Chuyên gia: Không nước nào hạn chế xây cao ốc

05/06/2018 21:53
05-06-2018 21:53:32+07:00

Chuyên gia: Không nước nào hạn chế xây cao ốc

Trong bối cảnh dân số gia tăng nhưng đất ngày càng hạn hẹp, nhiều chuyên gia cho rằng nhà cao tầng chính là giải pháp tất yếu cho Việt Nam.

Hội thảo quốc tế với chủ đề “Tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan với hệ thống hạ tầng đô thị tại các thành phố lớn ở Việt Nam” diễn ra ngày 5/6, tại Hà Nội quy tụ hàng chục chuyên gia nước ngoài đến từ 6 quốc gia và vùng lãnh thổ như Mỹ, Anh, Tây Ban Nha, Singapore, Hong Kong, Hàn Quốc.

Tại đây, một số chuyên gia cho rằng, sự xuất hiện của các các tòa cao ốc ở những quốc gia trên thế giới đã mang đến cho đô thị một hình ảnh văn minh, hiện đại, thế nhưng ở Việt Nam, cao ốc dường như bị nhắc đến như một "tội đồ" bóp nghẹt giao thông, phá vỡ quy hoạch....

Kiến trúc sư Nguyễn Đỗ Dũng, đến từ Công ty tư vấn CPG Consultants Singapore cũng cho rằng, trên thế giới không có nước nào hạn chế xây nhà cao tầng, họ chỉ kiểm soát mật độ dân số, chứ không kiểm soát hình thức xây dựng.

Để chứng minh cho luận điểm của mình, ông Dũng đã đưa ra những tính toán “minh oan” cho nhà cao tầng. Cụ thể, theo ông, một căn nhà ống, trung bình có diện tích 80m2. Nếu xây dày đặc như hiện nay, thì trên một ha thì 80% diện tích sẽ có khoảng 100 căn nhà. Giả sử mỗi hộ gia đình có 4 người, mật độ trung bình sẽ là 400 người sinh sống trên mỗi ha.

Trong khi đó, theo ông, nếu xây chung cư, với một ha cho cùng một số lượng nhà ở đó thì tình trạng đô thị sẽ khác. Tòa chung cư cao 25 tầng, mỗi tầng 4 căn hộ, diện tích khoảng 200m2 một căn. Để chứa đủ 100 căn thì diện tích mỗi sàn của tòa tháp chỉ chừng 1.150 m2, đã bao gồm hành lang, thang bộ và thang máy. Diện tích này chỉ chiếm hơn 10% của một lô đất một ha. Phần đất còn lại gần 9.000 m2 được dành cho thiết kế vườn hoa, công viên, bãi đỗ xe và các tiện ích khác, thậm chí có thể dùng mở rộng đường.

Quận Thanh Xuân phía tiếp giáp với trục vành đai 3, đường Khuất Duy Tiến. Nơi đây nhà cao tầng mọc lên san sát, mỗi khu cao ốc thường là một dự án đơn lẻ. Ảnh: Giang Huy

Đồng quan điểm, Tiến sĩ Huỳnh Thế Du, Giảng viên Đại học Full Bright cho rằng, nhà ống dày đặc mới chính là một trong những nguyên nhân gây trục trặc tại các khu đô thị lớn ở Việt Nam. Cấu trúc nhà ống chỉ phù hợp với giao thông cá nhân, nhất là xe máy. Muốn giải quyết vấn đề, theo ông nên xây nhà cao tầng gắn với hệ thống giao thông công cộng công suất lớn.

Như vậy, theo các chuyên gia, nhà cao tầng là giải pháp đúng đắn duy nhất cho phát triển đô thị nếu được kiểm soát chặt chẽ các chỉ tiêu quy hoạch, đảm bảo chỉ số mét vuông về giao thông, cây xanh, các khu công cộng trên đầu người dân. Việc hạn chế xây nhà cao tầng trong trung tâm không phải là tối ưu bởi cùng với đó là xu hướng chuyển từ xe máy sang ôtô sẽ làm vấn đề ùn tắc trở nên trầm trọng hơn.

Tại hội thảo, các chuyên gia đều cho rằng có một tình trạng là không chỉ các trục đường lớn mà kể cả các con ngõ nhỏ cũng có nhà cao tầng. Do đó, vấn đề không phải nằm ở việc xây nhà cao tầng mà là ở chỗ việc xây dựng của các chủ đầu tư có tuân thủ quy hoạch hay không.

