Đà giảm của TTCK Trung Quốc vẫn chưa dừng lại

27/06/2018 13:54
27-06-2018 13:54:12+07:00

Đà giảm của TTCK Trung Quốc vẫn chưa dừng lại

Thị trường chứng khoán Trung Quốc lại dẫn đầu đà sụt giảm ở châu Á trong ngày thứ Tư (27/06) khi nhà đầu tư tập trung chú ý vào vấn đề thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Tính tới lúc 13h50 ngày thứ Tư (27/06 – giờ Việt Nam), chỉ số Shanghai Composite giảm 43.73 điểm (tương ứng 1.54%), nâng tổng mức lao dốc lên gần 22% so với mức đỉnh tháng 1/2018. Hôm qua, chỉ số này vừa chính thức bước vào thị trường con gấu. Còn chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tụt 350.13 điểm (tương ứng 1.21%) mặc cho đà tăng của nhóm cổ phiếu năng lượng.

* Vì đâu TTCK Trung Quốc lao dốc?

* Bốc hơi 1.8 ngàn tỷ USD, TTCK Trung Quốc chính thức hóa gấu

Diễn biến trên thị trường chứng khoán châu Á vào lúc 13h50 giờ Việt Nam
Nguồn: CNBC

Trên thị trường Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 lùi 70.23 điểm (tương ứng 0.31%) khi lĩnh vực tài chính và tiện ích rơi vào phạm vi suy giảm. Dù vậy, nhờ đà tăng vọt của giá dầu trong đêm qua, lĩnh vực năng lượng nước này đã khởi sắc trở lại.

Ở Hàn Quốc, chỉ số Kospi hạ 4.62 điểm (tương ứng 0.2%) khi đà tăng của nhóm cổ phiếu công nghệ không thể “gồng gánh” được thị trường chung.

Chỉ số ASX 200 của Australia giảm 1.7 điểm (tương ứng 0.03%).

Giá dầu tăng vọt và nỗi lo lắng về thương mại

Đà giảm nhẹ trên thị trường chứng khoán châu Á diễn ra trong bối cảnh Phố Wall tăng nhẹ trong đêm qua nhờ đà nhảy vọt của lĩnh vực năng lượng. Trong phiên ngày thứ Hai (25/06), Phố Wall chìm sâu trong sắc đỏ trước những thông tin cho rằng chính quyền Donald Trump dự tính áp các biện pháp giới hạn lên các khoản đầu tư công nghệ của Trung Quốc tại Mỹ.

Trong ngày thứ Hai (25/06), Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin, cho biết trên mạng xã hội Twitter rằng: “Trên danh nghĩa của @realDonaldTrump (tài khoản twitter của Donald Trump), các câu chuyện về giới hạn đầu tư trên Bloomberg và WSJ đều là thông tin sai và giả mạo. Người tiết lộ thông tin không hề tồn tại hoặc không biết rõ về vấn đề này. Tuyên bố sẽ được đưa ra không nhắm cụ thể tới Trung Quốc, mà tới tất cả quốc gia cố gắng đánh cắp công nghệ của chúng tôi”.

Tuy nhiên, sau đó Peter Navarro, Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng, lại nói rằng chính quyền Mỹ không hề có kế hoạch áp giới hạn lên các khoản đầu tư nước ngoài. Thị trường chứng khoán Mỹ xóa bớt đà sụt giảm sau nhận định của ông Navarro.

Nhà đầu tư cho biết những nhận định của ông Navarro đã phần nào làm dịu tâm lý lo ngại của họ nhưng vẫn bày tỏ sự không chắc chắn về vấn đề thương mại.

Chính sự không chắc chắn về chính sách thương mại cùng với sự gia tăng căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã đè nặng tâm lý thị trường ở châu Á. Trong ngày thứ Ba (26/06), Shanghai Composite đã bước vào thị trường con gấu, tức giảm hơn 20% so với mức đỉnh 52 tuần.

“Trong ngắn hạn, những cuộc đàm phán và những mối đe dọa này chắc chắn sẽ có tác động rất lớn. Chúng làm gia tăng độ biến động và gây ra thiệt hại cho từng lĩnh vực… Những gì quan trọng là liệu các biện pháp thương mại có tác động tới chu kỳ kinh doanh hay không. Về cơ bản, giá cổ phiếu vẫn còn mới ở giai đoạn đầu của chu kỳ kinh doanh và miễn là chu kỳ kinh doanh tiếp tục mở rộng, thì thị trường chứng khoán vẫn tiếp tục tăng”, John Greenwood, Chuyên gia kinh tế trưởng tại Invesco, cho biết.

Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố trong ngày thứ Ba (26/06) cho hay, các công ty mua dầu thô từ Mỹ phải cắt giảm toàn bộ lượng dầu nhập khẩu từ Iran vào đầu tháng 11/2018 hoặc họ sẽ bị Mỹ áp lệnh trừng phạt.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã truyền tải thông điệp đó tới các nhà ngoại giao châu Âu trong những cuộc trao đổi gần đây, vị quan chức này cho hay. Chính quyền Donald Trump vẫn chưa tổ chức đàm phán với Trung Quốc, Ấn Độ hoặc Thổ Nhĩ Kỳ về việc mua dầu thô từ Iran, nhưng họ dự định gây áp lực lên những quốc gia này để giảm toàn bộ lượng dầu nhập khẩu từ Iran bằng lời đe dọa áp lệnh trừng phạt. Nhờ tuyên bố này, hợp đồng dầu WTI đã vọt 3.5% và vượt ngưỡng 70 USD/thùng trong ngày thứ Ba (26/06).

Tính tới lúc 14h giờ Việt Nam, hợp đồng dầu WTI tiến 0.47% lên 70.86 USD/thùng và hợp đồng dầu Brent cộng 0.77% lên 76.9 USD/thùng.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ông trùm điện thoại Huawei hồi sinh trong năm 2023, lãi tăng gấp đôi

Gã khổng lồ Trung Quốc Huawei Technologies cho biết lãi ròng tăng hơn 114% trong năm 2023, với toàn bộ mảng kinh doanh đều tăng trưởng.

S&P 500 ghi nhận quý 1 tăng tốt nhất kể từ năm 2019

Chỉ số S&P 500 tăng điểm vào ngày thứ Năm (28/03), ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất trong 5 năm.

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98