Bài học bất ngờ chàng trai 25 tuổi học được từ Warren Buffett

10/06/2018 20:25
10-06-2018 20:25:00+07:00

Bài học bất ngờ chàng trai 25 tuổi học được từ Warren Buffett

Được mệnh danh là “Lễ hội Woodstock cho những nhà tư bản”, cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway thu hút được nhiều cổ đông cũng như khán giả đến tham dự, họ mong đợi sẽ thu nhặt được những hiểu biết sâu sắc từ Warren Buffett - nhà tỷ phú và là Chủ tịch của công ty đầu tư này, cũng như từ Charlie Munger, Phó Chủ tịch lâu đời của công ty.

Tâm điểm của sự kiện trọng đại diễn ra trong 3 ngày này chính là phiên vấn đáp kéo dài 6 giờ, lúc mà 10 ngàn người giành giật cơ hội để được đặt câu hỏi tới hai nhà đầu tư huyền thoại.

Alex Banayan may mắn được chọn là một trong số những người được đặt câu hỏi. Chàng trai 25 tuổi này đã học được một bài học đáng giá khi câu trả lời của Buffett không như anh ta mong đợi.

Warren Buffet (trái) và Alex Banayan.

Trong cuốn sách của mình mang tên The Third Door, Banayan thuật lại hành trình tìm kiếm trong 7 năm của anh với mục đích muốn khám phá xem những người thành công nhất thế giới đã bắt đầu sự nghiệp của họ như thế nào. Anh đã phỏng vấn những thần tượng như Maya Angelou, Steve Wozniak và thậm chí cả Bill Gates - bạn thân của Buffett, nhưng để có được một cuộc phỏng vấn riêng với Buffet dường như là không khả thi.

Vận may của anh hẳn đã thay đổi khi anh gặp được một người đàn ông - người mà anh đề cập trong cuốn sách với biệt hiệu "Dan Babcock" - tại sự kiện Summit Series. Babcock đề cập đến việc ông đã làm việc cho Buffett được 7 năm, và chia sẻ với Banayan điều mà ông nói là lời khuyên tuyệt vời nhất mà ông từng nhận được từ nhà tỷ phú.

Đầu tiên, ông ấy bảo Banayan viết ra một danh sách gồm 25 điều mà anh muốn hoàn thành trong vòng 12 tháng tới, sau đó khoanh tròn tiếp 5 điều mà anh ấy muốn hoàn thành trong vòng 3 tháng tới. Tiếp nữa, viết lại 5 điều đó lên mảnh giấy thứ hai và gạch chúng khỏi danh sách 25 điều kia.

Babcock nói rằng hãy đặt tên cho danh sách 5 điều là "Danh sách ưu tiên", còn danh sách 20 điều là "Danh sách cần tránh".

"Ông ấy nói với tôi đó chính là bí mật của ông Buffett", Banayan chia sẻ trên CNBC Make It. "Bí mật để trở nên thành công tầm cỡ thế giới là hãy ưu tiên những mong muốn của bạn."

Khi được nghe chia sẻ về ý tưởng trên, Banayan đã tiếp tục tìm cách để được nói chuyện với Buffett, anh đã nhiều lần tặng hoa cho trợ lý của ông ấy, không ngừng gửi email tới văn phòng của Buffett và thậm chí đề nghị đội nhóm của Gates giúp anh liên lạc với nhà đầu tư – nhưng tất cả đều vô ích.

Buffett có phản hồi lại Banayan bằng một mẩu giấy viết tay, nhưng nhà tỷ phú quá bận bịu để có thể trực tiếp gặp anh ta. Không nản lòng, Banayan đã đặt vé tới Omaha, Nebraska cùng với một nhóm bạn để tham dự cuộc họp cổ đông năm 2013 của Berkshire Hathaway.

Kế hoạch của anh là sẽ đặt câu hỏi cho Buffett trong phiên vấn đáp. Bởi vì anh không phải là cổ đông hay nhà báo, Banayan phải tham gia vào hệ thống xổ số.

Xác suất để được chọn là cực kỳ thấp - chỉ có 30 người trong số 30,000 người tham dự sẽ được chọn để đặt câu hỏi, một tình nguyện viên đã nói với anh như thế. Nhưng một tình nguyện viên khác đã kéo anh sang một bên và nói cho anh biết có những chỗ có ít người bỏ vé vào hơn nhiều so với những chỗ khác. Nếu Banayan cho vé của anh vào một trong những thùng đó, cơ hội của anh sẽ tăng vọt. Banayan đã nghe theo lời khuyên của cô ấy và được lựa chọn là một trong những người thắng cuộc.

Vài giờ sau, ánh đèn chiếu đến Banayan khi anh giới thiệu về bản thân, đề cập anh từ đâu tới và nói:

"Thưa ông Buffett, tôi từng nghe qua một trong những cách ông dùng để tập trung năng lượng là viết ra 25 điều ông mong muốn đạt được, rồi chọn ra 5 điều quan trọng nhất và sau đó tránh làm 20 điều kia. Tôi thực sự tò mò làm thế nào mà ông nảy ra ý tưởng đó và những phương pháp khác mà ông sử dụng để ưu tiên những mong muốn của bản thân là gì?"

