Cơ hội đầu tư vào Triều Tiên sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều?

12/06/2018 14:02
12-06-2018 14:02:35+07:00

Cơ hội đầu tư vào Triều Tiên sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều?

Liệu Triều Tiên có trở thành cơ hội để các doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào một ngày nào đó?

Trong ngày thứ Ba (12/06), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gặp gỡ trực tiếp nhà lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong un, với hy vọng phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Tháng trước, Ngoại trưởng Mỹ, Mike Pompeo, đã nói về điều này, cho rằng các công ty Mỹ có thể đầu tư vào Triều Tiên nếu điều đó xảy ra.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng nhà đầu tư vẫn xem xét Triều Tiên với thái độ cực kỳ cẩn trọng. Và nếu có quốc gia nào nhanh chân chộp lấy cơ hội này thì đó nhiều khả năng là Trung Quốc.

“Cơ hội đầu tư hấp dẫn”

Trên giấy tờ, Triều Tiên có một vài đặc tính hấp dẫn với các công ty nước ngoài. Triều Tiên nằm giữa chuỗi cung ứng châu Á lớn, bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Ngoài ra, nền kinh tế này cũng có nhiều cơ hội để tăng trưởng và phát triển.

“Sẽ có nhiều khoản đầu tư tiềm năng và cực kỳ hứng thú ở Triều Tiên”, ông Peter Ward, Chuyên gia nghiên cứu về Triều Tiên tại Đại học Quốc gia Seoul, cho hay.

Dân số Triều Tiên tuy nghèo khổ nhưng lại được giáo dục tốt, và chi phí lao động thì thấp hơn rất nhiều so với csac nước láng giềng, theo nhận định của các chuyên gia về Triều Tiên. Điều này sẽ biến quốc gia này trở thành một trung tâm tiềm năng để sản xuất thiết bị điện tử và hàng may mặc, một số chuyên gia phân tích cho hay.

Dù vậy, những lợi thế này đã bị lấn án bởi một số rào cản lớn đối với nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là sự can thiệp sâu của chính quyền Kim Jong Un.

“Triển vọng chính quyền Triều Tiên cho phép đầu tư vào quốc gia này là không cao”, Go Myong-hyun, thành viên nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Chính sách châu Á, cho hay. “Chính quyền này cực kỳ hoài nghi về thị trường quốc tế”.

Trung Quốc có thể dẫn đầu

Là đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên, Trung Quốc có thể dẫn đầu trong việc đầu tư vào quốc gia này.

Theo ông Wang, Triều Tiên có vẻ như là một ứng cử viên tự nhiên cho sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc – một kế hoạch đầu tư hàng trăm tỷ USD để phất triển đường bộ, cảng biển và đường sắt từ châu Á tới châu Phi. Cơ sở hạ tầng tại hầu hết khu vực ở Triều Tiên đều trong tình trạng tồi tệ, theo nhận định của các chuyên gia.

Tuy nhiên, lượng tiền từ Trung Quốc có thể mang lại một số vấn đề phức tạp. Chẳng hạn như, Trung Quốc đã nắm quyền kiểm soát một cảng biển mà họ đã phát triển ở Sri Lanka sau khi quốc gia Nam Á này không thể chi trả các khoản thanh toán.

"Triều Tiên có thể xem xét kỹ lưỡng về khả năng cho phép Trung Quốc nắm quyền sở hữu các tài sản trong tương lai", ông Ward cho biết.

Lịch sử không quá tốt đẹp trong quá khứ

Nhà đầu tư nước ngoài ở Triều Tiên gặp nhiều khó khăn trong quá khứ. Trong thập niên 80, Triều Tiên vỡ nợ trên khoản vay từ các ngân hàng châu Âu và Australia. Gần đây hơn, các công ty cố gắng hoạt động ở đất nước này đều vướng vào rắc rối.

Vào cuối những năm 2000, tập đoàn Ai Cập Orascom được mời liên doanh với Chính quyền Triều Tiên để xây dựng mạng lưới mạng di động đầu tiên của nước này.

Chỉ trong vài năm, Orascom gặp nhiều khó khăn, bao gồm bị chặn việc chuyển lợi nhuận ra khỏi Triều Tiên và Triều Tiên cũng lập nên một công ty để cạnh tranh với chính liên doanh này. Trong báo cáo tài chính năm 2015, Orascom đơn giản cho biết quyền kiểm soát các hoạt động của liên doanh này đã bị mất. Và cũng không có nhiều thông tin về số phận của công ty này được công bố công khai.

Vũ Hạo (Theo CNNMoney)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98