Ông Nguyễn Tuấn Cường, Giám đốc sàn giao dịch bất động sản Atlantic cũng cho rằng, vấn đề xảy ra ùn tắc giao thông, mật độ dân số quá tải không nằm ở sự xuất hiện của một số chung cư cao tầng. Sự quá tải ở trung tâm xuất phát từ 2 nguyên nhân chính, một là quản lý bị "tắc", thứ hai là chưa có sự đồng bộ hóa trong quy hoạch. Trong khi các đô thị ở nước ngoài xây theo mô hình bàn cờ, các hướng đều mở luồng di chuyển từ trung tâm ra ngoại thành thì ở Việt Nam ngược lại, quy hoạch dáng thắt cổ chai khiến các nút, điểm ở thủ đô bị tê liệt.

Đồng tình với quan điểm này, TS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng “nhà cao tầng không có lỗi”. Còn theo ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, việc các tòa nhà cao tầng hiện diện trong lòng các đô thị Việt Nam như một sự tất yếu trong quá trình đô thị hóa và phát triển hội nhập với toàn cầu. Nhờ đó, hàng triệu người dân ở các đô thị lớn có cơ hội tiếp cận một nơi ở riêng.

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, tình trạng ùn tắc không phải do quản lý cao tầng hay thấp tầng mà quan trọng là quản lý về mật độ, về hạ tầng giao thông, xã hội xung quanh dự án để đáp ứng cho lượng cư dân như vậy.

Theo ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam, chủ đề hội thảo đã được báo cáo và xin chỉ đạo của Thủ tướng.

Nguyễn Hà

Vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sắp ‘mọc’ thêm loạt khu công nghiệp, đô thị dọc đường vành đai Bà Rịa - Vũng Tàu

Theo quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, đến năm 2030, Bà Rịa - Vũng Tàu có 24 khu công nghiệp với diện tích 16,052ha. Đất khu công nghiệp phân bổ...

Khẩn trương hoàn thiện Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa có ý kiến về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.

Thủ tướng chỉ đạo đầu tư sớm nhất các tuyến cao tốc 2 làn xe

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẩn trương báo cáo phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến cao tốc đã được đầu tư phân kỳ, đặc biệt...

Tháo gỡ khó khăn cho gói thầu J3-1 cao tốc Bến Lức - Long Thành

Do không có nhà thầu Nhật Bản tham gia gói thầu J3-1 cao tốc Bến Lức - Long Thành nên Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đề xuất bổ sung nhà thầu...

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được đề xuất thiết kế 350 km/giờ

Theo báo cáo của Bộ GTVT, tuyến đường sắt tốc độ cao với tốc độ thiết kế là 350 km/giờ, vận tải hành khách và vận tải hàng hoá khi có nhu cầu; còn tuyến đường sắt...

Hà Nội dự kiến lập thêm thành phố mới ở Phú Xuyên, Ứng Hòa

Sau khi hoàn thành sân bay thứ 2, TP Hà Nội sẽ lập thêm thành phố mới khu vực phía Nam thuộc địa bàn huyện Phú Xuyên và Ứng Hòa. Như vậy, trong tương lai, Hà Nội sẽ...

Bình Định xúc tiến đầu tư 8 dự án nhà ở xã hội giai đoạn 2023-2025

Trong tài liệu chuẩn bị cho Hội nghị Xúc tiến đầu tư sắp tới, UBND tỉnh Bình Định đã nêu ra 8 dự án nhà ở xã hội sẽ được đẩy mạnh trong giai đoạn 2023-2025.

Đề xuất gần 9.300 tỷ đồng nâng cấp 3 quốc lộ ở Đồng bằng Sông Cửu Long

Ba tuyến đường quốc lộ ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nếu được phê duyệt chủ trương đầu tư sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an toàn giao...

Chuyển động mới của các đường vành đai

Bên cạnh các đường Vành đai 2, 3 đang có những chuyển biến tích cực, nếu những kiến nghị liên quan đường Vành đai 4 được chấp thuận, TP HCM cùng nhiều địa phương sẽ...

4 dự án nào được Bình Định đặc biệt mang đến Hội nghị xúc tiến đầu tư 2024?

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư 2024 vào ngày 29/03 tới, bên cạnh danh sách 322 dự án sẽ được xúc tiến đầu tư giai đoạn 2023-2025, UBND tỉnh Bình Định công bố thông...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98