Buffett cười khúc khích, rồi trả lời: "Ồ, tôi thực sự còn tò mò hơn là làm thế nào mà bạn lại nảy ra được ý tưởng đó". Toàn bộ khán giả đều bật cười.

Buffett giải thích thêm rằng cả ông và Munger đều sống rất đơn giản, và không đủ kỷ luật để tiếp cận phương thức đưa ra quyết định như thế. Buffett đã nói: "Tôi không thể nhớ được tôi đã từng viết ra bất kỳ danh sách nào trong cuộc đời của mình".

Banayan đã chết lặng vào lúc đó. Anh nói: "Tôi có thể cảm nhận được má của mình đang nóng lên và tôi bước đi với cảm giác thất bại và nhục nhã, và thật sự nghĩ không ra tại sao Buffett lại nói dối như thế".

Nhưng một người bạn đã ám chỉ có thể chính Babcock mới là người nói dối. Banayan nói: "Đó là thời khắc tôi phát hiện ra mọi thứ đều là giả dối". "Một người mà tôi đã tin tưởng, một người mà tôi đã xem như thầy của mình hóa ra lại không giống như những gì ông ấy đã nói".

Mặc dù cảm thấy tức giận và bị phản bội, Banayan nói anh đã học được một bài học quan trọng trong đời: "Một vài người trong giới kinh doanh không thực sự giống như những gì họ nói, và nó tùy thuộc vào việc bạn tin tưởng trực giác của mình đến đâu và để ý đến những dấu hiệu đáng nghi".

Banayan nói anh đã quá tập trung vào việc muốn gặp Buffett đến nỗi anh đã không dành thời gian tìm hiểu bối cảnh của Babcock, nghi vấn một vài lời khuyên mơ hồ mà anh nhận được hay để ý đến câu chuyện của Babcock có những chỗ không hợp lý.

"Bởi vì tôi đã quá thất vọng… Tôi không bao giờ có thể đối diện với ông ấy được nữa sau những gì ông ấy đã làm", Banayan nói. "Sự thất vọng che mờ trực giác".

Banayan đến giờ vẫn chưa nói chuyện được với Buffett, nhưng anh hy vọng có một ngày anh sẽ có cơ hội được kể với nhà đầu tư huyền thoại về bài học bất ngờ mà anh học được sau lần xuất hiện định mệnh tại cuộc họp cổ đông.

Tuệ Nhiên (Theo CNBC)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vụ 4 tiếp viên hàng không vận chuyển ma tuý: Tiền giao dịch ma túy trên 25.000 tỉ đồng

Để ngăn ngừa và triệt phá các vụ án ma túy lớn, Công an TP HCM triển khai nhiều giải pháp.

Vé số Vietlott lên cơn sốt khi giải Jackpot 1 sắp chạm ngưỡng 300 tỉ đồng

Người dân tiếp tục đổ xô mua vé số Power 6/55 khi giá trị của giải Jackpot 1 sắp chạm ngưỡng 300 tỉ đồng vào kỳ quay số ngày 26-3.

TPHCM tiêu hủy gần 3,500 sản phẩm hàng hóa giả mạo thương hiệu, không rõ nguồn gốc

Ngày 24/03, Cục Quản lý thị trường TPHCM cho biết, Đội Quản lý thị trường số 9, Cục Quản lý thị trường TPHCM đã giám sát thực hiện việc tiêu hủy hàng hóa đối với...

Hàn Quốc: Nhà hàng và quán ăn được phép bán rượu theo ly từ tháng 4 năm nay

Bản sửa đổi liên quan đến việc sửa đổi nghị định thực thi giấy phép rượu tại Hàn Quốc đề xuất cho phép bán các loại rượu như soju, loại đồ uống có cồn chưng cất...

Nhiều vụ vi phạm hàng giả tại TP.HCM

Cửa hàng thiết bị gia dụng thông minh "Ông trùm nội trợ" tại quận Gò Vấp (TP HCM) kinh doanh 44 đơn vị sản phẩm hàng điện gia dụng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu...

Cảnh báo người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới

Bên cạnh thông tin 6 hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam tuần qua, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch...

Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Sở GD-ĐT TP HCM nói "đây là vấn đề lớn"

Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM đã thành lập đường dây nóng, tiếp nhận phản ánh, tổ xử lý đơn thư liên quan đến Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam.

Luật hóa trách nhiệm của người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm

Dự thảo Luật Quảng cáo (sửa đổi) được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố gần đây quy định người nổi tiếng khi thực hiện quảng cáo sản phẩm phải chịu trách...

Sự thật bất ngờ về 'thịt bò Kobe thượng hạng' bán la liệt với giá siêu rẻ

Thịt bò Kobe vân cẩm thạch đậm vị tan mềm khi ăn hay bò Kobe thượng hạng về lô mới... là thông tin được rao bán la liệt trên "chợ mạng". Tiểu thương khẳng định "là...

Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đề xuất 2 phương án quy định về nồng độ cồn khi lái xe

Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội đề xuất 2 phương án quy định về điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98