Bộ Ngoại giao Mỹ: Các quốc gia phải giảm toàn bộ lượng dầu nhập khẩu từ Iran vào tháng 11/2018

27/06/2018 10:22
27-06-2018 10:22:08+07:00

Bộ Ngoại giao Mỹ: Các quốc gia phải giảm toàn bộ lượng dầu nhập khẩu từ Iran vào tháng 11/2018

Các công ty mua dầu thô từ Mỹ phải cắt giảm toàn bộ lượng dầu nhập khẩu từ Iran vào đầu tháng 11/2018 hoặc họ sẽ bị Mỹ áp lệnh trừng phạt. Đây là tuyên bố từ một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ trong ngày thứ Ba (26/06).

Bộ Ngoại giao Mỹ đã truyền tải thông điệp đó tới các nhà ngoại giao châu Âu trong những cuộc trao đổi gần đây, vị quan chức này cho hay. Chính quyền Donald Trump vẫn chưa tổ chức đàm phán với Trung Quốc, Ấn Độ hoặc Thổ Nhĩ Kỳ về việc mua dầu thô từ Iran, nhưng họ dự định gây áp lực lên những quốc gia này để giảm toàn bộ lượng dầu nhập khẩu từ Iran bằng lời đe dọa áp lệnh trừng phạt.

Giá dầu lập tức nhảy vọt sau tuyên bố trên. Tuyên bố này cũng thể hiện rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không theo mô hình của chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama, trong đó cho phép các quốc gia từ từ xóa bỏ việc nhập khẩu dầu từ Iran qua nhiều tháng. Mỹ đưa ra biện pháp cứng rắn trong bối cảnh thị trường dầu cuối cùng cũng đạt mức cân bằng và giá dầu chạm đỉnh 3 năm rưỡi trong thời gian gần đây.

Là quốc gia sản xuất dầu lớn thứ ba của OPEC, Iran xuất khẩu hơn 2 triệu thùng dầu/ngày. Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất khác, bao gồm cả Nga, đã nhất trí nới lỏng hạn ngạch sản lượng, bơm thêm tổng cộng 1 triệu thùng/ngày từ tháng 7/2018. Sở dĩ, nhóm OPEC+ đưa ra quyết định này để để ngăn chặn đà tăng của giá dầu khi sản lượng của Venezuela tiếp tục giảm mạnh và hoạt động xuất khẩu dầu của Iran bị kìm hãm bởi lệnh trừng phạt của Mỹ.

Trong tháng 5/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015. Cùng lúc đó, chính quyền ông Trump cho các công ty nước ngoài khoảng 90 ngày hoặc 180 ngày để ngừng hợp tác với các đối tác Iran, tùy thuộc vào loại hình thương mại.

* Donald Trump tuyên bố sẽ rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận Iran

Câu hỏi quan trọng đặt ra ở đây là liệu chính quyền Donald Trump có làm theo mô hình của cựu Tổng thống Barack Obama hay không. Chính quyền Barack Obama cho phép những công ty mua dầu giảm lượng nhập khẩu dầu từ Iran bớt 20% qua mỗi 180 ngày.

Nếu ông Trump làm theo mô hình của ông Obama thì có thể đẩy tác động của quyết định này sang 6 tháng đầu năm 2019, dựa theo nhận định từ RBC Capital Markets. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ lại xác nhận rằng các công ty phải từ bỏ mua dầu từ Iran ngay lúc này, với mục tiêu đưa về mức 0 vào ngày 04/11/2018, tức 180 ngày tính từ lúc chính quyền Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và tái áp đặt lệnh trừng phạt lên Iran.

“Đó là lý do tại sao chúng tôi đưa ra khoảng thời gian trên như là một giai đoạn để từ bỏ lượng dầu nhập khẩu từ Iran (tính từ ngày 08/05/2018)”, quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

Mỹ có khả năng cắt giảm lượng dầu nhập khẩu từ Iran một cách nhanh chóng dưới thời Barack Obama, chủ yếu là nhờ có sự hỗ trợ của các đồng minh châu Âu. Các quốc gia châu Âu cũng áp đặt lệnh trừng phạt lên hoạt động xuất khẩu dầu của Iran.

Trong khi đó, Anh, Pháp, Đức và cả Liên minh châu Âu (EU) đã lên tiếng phản đối quyết liệt với việc rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran của Mỹ và đặt ra các biện pháp nhằm bảo vệ các công ty của mình tránh khỏi lệnh trừng phạt kế tiếp từ ông Trump.

Vị quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các nhà ngoại giao ở châu Âu đã ủng hộ quan điểm của Mỹ, cô lập dòng vốn của Iran.

Các hợp đồng dầu thô tương lai quay đầu tăng mạnh vào ngày thứ Ba (26/06), trong đó dầu WTI đóng cửa trên mốc 70 USD/thùng lần đầu tiên kể từ tháng 5/2018.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dầu tăng hơn 1 USD/thùng trước triển vọng nguồn cung khan hiếm hơn

Giá dầu tăng hơn 1 USD/thùng vào ngày thứ Năm (28/03), sau khi giàm 2 phiên liên tiếp, nhờ triển vọng nguồn cung do liên minh sản xuất OPEC+ dự kiến sẽ duy trì lộ...

Giá xăng RON 95-III tăng 530 đồng lên 24,810 đồng/lít

Từ 15h chiều 28/3, giá xăng E5RON 92 tăng 410 đồng/lít, xăng RON 95-III tăng 530 đồng/lít; giá 2 loại dầu giảm 320 và 390 đồng/lít/kg, dầu mazut tăng 50 đồng/kg.

Dự thảo điều hành giá xăng: Siết quy định về kho, bể chứa xăng dầu

Tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số quy định trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương đề xuất siết quy định cho thuê, mượn kho chứa...

Dầu giảm 2 phiên liên tiếp khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Tư (27/03), khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26/3/2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện...

Dầu Brent lùi nhẹ về gần 86 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Ba (26/03), khi nhà đầu tư đánh giá tác động của các cuộc chiến tranh ở Đông Âu và Trung Đông đối với bức tranh...

Dầu tăng hơn 1.5% sau khi Nga cắt giảm sản lượng để đáp ứng mục tiêu của OPEC+

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng mạnh vào ngày thứ Hai (25/03), khi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine làm gián đoạn công suất lọc dầu...

Dầu thô có dễ ‘hết thời’?

Thế giới đang sử dụng nhiều dầu thô hơn bao giờ hết và nhu cầu nhiên liệu hóa thạch này có thể tăng vượt kỳ vọng trong năm nay. Các nhà lãnh đạo ngành dầu khí toàn...

Dầu lùi nhẹ chờ kết quả đàm phán ngừng bắn ở Gaza

Giá dầu giảm vào ngày thứ Sáu (22/03) và gần như đi ngang trong tuần, khi khả năng ngừng bắn ở Gaza làm suy yếu giá dầu thô. Trong khi đó, cuộc chiến ở châu Âu và...

Dầu giảm nhẹ khi nhu cầu xăng tại Mỹ yếu hơn

Giá dầu giảm nhẹ vào ngày thứ Năm (21/03), chịu áp lực bởi dữ liệu nhu cầu xăng tại Mỹ yếu hơn.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98