngân hàng SCB ‘đòi’ toàn bộ tài sản của bà Trương Mỹ Lan để khắc phục hậu quả

Khi phiên xét xử đang diễn ra, Ngân hàng SCB có kiến nghị tòa giao tòa nhà 127 Pasteur và toàn bộ tài sản của bị cáo Trương Mỹ Lan cho SCB toàn quyền sử dụng.

Ví điện tử còn sống khỏe giữa “rừng” Mobile Banking?

Không chỉ phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ cùng ngành, giờ đây các nhà phát triển ví điện tử còn “đau đầu” giải bài toán thu hút khách hàng khi các nhà băng...

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) vừa công bố báo cáo kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều...

Người dân giảm gửi tiền vào ngân hàng

Xu hướng giảm lãi suất huy động tiếp tục được duy trì trong quý 1/2024 khiến người dân không còn mặn mà với việc gửi tiết kiệm vào ngân hàng.

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc ngân hàng MSB...

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98